ศาลจีนสั่งชดใช้ 100 ล้าน แก๊งวางยา-ค้านกป่า ฐานทำลายระบบนิเวศ

ศาลจีนสั่งชดใช้ 100 ล้าน แก๊งวางยา-ค้านกป่า ฐานทำลายระบบนิเวศ

ศาลจีนสั่งชดใช้ 100 ล้าน แก๊งวางยา-ค้านกป่า ฐานทำลายระบบนิเวศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ลอบวางยาพิษและค้านกป่าชาวจีนจำนวน 17 ราย ถูกสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุดในเมืองไท่โจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน สั่งลงโทษให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินกว่า 22 ล้านหยวน (ประมาณ 100 ล้านบาท) โดยถือเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของสาธารณะ 

สำนักงานอัยการประชาชนสูงสุดเมืองไท่โจวรายงานว่า มีผู้กระทำความผิดวางยาพิษนกป่าในเมืองเหลียนหยุนก่าง จุดแวะพักที่สำคัญในเส้นทางการอพยพของฝูงนก จำนวน 24,065 ตัว ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายนของปี 2016 รวม 13 ราย โดยพวกเขาต้องจ่ายเงินชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพยากรเชิงนิเวศเป็นจำนวน 21.7 ล้านหยวน

นอกจากนี้ ผู้กระทำความผิดทั้ง 13 ราย ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลาตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี และปรับเงินตั้งแต่ 1,000-20,000 หยวน เมื่อเดือนสิงหาคม 2018 ส่วนผู้กระทำความผิดอีก 4 ราย ที่ทั้งวางยาและขายนกป่านับหมื่นตัวให้กับภัตตาคาร ถูกสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นราคา 10 เท่าของเงินที่พวกเขาได้จากการค้านกอย่างผิดกฎหมายรวม 22,500 หยวน ซึ่งจำเลยทุกคนได้รับคำสั่งให้แสดงความขอโทษต่อการกระทำของตนผ่านสื่อสาธารณะ

อัยการประชาชนสูงสุดเมืองไท่โจวระบุว่า ในบรรดานกเหล่านี้ มีนกหายากที่มีค่าและเป็นสัตว์อนุรักษ์ระดับชาติซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 7 ล้านหยวน

โดยผู้กระทำผิดผสมคาร์โบฟูแรน (Carbofuran) สารกำจัดศัตรูพืชที่เป็นพิษสูงลงในอาหารนก ก่อนจะโปรยลงในทุ่งหญ้า และจับนกเหล่านั้นมาแช่แข็งเพื่อส่งขายต่อ ซึ่งก่อนที่คดีนี้จะถูกตัดสินมีรายงานว่ามีนกถูกบริโภคไปแล้วประมาณ 1,500 ตัว

อัยการฯ กล่าวว่า การกระทำของบุคคลเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพยากรสัตว์ป่าในระบบนิเวศและสุขภาพของผู้บริโภคนก ดังนั้น นอกเหนือจากการชดใช้ในคดีอาญาแล้วจึงควรถูกลงโทษในคดีแพ่งด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook