รพ.ดังชี้แจง ปมดราม่าญาติสะอื้น "แม่ดมยาสลบ" ไม่ฟื้นตื่นขึ้นมาอีกเลย

รพ.ดังชี้แจง ปมดราม่าญาติสะอื้น "แม่ดมยาสลบ" ไม่ฟื้นตื่นขึ้นมาอีกเลย

รพ.ดังชี้แจง ปมดราม่าญาติสะอื้น "แม่ดมยาสลบ" ไม่ฟื้นตื่นขึ้นมาอีกเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงพยาบาลระยองโร่ชี้แจง ปมดราม่าให้คนไข้ดมยาสลบเข้าผ่าตัด "นิ้วหัวแม่โป้งติดเชื้อ" ปรากฏว่านอนหลับไม่ฟื้น กระทั่งเสียชีวิตลง ยืนยันมีรายละเอียดต่างๆ ที่อธิบายได้

จากกรณีที่ลูกสาวและญาติๆ ของ นางวิภาวรรณ อายุ 55 ปี ป่วยด้วยโรคติดเชื้อนิ้วหัวแม่โป้งด้านซ้ายบวมเป็นหนอง แต่หลังจากแพทย์ทำการดมยาสลบและผ่าตัดให้ ปรากฏว่าผู้ป่วยไม่ฟื้นคืนสติกลับมา ก่อนจะเสียชีวิตลงอย่างเป็นปริศนา ทำให้ญาติๆ ยังติดใจสาเหตุของการเสียชีวิตอยู่ ตามข่าวที่รายงานไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด น.พ.ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผอ.โรงพยาบาลระยอง ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ผ่านทางแชทข้อความส่งถึงสื่อมวลชน โดยระบุว่า ในกรณีผู้ป่วยเป็นหญิง อายุ 55 ปี เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลบ้านฉาง ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2562 ด้วยอาการอักเสบ ติดเชื้อนิ้วหัวแม่เท้าซ้าย​ มีการลุกลามไปที่ต่อมน้ำเหลืองบริเวณขาหนีบ รักษามา ​3​ วัน​ ยังไม่ดีขึ้น จึงส่งต่อมาที่โรงพยาบาลระยอง​ เนื่องจากเกินศักยภาพ

ทั้งนี้ นิ้วเท้าอักเสบบวมแดงมาก เข้าถึงไขข้อกระดูก และมีโรคเบาหวนเป็นโรคประจำตัว และโรคไต โรคหัวใจ ได้ปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมกระดูกแล้ว ให้สามารถรักษาผ่าตัดตามแผนได้ แพทย์จึงเตรียมวางแผนในการผ่าตัด ซึ่งอาจต้องผ่าตัดนิ้วหัวแม่เท้าออกด้วย เนื่องจากเป็นแหล่งของเชื้อโรค และต้องรีบทำเนื่องจาการอักเสบมาก หากปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดอาการติดเชื้อเข้ากระแสโลหิตและเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ได้ทำการอธิบายให้ลูกสาวของผู้ป่วย ที่อยู่ขณะนั้นได้รับทราบและลงนามยินยอมแล้ว ทีมแพทย์จึงกำหนดผ่าตัดให้ในคืนนั้น​ หลังจากได้ผลตรวจที่จำเป็นต่างๆ แล้ว เกิดเหตุ​การณ์​ไม่พึงประสงส์ขึ้น เนื่องจากในขณะดมยา ผู้ป่วยมีอาการความดันต่ำที มแพทย์ได้รีบ​แก้ไข​โดยการให้ยาและผ่าตัดโดยเร็ว​ จึงไม่ได้ตัดนิ้วเท้าตามที่วางแผนรักษาไว้เนื่องจากจะใช้เวลานานมากขึ้น จึงได้เปิดแผลและระบายหนองออกให้​ การดมยาสลบและผ่าตัดใช้เวลา 15 นาที

หลังการผ่าตัดแพทย์ดูแลผู้ป่วยและสังเกตอาการ พบว่าต่อ​มาผู้ป่วยยังไม่ฟื้น จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ คาดว่ามีภาวะสมองขาดเลือด ทำให้ไม่รู้สึกตัว แพทย์ได้ให้การรักษาเต็ม​ที่​ ปรึกษาแพทย์​ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้งแผนกอายุรกรรมด้านสมอง​และ​ไตที่ผู้ป่วยรักษาอยู่​ แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น​

ต่อาทีมแพทย์จึงได้​เสนอให้ล้างไต​ แต่ญาติ​ไม่เห็นชอบด้วย เนื่องจาก​ผู้ป่วยได้เคยแจ้งไว้ว่าไม่ขอล้างไต ทีมดูแลรักษาจึงทำการรักษาผู้ป่วยต่อไปอย่างเต็มที่ และมีการอธิบายสื่อสารกับญาติ กระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิตลงในวันที่ 15 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา

สำหรับแนวทางการเยียวยานั้น ทางโรงพยาบาลได้เสนอการช่วยเหลือเบื้องต้น คือ ยื่นมาตรา 41 สปสช. เพื่อเยียวยาให้ คาดว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 400,000 บาท, ให้ความอนุเคราะห์ค่าบริการส่วนเกินจากสิทธิ์ที่ญาติได้ชำระ, โงพยาบาลจะช่วยเงินทำบุญศพตามประเพณีโดยการบริจาคจากเจ้าหน้าที่และช่วยเคลื่อนย้ายศพไปวัดบ้านฉาง ตามที่ญาติแจ้งไว้ และประสานกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ระยองให้ความช่วยเหลือด้านอาชีพแก่บุตรสาวต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตก็ยังยืนยันว่า จะขอนำศพไปตรวจยังสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตํารวจ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้นัดพูคุยชี้แจงกับ ผอ.โรงพยาบาลระยอง ในวันที่ 22 เมษายนที่จะถึงนี้ เนื่องจากยังติดประชุมและภารกิจอยู่ และมีกำหนดกลับมาในพื้นที่ไปวันจันทร์ที่ 22 เมษายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook