เปิดเนื้อเพลง "มิตรภาพ" ที่ลุงตู่แต่งในโอกาสฉลองเปิดสะพานเชื่อมไทย-กัมพูชา

เปิดเนื้อเพลง "มิตรภาพ" ที่ลุงตู่แต่งในโอกาสฉลองเปิดสะพานเชื่อมไทย-กัมพูชา

เปิดเนื้อเพลง "มิตรภาพ" ที่ลุงตู่แต่งในโอกาสฉลองเปิดสะพานเชื่อมไทย-กัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (22 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งเพลงชื่อ "มิตรภาพ" ในโอกาสฉลองความสำเร็จการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ที่บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท โดยมีเนื้อหาถึงความยินดีและน้ำใจไมตรีของ 2 ประเทศ โดยเนื้อเพลงมีทั้งหมดดังนี้

ยินดีแสนยินดี ในวันนี้ได้มาพบกัน
น้ำใจและไมตรีเชื่อมเราไว้ด้วยใจผูกพัน
สองสายใยวันวาน วันนี้ยังคงมั่น
ชายแดนปลอดภัยเราช่วยกัน เพื่อวันหน้าสดใส

สองแผ่นดิน สองชาติประชา ใกล้ชิด
เราคือมิตร ร่วมมือด้วยความใส่ใจ
เราร่วมสร้างสะพาน ถนนและรางรถไฟ
ร่วมสรรค์สร้าง ต่อเติมเรื่อยไป ให้มิตรภาพยั่งยืน
สองแดนเรา ร่วมแรงร่วมใจ มิตรภาพยั่งยืน

ทั้งนี้ เพลงดังกล่าวถือเป็นสักขีพยานที่ฉลองความสำเร็จของการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย สมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นประธานร่วมและกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีในพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) ที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นประธานร่วมในพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) รวมทั้งเป็นโอกาสที่ได้พบเจรจากับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา อีกครั้ง ซึ่งความสำเร็จของการสร้างสะพานแห่งนี้ นับเป็นสะพานแห่งแรกที่มีความยาวที่สุดเชื่อมสองประเทศ เป็นประจักษ์พยานที่ชัดเจนถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและใกล้ชิดมาอย่างยาวนานระหว่างไทยและกัมพูชา พร้อมหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันดำเนินการให้สะพานแห่งนี้เปิดใช้งานได้เต็มรูปแบบในอนาคตอันใกล้ ซึ่งรัฐบาลได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเริ่มต้นก่อสร้างด่านพรมแดนแห่งที่สอง ควบคู่ไปกับการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อสะพาน และถนนสายหลักของกัมพูชาด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่ายได้เจรจาร่วมกัน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบการข้ามแดน เพื่อแก้ปัญหาความแออัดการจราจรบริเวณด่านพรมแดนปัจจุบันที่บ้านคลองลึก และเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าข้ามแดนใหม่ให้สะดวกขึ้น อันจะนำไปสู่การเชื่อมต่อห่วงโช่อุปทานระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษของกัมพูชาและเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของไทย และเชื่อมต่อไปยังการส่งออกสินค้าสู่ตลาดโลกต่อไป อีกทั้งสะพานแห่งนี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จของการทำงานร่วมกันในระดับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต่อยอดไปสู่การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างประชาชนไทยและกัมพูชามากยิ่งขึ้น

"การก่อสร้างสะพานแห่งนี้เป็นการเติมเต็มเส้นทางที่ขาดหายไป ภายใต้กรอบความร่วมมือในระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการคมนาคมขนส่งภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมืออิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) อันจะนำไปสู่การประสานความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ ความเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม สังคมและวัฒนธรรม การศึกษา การเกษตร และการท่องเที่ยว สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและเจริญเติบโตไปด้วยกัน" บิ๊กตู่ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอชื่นชมกระทรวงคมนาคม กรมการทหารช่างของฝ่ายไทย และกระทรวงโยธาธิการและขนส่งของฝ่ายกัมพูชา ที่ได้ประสานงานจนทำให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามกำหนด พร้อมยืนยันว่าแนวทางความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชาจะยังคงต่อเนื่อง จริงใจ ใกล้ชิด และมั่นคงต่อไป และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ในปีหน้า ไทยและกัมพูชาจะมีความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 70 ปี ซึ่งจะตรงกับความคืบหน้าในการก่อสร้างและเปิดจุดผ่านแดนแห่งใหม่นี้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook