ซูดานรัฐประหาร! ทหารยึดอำนาจผู้นำครองประเทศนาน 30 ปี อ้างรัฐบาลโกง

ซูดานรัฐประหาร! ทหารยึดอำนาจผู้นำครองประเทศนาน 30 ปี อ้างรัฐบาลโกง

ซูดานรัฐประหาร! ทหารยึดอำนาจผู้นำครองประเทศนาน 30 ปี อ้างรัฐบาลโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพบกซูดานก่อการรัฐประหาร ยึดอำนาจของนายโอมาร์ อัล-บาชีร์ ประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งมานาน 30 ปี หลังจากประชาชนจำนวนมากชุมนุมยืดเยื้อนานหลายเดือน

สัญญาอีก 2 ปีได้เลือกตั้ง

หลังจากการยึดอำนาจเสร็จสิ้นลง พล.อ.อาเหม็ด อาวัด อิบน์ เอาฟ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการกองทัพบกของซูดาน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลว่า นายอัล-บาชีร์ ถูกนำตัวไปควบคุมในสถานที่ที่ปลอดภัย ทั้งยังบอกอีกว่าจะเข้าควบคุมประเทศนาน 2 ปี และจะจัดการเลือกตั้งหลังจากนั้น

"เป็นเวลานานแล้วที่ ที่เราครุ่นคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับประเทศนี้ กับการคอร์รัปชั่นที่มีเรื่อยๆ" พล.อ.อิบน์ เอาฟ์ แถลง"คนจนมีแต่จนลง คนรวยก็รวยเอาๆ คนซูดานไม่ได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกันเลย"

AFPพล.อ.อาเหม็ด อาวัด อิบน์ เอาฟ์ หัวหน้าคณะยึดอำนาจซูดาน

ประกาศภาวะฉุกเฉินและเคอร์ฟิว

นอกจากนี้ พล.อ.อิบน์ เอาฟ์ ยังประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน และประกาศห้ามประชาชนออกจากเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึง 04.00 น. เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือน ขณะเดียวกันยังมีคำสั่งปิดสนามบินทุกแห่งเป็นเวลา 24 ชั่วโมง

ซูดานเป็นประเทศในทวีปแอฟริกา มีเมืองหลวงชื่อคาร์ทูม ทางเหนือติดกับประเทศอียิปต์และลิเบีย ทางตะวันตกติดกับชาด ส่วนทางใต้ติดกับสาธารณรัฐแอฟริกากลางและซูดานใต้ ขณะที่ทางตะวันออกติดกับเอธิโอเปียและเอริเทรีย ส่วนผู้นำประเทศคือนายโอมาร์ อัล-บาชีร์ ที่บริหารประเทศมาตั้งแต่ปี 2532

AFPนายโอมาร์ อัล-บาชีร์ ประธานาธิบดีซูดานที่โดนยึดอำนาจ

ย้อนเหตุประท้วง ขึ้นราคาขนมปัง 3 เท่า

การประท้วงในซูดานเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ปีที่แล้ว ที่เมืองอัตบารา ทางตะวันออกของประเทศ หลังจากรัฐบาลตัดสินใจขึ้นราคาขนมปังรวดเดียว 3 เท่า แต่การประท้วงลุกลามไปทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว และมีการยกระดับเป็นการขับไล่รัฐบาลของนายอัล-บาชีร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook