ลำปางปาดเหงื่อ ร้อนจัดทุบสถิติ อุณหภูมิวันนี้พุ่งกระฉูด 44.2 องศาฯ

ลำปางปาดเหงื่อ ร้อนจัดทุบสถิติ อุณหภูมิวันนี้พุ่งกระฉูด 44.2 องศาฯ

ลำปางปาดเหงื่อ ร้อนจัดทุบสถิติ อุณหภูมิวันนี้พุ่งกระฉูด 44.2 องศาฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลำปางร้อนจัด! ทุบทำลายสถิติจังหวัด อุณหภูมิสูงสุดวันนี้พุ่งกระฉูด 44.2 องศาเซลเซียส คาดจะร้อนต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคมนี้

(19 เม.ย.) นายทิวา พันธุ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้อุณหภูมิล่าสุดและร้อนสุดที่จังหวัดลำปาง จากการตรวจวัดพบว่าอยู่ในพื้นที่ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง โดยสามารถวัดอุณหภูมิได้ 44.2 องศาเซลเซียสโดยพบว่าทำลายสถิติ อุณหภูมิความร้อนที่ จ.ลำปาง เคยบันทึกไว้ ที่อุณหภูมิ 43.8 องศาเซลเซียส

แต่ยังเป็นตัวเลขทำลายสถิติอุณหภูมิร้อนที่สุดในประเทศไทย ที่เคยบันทึกเอาไว้ 44.6 องศาเซลเซียสที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559

นายทิวา เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ความร้อนใน จ.ลำปาง น่าจะยังคงอยู่ต่อเนื่องยาวไปถึงประมาณกลางเดือนพฤษภาคม และช่วงที่เกิดความร้อนก็อาจจะมีพายุฝนและลมกรรโชกแรงตามขึ้นมา ทั้งนี้เป็นผลมาจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ทำให้หลายพื้นที่มีสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งยาวนานไปอีก

สำหรับรายงานอุณหภูมิสูงสุดในพื้นที่ จ.ลำปาง ใจรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการเก็บสถิติพบว่า เมื่อวันที่ 18 เมษายน มีอุณหภูมิสูงสุดที่ 44.2 องศาเซลเซียส วันที่ 17 เมษายน อุณหภูมิสูงสุด 43.2 องศาเซลเซียส วันที่ 16 เมษายน อุณหภูมิสูงสุดที่ 43.0 องศาเซลเซียส วันที่ 15 เมษายน อุณหภูมิสูงสุดที่ 43.3 องศาเซลเซียส วันที่ 14 เมษายน อุณหภูมอยู่ที่ 43.1 องศาเซลเซียส และวันที่ 13 เมษายน อุณหภูมิที่ 43.1 องศาเซลเซียส ถือว่ามีอุณหภูมิเฉลี่ยเกิน 43 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องยาวนาน 6 วันติดต่อกันแล้ว

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าจากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นในช่วงนี้ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา โดยเฉพาะโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดด ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่อุณหภูมิสูง

สำหรับสัญญาณเตือนที่สำคัญของโรคฮีทสโตรก คือ ไม่มีเหงื่อออก แม้จะอากาศร้อน หน้าแดง ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หายใจเร็ว ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและทันเวลาอาจทำให้หัวใจหยุดเต้น และถึงแก่ชีวิตได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook