ตำรวจยันข้อหา "เสี่ยรถเบนซ์" ฐานเจตนาฆ่าฯ ยังเป็นแค่ตัวเลือก

ตำรวจยันข้อหา "เสี่ยรถเบนซ์" ฐานเจตนาฆ่าฯ ยังเป็นแค่ตัวเลือก

ตำรวจยันข้อหา "เสี่ยรถเบนซ์" ฐานเจตนาฆ่าฯ ยังเป็นแค่ตัวเลือก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วิระชัย” ยืนยัน ข้อหา "เจตนาฆ่าเล็งเห็นผล" ของ "เสี่ยรถเบนซ์" เมาแล้วขับชนรองตี๋กับภรรยาเสียชีวิต ยังเป็นเพียงตัวเลือกให้ศาลลงโทษตามพฤติการณ์

เมื่อคืนวานนี้ (18 เม.ย.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เดินทางมาเคารพศพ ในงานสวดพระอภิธรรมศพคืนที่ 2 ของ พ.ต.ท.จตุพร หรือ รองตี๋ งามสุวิชชากุล รอง ผกก.(สอบสวน) กก.2 บก.ป. และภรรยา ที่วัดตรีทศเทพ ย่านถนนราชดำเนิน พร้อมเปิดเผยถึงการทำสำนวนแจ้งข้อหา นายสมชาย อายุ 57 ปี ผู้ต้องหาว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา 6 ข้อหา

ซึ่งมีทั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล พยายามฆ่า เมาแล้วขับ และขับรถประมาทเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งการที่แจ้งทั้งข้อกล่าวหาฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผลและเมาแล้วขับไปด้วยกัน เนื่องจากการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองเมื่อสำนวนถูกส่งไปให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งคดีหรือถูกส่งไปในชั้นศาลแล้ว ศาลย่อมสามารถที่จะใช้ดุลพินิจพิจารณาได้ว่า พฤติการณ์ดังกล่าวของผู้ต้องหาศาลสามารถลงโทษในสถานใดได้บ้าง

>> "เสี่ยรถเบนซ์" โผล่รดน้ำศพ "รอง ผกก." กราบเสียใจ-ขออโหสิกรรม (มีคลิป)

ถ้าศาลพิจารณาแล้วพบว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหาเข้าข่ายที่จะเป็นเจตนาฆ่าเล็งเห็นผลได้ศาลก็จะลงโทษจำคุกในความผิดนี้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึงประหารชีวิต

ส่วนถ้าศาลเห็นว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหานั้นเป็นการกระทำโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายก็สามารถลงโทษจำคุกได้ถึงสิบปี แต่ถ้าเราไม่แจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเล็งเห็นผลไป ถ้าศาลเห็นว่าพฤติกรรมเป็นเจตนาฆ่าเล็งเห็นผลก็จะไม่สามารถลงโทษได้หลังจากนี้พนักงานสอบสวนก็จะรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ รวมถึงพยานแวดล้อม เพื่อสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการฟ้องต่อศาล ส่วนพนักงานอัยการหรือศาลจะมีความเห็นอย่างไรเป็นดุลพินิจ

ซึ่งระยะเวลาว่าจะสรุปสำนวนเมื่อไหร่นั้นขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ พนักงานสอบสวนยังต้องสอบปากคำพยานซึ่งเป็นผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุอีกแต่เราจะทำโดยเร็วที่สุดและไม่ให้เกิน 3 เดือน ภายในเวลาฝากขัง 84 วัน ที่จะควบคุมตัวผู้ต้องหาตามกฎหมาย

โดยคดีนี้ผู้ต้องหาดื่มสุรามีปริมาณแอลกอฮอล์สูงถึง 260 มิลลิกรัม พฤติการณ์ของผู้ต้องก็ต้องทราบอยู่แล้วว่าจะต้องเมา และเมื่อเมาก็จะไม่สามารถควบคุมร่างกายตนเองได้และไม่ได้อยู่ในสภาวะที่พร้อมขับรถ และเห็นได้ว่ามีการขับรถขณะเมาสุรา โดยไม่มีสติไปตามถนนที่แคบ ย่อมเล็งเห็นผลอยู่แล้วว่าจะต้องเกิดอุบัติเหตุ

ดังนั้นจึงแจ้งข้อกล่าวฆ่าผู้อื่นโดยเล็งเห็นผล ซึ่งเรื่องทางพนักงานสอบสวนได้มีการปรึกษากับพนักงานอัยการที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะมีการสรุปสำนวนเพื่อส่งอัยการพิจารณาฟ้องต่อศาลอยู่ตลอด

อย่างไรก็ตาม พบว่าบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างโศกเศร้า มีพล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. ผู้บังคับบัญชา และกลุ่มเพื่อนตำรวจกองปราบและเพื่อนที่รู้จักกันไม่ว่าจะเป็นข้าราชการตำรวจอื่นและกลุ่มเพื่อนนักกฎหมายของรองตี๋ ทยอยรวมถึงเพื่อนผู้ร่วมงานของภรรยา ซึ่ง นายสมชาย ผู้ต้องหาในคดีนี้ก็ได้เดินทางมากราบศพเป็นคืนที่ 2 ด้วยสีหน้าเศร้าสลด ซึ่งทนายความของนายสมชายแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่านายสมชายจะเดินทางมาเคารพศพทุกวัน

>> "เสี่ยเบนซ์หรู" ประกาศเลิกดื่มเหล้าตลอดชีวิต พร้อมดูแลลูกสาว 2 ของรอง ผกก.
>> เสี่ยซิ่งเบนซ์ชนเก๋ง รอง ผกก.กองปราบ ดับคู่เมีย พบค่าแอลกอฮอล์สูงปรี๊ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook