ธ.ก.ส. เตรียมทุ่ม 1.5 หมื่นล้าน ปล่อยกู้ให้เกษตรกรซื้อ "โดรนบังคับ"

ธ.ก.ส. เตรียมทุ่ม 1.5 หมื่นล้าน ปล่อยกู้ให้เกษตรกรซื้อ "โดรนบังคับ"

ธ.ก.ส. เตรียมทุ่ม 1.5 หมื่นล้าน ปล่อยกู้ให้เกษตรกรซื้อ "โดรนบังคับ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธ.ก.ส. ตั้งวงเงิน 15,000 ล้านบาท เตรียมปล่อยกู้ เกษตรกรใช้ซื้อ "โดรน" เพื่อการเกษตร คิดดอกเบี้ยสำหรับสหกรณ์เพียง 3 % เกษตรกรรายย่อย 5 % ชี้ช่วยลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรได้จริง

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในปี 2562 นั้น ธ.ก.ส.ได้เตรียมวงเงินสินเชื่อสำหรับการซื้ออากาศยานไร้คนขับ (โดรน) และเครื่องจักรอื่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรวงเงินรวม 15,000 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะมีเกษตรกรซื้อโดรนสำหรับใช้ทำการเกษตรไม่ต่ำกว่า 100 ลำ ๆ ละ 5 แสนบาท เพื่อมาใช้ทดแทนแรงงานในการพ่นยาฆ่าแมลง หว่านเมล็ดพันธุ์ ลดต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อโดรน จะให้กับกลุ่มสหกรณ์และเกษตรกรรายย่อยที่มีศักยภาพ โดยคิดดอกเบี้ย 3% สำหรับกลุ่มสหกรณ์และ 5% สำหรับเกษตรกรรายย่อย โดยธนาคารจะเน้นให้เกษตรกรรวมกลุ่มกัน เพื่อใช้โดรนร่วมกัน เพราะต้นทุนค่าเครื่องค่อนข้างสูง โดยปีก่อนมีกลุ่มสหกรณ์ขอสินเชื่อเพื่อซื้อโดรนไปแล้ว ทั้งหมด 60 ลำ วงเงิน 30 ล้านบาท โดยเกษตรกรยืนยันว่าการใช้โดรน ช่วยลดต้นทุนการผลิตได้จริง เพราะการใช้โดรนสามารถลดปริมาณการใช้ปุ๋ยและลดเวลาในการหว่านเมล็ดพืชได้ รวมถึงค่าจ้างใช้แรงงานคนที่ตกไร่ละ 500บาท

สำหรับแผนการดำเนินงานในรอบปีบัญชี 2562 (1 เม.ย. 62 - 31 มี.ค. 63) ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ 7.7 แสนล้านบาท คิดเป็นยอดคงค้างที่เพิ่มขึ้น 9.5 หมื่นล้านบาท เพื่อให้เป็นเงินหมุนเวียนในการนำไปช่วยเหลือเกษตรกร ใน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มรายย่อยซึ่งมีปัญหาด้านเงินทุน เช่น ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วงเงิน 13,000 ล้านบาท

กลุ่มลูกค้าทั่วไป รวมถึงทายาทเกษตรกรรุ่นใหม่วงเงิน 44,000 ล้านบาท และกลุ่มผู้ประกอบการด้านการเกษตร กลุ่มสหกรณ์การเกษตรและวิสาหกิจชุมชนที่เป็นหัวขบวนในการเพิ่มมูลค่าผลผลิต วงเงิน 38,000 ล้านบาท

ส่วนด้านเงินฝากมีเป้าหมายเพิ่มขึ้น 60,000 ล้านบาท จากการออกสลากออมทรัพย์ เงินฝากแบบมีกรมธรรม์และสวัสดิการ กองทุนทวีสุข เป็นต้น และคาดมีกำไร 8,719 ล้านบาทลดลงจากปีก่อน 1 พันล้านบาท เนื่องจากมีมาตรการพักชำระเงินต้นช่วยเหลือเกษตรกร 2.9 ล้านราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook