เลือกตั้ง 2562: กกต. แจกใบส้มผู้ชนะ เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อ้างให้เงินทอดผ้าป่า

เลือกตั้ง 2562: กกต. แจกใบส้มผู้ชนะ เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อ้างให้เงินทอดผ้าป่า

เลือกตั้ง 2562: กกต. แจกใบส้มผู้ชนะ เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย อ้างให้เงินทอดผ้าป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติในวันนี้ (24 เม.ย.) ให้เพิกถอนสิทธิ์ลงรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นเวลา 1 ปี หรือ แจกใบส้ม แก่นายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้ชนะการเลือกตั้งเขต 8 จ.เชียงใหม่ จากพรรคเพื่อไทย เนื่องจากเชื่อว่านายสุรพลให้เงินทอดผ้าป่าให้กับวัดในท้องถิ่น ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 วงเล็บ 2

กฎหมายส่วนดังกล่าว ระบุว่า "ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้" และ "(2) ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์หรือสถาบันอื่นใด"

สุรพลแปลกใจได้ใบส้ม ทั้งที่ชี้แจงไปแล้ว

ด้านนายสุรพล ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่ารู้สึกแปลกใจ เนื่องจากตนชี้แจงรายละเอียดแก้ข้อกล่าวหาต่อ กกต. ไปแล้วว่าไม่ได้ร่วมทอดผ้าป่า แต่มีการถวายปัจจัยแก่พระรูปหนึ่ง 2,000 บาทในนามส่วนตัว และไม่เข้าข่ายว่าเป็นสัญญาว่าจะให้ เพราะตามกฎหมายพระภิกษุไม่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง และพระรูปดังกล่าวก็มาเป็นพยานชี้แจงข้อกล่าวหาด้วย

ส่อแววเลือกตั้งใหม่

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของ กกต. ในวันนี้ (24 เม.ย.) จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งเขต 8 จ.เชียงใหม่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ อ.จอมทอง อ.ดอยหล่อ อ.แม่วาง และอ.สันป่าตอง แต่การเลือกตั้งใหม่นี้จะไม่มีการเปิดรับสมัครใหม่ แต่จะให้ประชาชนเลือกจากผู้สมัครรายเดิมที่เหลืออยู่

ส่วนผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น นายสุรพล ที่เพิ่งโดนตัดสิทธิ์ลงรับสมัคร 1 ปี หรือได้รับใบส้มนี้ เป็นผู้ชนะด้วยคะแนน 52,165 คะแนน ขณะที่ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ได้คะแนน 39,221 คะแนน และนางสาวศรีนวล บุญลือ จากพรรคอนาคตใหม่ ได้ 29,556 คะแนน

ผู้สมัคร พรรค คะแนน
นายสุรพล เกียรติไชยากร เพื่อไทย 52,165
นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ พลังประชารัฐ 39,221
นางสาวศรีนวล บุญลือ อนาคตใหม่ 29.556

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook