บริษัทรถบัสอเมริกัน “ปิดกิจการ” กะทันหัน โดนฟ้องโฆษณาส่อเสียดคนจีน

บริษัทรถบัสอเมริกัน “ปิดกิจการ” กะทันหัน โดนฟ้องโฆษณาส่อเสียดคนจีน

บริษัทรถบัสอเมริกัน “ปิดกิจการ” กะทันหัน โดนฟ้องโฆษณาส่อเสียดคนจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหยียดจนได้เรื่อง! บริษัทรถบัสอเมริกันประกาศปิดกิจการแบบสายฟ้าแลบ หลังโดนฟ้องโฆษณาส่อเสียดคนจีน

สื่อท้องถิ่นรายงาน บริษัทรถโดยสารประจำทาง ซัปเออร์เบิน เอกซ์เปรส (Suburban Express) เมืองแชมเพน รัฐอิลลินอยซ์ ทางตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา ปิดกิจการกะทันหัน หลังอัยการสูงสุดรัฐอิลลินอยซ์สั่งฟ้องข้อหาปฏิบัติต่อผู้ใช้บริการชาวเอเชียอย่างไม่เป็นธรรม

สำนักข่าวชิคาโกทริบูน (Chicago Tribune) รายงาน เมื่อวันพุธ (8 พ.ค.) เดนนิส เทิปเปน (Dennis Toeppen) เจ้าของบริษัทแถลงยุติกิจการและธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมทั้งปิดตัวเว็บไซต์ ซัปเออร์เบิน เอกซ์เปรส ลงแล้วเมื่อวันพุธ หลังมีการยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลาง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (7 พ.ค.) โดยสื่อไม่สามารถติดต่อเทิปเปนได้ 

เมื่อปีที่แล้ว เทิปเปนถูกสั่งฟ้องโดย ลิซา แมดิแกน (Lisa Madigan) อัยการสูงสุดประจำรัฐอิลลินอยซ์ในตอนนั้น หลังทางบริษัทปล่อยโฆษณาทางอีเมลด้วยข้อความว่า “คุณจะไม่รู้สึกเหมือนอยู่ในประเทศจีน เมื่อโดยสารรถของเรา”

โฆษณานี้พูดส่อเสียดถึงจำนวนประชากรนักศึกษาชาวจีนที่มีอยู่มากในมหาวิทยาลัยอิลลินอยซ์ เออร์บานา แชมเพน (University of Illinois at Urbana-Champaign - UIUC) โดยบริษัทซัปเออร์เบิน เอกซ์เปรส เปิดให้บริการกับนักศึกษาจาก 6 มหาวิทยาลัยในภูมิภาคตะวันตกตอนกลางของประเทศ ตามเส้นทางที่เชื่อมต่อกับเมืองชิคาโกเป็นส่วนมาก 

ผู้คนจำนวนมากออกมาตำหนิทางบริษัท หลังเทิปเปนแถลงคำ “ขอโทษ” โดยอ้างว่า ตั้งใจจะสื่อถึงบริษัทคู่แข่งที่ส่วนมากมีผู้ใช้บริการเป็นนักเรียนชาวจีนเท่านั้น

โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา เทิปเปนได้บรรลุข้อตกลงประนีประนอมยอมความกับอัยการสูงสุด โดยข้อตกลงการประนีประนอมระบุว่า ทางบริษัทต้องคืนเงินราว 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ ให้กับผู้โดยสาร และอบรมพนักงานไม่ให้เลือกปฏิบัติ ซึ่งอัยการสูงสุดจะเฝ้าสังเกตการณ์เป็นเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตาม ควาเม่ ราอุล (Kwame Raoul) อัยการสูงสุดรัฐอิลลินอยซ์คนปัจจุบัน ตั้งข้อกล่าวหาว่าเทิปเปนได้ละเมิดข้อตกลงการประนีประนอม 

เอกสารของเทิปเปนที่ยื่นต่อศาลระบุว่า บริษัทซัปเออร์เบิน เอกซเปรส จะทยอยจัดการเรื่องบัญชีให้เสร็จสิ้นภายใน 4-8 สัปดาห์ และคาดว่าจะปิดตัวลงถาวรภายในวันที่ 31 กรกฎาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook