กองทัพเรือออกโรงยัน ไม่ได้ล่าเอาชีวิตผัวเมีย "บ้านลอยน้ำ" กลางทะเลภูเก็ต

กองทัพเรือออกโรงยัน ไม่ได้ล่าเอาชีวิตผัวเมีย "บ้านลอยน้ำ" กลางทะเลภูเก็ต

กองทัพเรือออกโรงยัน ไม่ได้ล่าเอาชีวิตผัวเมีย "บ้านลอยน้ำ" กลางทะเลภูเก็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดภูเก็ตปฏิเสธข่าวลือ ผัวเมีย "บ้านลอยน้ำ" อ้างถูกไล่ล่า ยืนยันไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปคุกคามตามที่เป็นข่าว พร้อมชี้ชัด ทะเลอันดามันไม่มีน่านน้ำสากล เพราะมีเขตแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านทุกด้าน

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้ากรณี "บ้านลอยน้ำ" ของกลุ่ม Seasteading ตั้งอยู่นอกชายฝั่งภูเก็ต 12 ไมล์ทะเล ที่คู่สามีภรรยากล่าวอ้างว่าเป็นน่านน้ำสากล ขณะยังอยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งทางน้ำและทางบก

พันตำรวจตรีทศพล กิติภาภ สารวัตรตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดเผยว่า ในส่วนของการติดตามตัว นายแชด และ นางปราณี หรือ นาเดีย ภรรยาชาวไทย เจ้าของกลุ่ม Seasteading หลังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีการเพิกถอนวีซ่า นายแชด แล้ว ทำให้ตกอยู่ในสถานะอาศัยในประเทศไทยในฐานะบุคคลต่างด้าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีอำนาจในการเข้าจับกุมตัวบุคคลดังกล่าวได้ทันทีที่พบ ตามกฎหมายมาตรา 81 ฐานอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด แม้ว่ายังไม่มีการออกหมายจับก็ตาม

>> แชด-นาเดีย 2 ผัวเมียบ้านลอยน้ำ วอนช่วยเป็นผู้ลี้ภัย อ้างกำลังหนีทหารไทยตามล่า

ส่วน นางปราณี ภรรยาชาวไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีอำนาจในการเชิญตัวมาสอบปากคำได้ทุกเมื่อหากพบ โดยยืนยันว่าจากการติดตามจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบตัวบุคคลทั้งสองแต่อย่างใด และยังไม่พบการเคลื่อนไหวออกนอกประเทศ ในจุดที่มีด่านตรวจคนเข้าเมือง แต่ทั้งคู่จะอาศัยช่องทางทางธรรมชาติหลบหนีหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนของเจ้าหน้าที่

พลเรือตรีกฤษณะ กุญฑียะ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 ยังกล่าวเสริมถึงประเด็นที่สามีภรรยาคู่นี้โพสต์อ้างว่าถูกคุกคามจากทหารเรือไทยนั้น โดยยืนยันว่า ทางทหารเรือไทยยังไม่เคยกระทำการใดๆ ในการคุกคามคนทั้งคู่ แต่ได้ดำเนินการโดยยึดตามหลักกฎหมายของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลหรือศรชลเขต 3 มาโดยตลอด

เนื่องจากทั้งคู่กระทำความผิดตามกฎหมายของประเทศไทย พร้อมยืนยันว่าจุดที่มีการสร้าง Seasteading ไม่ใช่น่านน้ำสากลตามที่ทั้งคู่กล่าวอ้าง แต่อยู่ในอาณาเขตทางทะเลของไทย

สำหรับชายฝั่งทะเลอันดามันนั้น ไม่มีน่านน้ำสากล เพราะทุกด่านมีอาณาเขตติดประเทศเพื่อนบ้านครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเมียนมา, มาเลเซีย และอินเดีย รวมทั้งเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะนการดูแลของประเทศไทยไปอีก 200 ไมล์ทะเล จรดประเทศอินเดีย ทำให้ไม่มีน่านาสากล

>> กองทัพเรือดับฝัน 2 ผัวเมียสร้างบ้านลอยน้ำ หวังตั้งเขตปกครองตัวเองในทะเลสากล
>> กองทัพเรือแจ้งความ "ผัวเมีย" สร้างบ้านลอยน้ำ เข้าข่ายผิดหลายกระทง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook