ฮุนเซน ให้กำลังใจ บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ ต่อ เผย 5 ปีที่ผ่านมา "ไทย-กัมพูชา" สุดชื่นมื่น

ฮุนเซน ให้กำลังใจ บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ ต่อ เผย 5 ปีที่ผ่านมา "ไทย-กัมพูชา" สุดชื่นมื่น

ฮุนเซน ให้กำลังใจ บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ ต่อ เผย 5 ปีที่ผ่านมา "ไทย-กัมพูชา" สุดชื่นมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ยันไทยกัมพูชา สัมพันธ์ก้าวหน้า "ฮุนเซน" ลั่นจะไม่ยอมให้มีใครมาใช้ดินแดนเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลไทย ให้กำลังใจ "พล.อ.ประยุทธ์" อยู่ต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า ส่วนตัวได้พูดคุยกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ซึ่ง สมเด็จฮุน เซน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาในสมัยของรัฐบาลชุดนี้มีความก้าวหน้ามากที่สุด เพราะตลอด 30 กว่าปีของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ร่วมงานกับ 12 นายกรัฐมนตรีของไทย รัฐบาลนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีความสัมพันธ์ที่ดีและมีความก้าวหน้าในการพัฒนางานทุกด้าน

สิ่งที่ตนเองได้มาร่วมเป็นสักขีพยานในการแสดงความยินดีวันนี้ เป็นเรื่องของระบบโลจิสติกส์ ทั้งทางถนนและทางรถไฟเพื่อทำให้การสัญจรไปมาของประชาชนทั้ง 2 ประเทศมีความสะดวกสบายมากขึ้น และเอื้อต่อการค้าและการลงทุนระหว่างกัน แม้ว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จแต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ เพราะต้องรอความพร้อมจากฝั่งกัมพูชา ตลอดจนการศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายระหว่างประเทศด้วย

ขณะเดียวกัน สมเด็จฮุน เซน ยังยืนยันจุดยืนว่า จะไม่ยอมให้มีใครมาใช้ดินแดนของกัมพูชาในการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลไทย ซึ่งตนเองก็ไว้ใจและต้องเคารพซึ่งกันและกัน เพราะประโยชน์ของชาติเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก

ขณะเดียวกัน สมเด็จฮุนเซน ยังได้ให้กำลังใจโดยขอให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีต่อเพื่อสานงานต่อไป ซึ่งตนเองได้บอกไปว่า เรื่องดังกล่าวขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนและเป็นเรื่องของการดำเนินการทางการเมือง

ซึ่งสมเด็จฮุน เซน ยังเชื่อมั่นว่าหลายอย่างดีขึ้นในรัฐบาลนี้ โดยเฉพาะการทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข เรียบร้อย ไม่มีความขัดแย้งรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา เพราะหากประเทศไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ มีการประท้วงรุนแรง จะเป็นอุปสรรคต่อความร่วมระหว่างกัน

นายกรัฐมนตรี ยังฝากกับประชาชนด้วยว่า อากาศร้อนก็ใจเย็นๆ ลง อากาศร้อนแล้วจะไปร้อนตามอากาศทำไม อย่าปลุกความขัดแย้งขึ้นมาอีก เพราะตอนนี้ความเกลียดชังยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะการใช้วาทกรรมในโซเชียลที่ส่งผลให้สังคมปั่นป่วน

หากคนที่มีความรู้หรือมีข้อมูลจะไม่แสดงความคิดเห็นลักษณะดังกล่าว หากว่ากันไปมาก็จะไม่เกิดประโยชน์และมีแต่ภาพของความขัดแย้งมากขึ้น ซึ่งตนอยากให้เกิดความสงบเรียบร้อยและความมีเสถียรภาพของบ้านเมือง

>> เปิดเนื้อเพลง "มิตรภาพ" ที่ลุงตู่แต่งในโอกาสฉลองเปิดสะพานเชื่อมไทย-กัมพูชา

>> ประมวลภาพ ลุงตู่ควงฮุนเซน นั่งรถไฟประเดิมเส้นทางเชื่อมไทย-กัมพูชา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook