จีนสร้าง “สนามกีฬาแห่งชาติกัมพูชา” กว้าง 100 ไร่ รอประเดิมจัดซีเกมส์ 2023

จีนสร้าง “สนามกีฬาแห่งชาติกัมพูชา” กว้าง 100 ไร่ รอประเดิมจัดซีเกมส์ 2023

จีนสร้าง “สนามกีฬาแห่งชาติกัมพูชา” กว้าง 100 ไร่ รอประเดิมจัดซีเกมส์ 2023
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 พ.ค.) ทอง ขุน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศกัมพูชา ระบุว่า งานก่อสร้างสนามกีฬาแห่งชาติของกัมพูชา ซึ่งลงทุนโดยประเทศจีน เสร็จสิ้นไปแล้วครึ่งทาง

สนามกีฬาแห่งนี้อยู่ภายใต้การก่อสร้างโดยบริษัท China State Construction Engineering Corporation (CSCEC) ด้วยเงินลงทุนจากจีนมูลค่า 1.1 พันล้านหยวน (ประมาณ 5.07 พันล้านบาท)

“ปัจจุบันโครงการเสร็จสิ้นแล้วราวร้อยละ 50 และคาดว่าเสร็จเรียบร้อยทั้งโครงการภายในสิ้นปี 2020” เขากล่าวในพิธีฉลองความสำเร็จการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของสนามกีฬา

ทอง ขุน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว กล่าวเสริมว่า “มีการติดตั้งที่นั่งบนอัฒจรรย์แล้วร้อยละ 70 จากทั้งหมด 60,000 ที่นั่ง และจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกรกฎาคมนี้”

พร้อมกันนี้เขาได้กล่าวให้กำลังใจทุกคนที่มีส่วนร่วมกับโครงการให้มุ่งมั่นทุ่มเทให้กับงานก่อสร้าง เพื่อให้เสร็จทันตามกำหนดเวลา

หลี่ อัน ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและพาณิชย์ของสถานทูตจีนประจำกัมพูชา ระบุว่า “สนามกีฬาแห่งนี้จะเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพอันแข็งแกร่งระหว่างจีนและกัมพูชา” 

“ผมเชื่อว่าสนามกีฬาแห่งนี้จะไม่เพียงเป็นสถานที่หลักสำหรับจัดแข่งขันกีฬาต่างๆ แต่จะยังเป็นหมุดหมายปลายทางอันน่าสนใจของนักท่องเที่ยวอีกด้วย” เขากล่าว

แผนผังหลักของสนามกีฬาแห่งนี้เป็นอัฒจรรย์สูง 39.9 เมตร ออกแบบเป็นรูปเรือสำเภาที่กำลังแล่น หัวเรือทั้ง 2 ข้างสูง 99 เมตร และจะล้อมรอบด้วยบารายตามรูปแบบเมืองเขมรโบราณ

“เรือสำเภาที่กำลังแล่นเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพอันยืนยาวระหว่างกัมพูชาและจีน เพราะชาวจีนเคยเดินทางด้วยเรือสำเภามายังกัมพูชาในสมัยโบราณ” ทอง ขุนกล่าว

อัฒจรรย์สูง 5 ชั้น ครอบคลุมพื้นที่ 16 เฮกตาร์ (100 ไร่) ภายใน “มรดกเดโชพหุกีฬาสถานแห่งชาติ” (Morodok Techo National Sports Complex) ซึ่งมีขนาดกว้างถึง 85 เฮกตาร์ (531.25 ไร่) และตั้งอยู่ห่างไปทางเหนือจากกรุงพนมเปญเพียง 18 กิโลเมตร

สนามกีฬาแห่งนี้จะเป็นสนามหลักสำหรับจัดการแข่งขันต่างๆ เมื่อกัมพูชาเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ในปี 2023

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ จีนสร้าง “สนามกีฬาแห่งชาติกัมพูชา” กว้าง 100 ไร่ รอประเดิมจัดซีเกมส์ 2023

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook