นักวิทยาศาสตร์จีนเผย ค้นพบวัสดุล่องหนชนิดใหม่

นักวิทยาศาสตร์จีนเผย ค้นพบวัสดุล่องหนชนิดใหม่

นักวิทยาศาสตร์จีนเผย ค้นพบวัสดุล่องหนชนิดใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันนาโนเทคโนโลยีและนาโนไบโอนิคซูโจว (SINANO) ได้รายงานการค้นพบวัสดุที่สามารถซ่อนวัตถุที่ต้องการ จากกล้องตรวจจับความร้อนได้ ซึ่งอาจมีประโยชน์สำหรับการใช้งานทางทหารและเทคโนโลยี รวมถึงการวิจัย

ทีมวิจัยนำโดยจาง เสว๋ทง จากสถาบันนาโนเทคโนโลยีและนาโนไบโอนิคซูโจว ร่วมกับสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน ได้รายงานลักษณะของวัสดุดังกล่าวว่า เป็นฟิล์มที่มีความยืดหยุ่น พับเก็บได้ และสามารถรอดพ้นการตรวจจับความร้อนของรังสีอินฟราเรดได้

ทั้งนี้ ฟิล์มดังกล่าวเกิดจากการที่บรรดานักวิจัยได้นำแผ่นฟิล์มแอโรเจล (aerogel) ที่มีคุณลักษณะเป็นฉนวนความร้อนที่ดี มาเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการเคลือบชั้นกันน้ำและเส้นใยโพลิเอทิลีนไกลคอล (PEG) ที่มีคุณสมบัติคือเก็บความร้อนไว้เมื่อมันละลาย และจะปล่อยความร้อนออกไปเมื่อแข็งตัว

จากนั้นบรรดานักวิจัยได้ดำเนินการทดสอบ โดยนำแผ่นฟิล์มที่ผ่านการดัดแปลงแล้วมาหุ้มวัตถุที่มีความร้อน แล้วค่อยๆ เพิ่มอุณหภูมิขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งผลปรากฏว่ากล้องตรวจจับความร้อนก็ยังคงไม่สามารถตรวจจับวัตถุดังกล่าวได้

“วัสดุชนิดใหม่นี้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ไม่ใช่แค่สำหรับปกปิดวัตถุใดๆ จากอินฟราเรดเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้เป็นฉนวนความร้อนสำหรับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และแผ่นกั้นในแบตเตอรี่ได้อีกด้วย” นายจางกล่าว

>> ล้ำเข้าไปอีก จีนพัฒนา “โดรน” โจมตี สามารถหลบเลี่ยงการตรวจจับได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook