น้องหนาม รองมิสทิฟฟานี่ ถูกดับฝันอยากเป็นครู-โรงเรียนดังเหยียดเพศสภาพ

น้องหนาม รองมิสทิฟฟานี่ ถูกดับฝันอยากเป็นครู-โรงเรียนดังเหยียดเพศสภาพ

น้องหนาม รองมิสทิฟฟานี่ ถูกดับฝันอยากเป็นครู-โรงเรียนดังเหยียดเพศสภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ แฉ โรงเรียนดังไม่รับรองมิสทิฟฟานี่เป็นครูตามฝัน ซ้ำเหยียดเพศสภาพ ไล่ไปเป็นนางโชว์

(27 เม.ย.) เฟซบุ๊ก Nada Chaiyajit ของนาดา ไชยจิตต์ นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ ได้ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวของ น้องหนาม วรวลัญช์ ทวีกาญจน์ รองอันดับ 2 มิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส 2018 ที่ไม่สามารถเดินตามความฝันด้วยการเป็นครูตามที่ตั้งใจ ซ้ำยังถูกเหล่าโรงเรียนที่ไปสมัครเหยียดเพศสภาพ

ผู้โพสต์ระบุว่า น้องหนาม วรสลัญช์ ทวิกาญจน์ สำเร็จปริญญาครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ และมีความฝันอยากเป็นครูมาตั้งแต่เด็กๆ หลังเรียนจบน้องหนาม เดินทางตามล่าความฝัน มุ่งสู่เป้าหมายเพื่อการเป็นครู ไปสมัครเรียน โรงเรียนในเครือคริสตจักรถึงสี่แห่ง

แต่โรงเรียนทุกแห่งดับฝันของเธออย่างไม่มีเยื่อใย เพียงเพราะเธอเป็น ครูข้ามเพศ พร้อมอ้างว่าผู้บริหารคงไม่ปลาบปลื้ม หากฝ่ายบุคคลคัดเลือกครูที่มีลักษณะเช่นนี้เข้ามาสอนในโรงเรียน เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องชู้สาวและเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีกับนักเรียนในโรงเรียน

น้องหนาม ตัดสินใจลบข้อครหา ด้วยการมุ่งหน้าสู่เวทีประกวดนางงามข้ามเพศระดับประเทศ และได้ตำแหน่งรองอันดับ 2 มิสทิฟฟานี่ยูนิเวิร์ส 2018 จนกระทั่งเธอไปสมัครเข้ารับคัดเลือกเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ ณ โรงเรียนในเครือคริสตจักรแห่งหนึ่งย่านสาธร

ก่อนจะได้รับโอกาสให้สอบวัดความรู้ทักษะด้านภาษาอังกฤษ และเข้าสู่กระบวนการสัมภาษณ์ แต่คำถามที่เธอได้รับกลับเป็นข้อเสนอแนะว่า "เป็นถึงรองมิสทิฟฟานี่ทำไมไม่เดินสายนักแสดงนางโชว์หรือเป็นพนักงานขายเครื่องสำอางค์ เคาท์เตอร์แบรนด์ ที่นี่โรงเรียนคริสเตียนอาจจะไม่เหมาะสม"

ทั้งนี้ ผู้โพสต์ได้บอกกับน้องหนามว่า สิ่งที่เธอต่อสู้นั้นมันยิ่งใหญ่มาก และคู่ต่อของเธอคือสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงระดับประเทศที่ถูกหนุนหลังโดยองค์กรศาสนา อย่างไรก็ตาม โรงเรียนมีหน้าที่สำคัญคือการให้บริการสาธารณะด้านการศึกษา โรงเรียนจึงไม่สามารถเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศสภาพได้

โดยในวันที่ 2 พ.ค.นี้ น้องหนามจะเดินทางไปยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมภายใต้กลไกการคุ้มครอง คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 กับอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ น้องหนาม รองมิสทิฟฟานี่ ถูกดับฝันอยากเป็นครู-โรงเรียนดังเหยียดเพศสภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook