"ประวิตร" ปิดปากไม่ตอบ สื่อนอกบอก "รวยขึ้น" กลาโหมสืบใครปล่อยข่าว

"ประวิตร" ปิดปากไม่ตอบ สื่อนอกบอก "รวยขึ้น" กลาโหมสืบใครปล่อยข่าว

"ประวิตร" ปิดปากไม่ตอบ สื่อนอกบอก "รวยขึ้น" กลาโหมสืบใครปล่อยข่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบเรื่องสื่อนอกบอกรวยขึ้น ขณะโฆษกกลาโหมขอสื่อช่วยกันตรวจสอบ ใครเป็นผู้จัดทำข้อมูลปล่อยข่าว ยันไม่ได้มีทรัพย์สิน

(23 เม.ย.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธตอบกรณีเว็บไซต์อินเวสติ้ง ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยนำชื่อของ พล.อ.ประวิตร เข้าไปเชื่อมโยงกับรายชื่อบุคคลร่ำรวยระดับเศรษฐีของทวีปเอเชีย จำนวน 45 คน

ขณะที่ พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า อยากให้สื่อมวลชนช่วยกันติดตามว่าใครเป็นผู้จัดทำข้อมูลขึ้นมาและใครเป็นผู้เริ่มต้นปล่อยข่าว จึงอยากให้ไปติดตามสืบค้นเว็บไซต์ดังกล่าวมีบริษัทใดเป็นเจ้าของ ซึ่งส่วนตัวคาดว่าเป็นบริษัท ฟิวชั่น มีเดีย เป็นเจ้าของและได้จดทะเบียนอยู่บนเกาะแห่งหนึ่งที่มีการฟอกเงินอยู่เสมอ จึงต้องดูวัตถุประสงค์ของการเผยแพร่และมีความร่วมมือกับใครในการดำเนินการหรือไม่

>> จี้สอบความมั่งคั่งร่ำรวย “พล.อ.ประวิตร” หลังติดอันดับเศรษฐีเอเชีย

ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีข่าวปลอมเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้สื่อไตร่ตรองข้อมูลและต้องตรวจสอบแหล่งที่มาให้ถูกต้องก่อนนำเสนอข่าว และยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้มีทรัพย์สินตามที่มีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ดังกล่าว แต่พลเอกประวิตรได้มีการชี้แจงทรัพย์สินกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวกังวลว่าเราไปอ่อนไหวกับข่าวปลอมกันมาก ดังนั้นสังคมต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจกับข่าวปลอมไปด้วยกัน และไม่ตื่นตระหนก

หากมีการแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่ออาจเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากข่าวปลอมส่วนใหญ่มักขยายผลไปในเรื่องทางการเมืองในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งสังคมไทยควรเป็นหนึ่งเดียวกัน และเรื่องดังกล่าวจะต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายว่ามีใครเกี่ยวข้องทั้งคนในประเทศและนอกประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการทางกฎหมายต้องรอรวบรวมข้อมูลให้เรียบร้อยก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook