จีนจวกแรง รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ใส่ร้ายโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

จีนจวกแรง รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ใส่ร้ายโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

จีนจวกแรง รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ใส่ร้ายโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชิญดีแต่พูด เราจะลงมือทำ! จีนจวก รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ใส่ร้ายโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (9 พ.ค.) จีนปฏิเสธการแสดงความคิดเห็นอันไร้ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่มีต่อแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน โดยตอบโต้ว่า “ประชาคมนานาชาติจะเป็นคนตัดสินเองว่าใครกำลังก่อปัญหา ใครพยายามแก้ปัญหา”

>> “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีน กับการพัฒนาจนผลิดอกออกผลสำเร็จ

เกิ๋ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ตอบคำถามกรณี ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวขณะเยือนอังกฤษว่าแผนบีอาร์ไอของจีนคุกคามอธิปไตยของชาติอื่น พร้อมเตือนอังกฤษเฝ้าระวังและคัดค้าน

“บางคนในสหรัฐฯ คอยแสดงความคิดเห็นอันเกี่ยวกับแผนบีอาร์ไออย่างไร้ความรับผิดชอบไม่หยุดหย่อน โดยเฉพาะก่อนการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 2”

“แต่ผลลัพธ์คือมีคณะผู้แทนจาก 150 ประเทศ และ 92 องค์กรระหว่างประเทศ รวมมากกว่า 6,000 คน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นคณะผู้แทนจากสหรัฐฯ กว่า 50 คน เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว”

เกิ๋งกล่าวว่า นั่นคือการกระทำที่สะท้อนว่าประชาคมนานาชาติมีความเชื่อมั่นและสนับสนุนแผนบีอาร์ไอ ตลอดจนเป็นการตอบกลับคำพูดและพฤติกรรมของสหรัฐฯ ได้ดีที่สุดด้วย

“ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา คนบางคนในสหรัฐฯ เริ่มใช้ลูกเล่นเดิมๆ รวมถึงพยายามโจมตีและใส่ร้ายป้ายสีแผนบีอาร์ไออย่างต่อเนื่อง” เกิ๋งกล่าว

“ผมขอเตือนพวกเขาอีกครั้งว่า อย่าประเมินความสามารถสร้างข่าวลือของตัวเองสูงเกินไป และอย่าดูแคลนการใช้วิจารณญาณของคนอื่น หากพวกเขาอยากทำแบบนั้นต่อก็เชิญ ‘ดีแต่พูด’ ส่วนเราจะ ‘ลงมือทำ’ ต่อไป”

>> จีนฉุน “ปอมเปโอ” กล่าวหาจุ้นจ้านอาร์กติก ลั่นให้ข้อมูลผิดข้อเท็จจริง

>> สหรัฐฯ เตรียมขยายอิทธิพลทางทหารไปขั้วโลกเหนือ คานอำนาจจีน-รัสเซีย

>> จีนโต้เป็นภัยคุกคามประเทศอื่น วอนนักการเมืองสหรัฐฯ หยุดใส่ร้าย

>> จีนปัดข้อกล่าวหา สหรัฐฯ ชี้เรื่องสิทธิมนุษยชน แนะ “ถอดแว่นออกก่อนมอง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook