ปิยบุตรลั่นอนาคตใหม่กู้เงินธนาธร เป็น "หนี้" ไม่ใช่รายได้ กฎหมายไม่ห้าม ภูมิใจไทยก็กู้

ปิยบุตรลั่นอนาคตใหม่กู้เงินธนาธร เป็น "หนี้" ไม่ใช่รายได้ กฎหมายไม่ห้าม ภูมิใจไทยก็กู้

ปิยบุตรลั่นอนาคตใหม่กู้เงินธนาธร เป็น "หนี้" ไม่ใช่รายได้ กฎหมายไม่ห้าม ภูมิใจไทยก็กู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงตั้งแต่ 16.00 น. วันนี้ (22 พ.ค.) เกี่ยวกับการใช้เงินของพรรคว่า การที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ด้วยวงเงินประมาณ 100 ล้านบาท ไม่ได้เป็นรายได้ แต่เป็นหนี้สิน ที่จะต้องชำระคืน

นายปิยบุตร อธิบายว่า เดิมทีพรรคอนาคตใหม่จะระดมทุนผ่านการบริจาคทางอินเทอร์เน็ต การขายของออนไลน์ และการจัดกิจกรรมระดมทุน อาทิ คอนเสิร์ต และนิทรรศการ แต่หลายวิธีกลับทำไม่ได้ เนื่องจากคำสั่งห้ามจากหลายภาคส่วน ทำให้มีการกลับมาศึกษาข้อกฎหมาย และพบว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามให้กู้เงิน จึงเป็นที่มาของการกู้เงินจากนายธนาธร มาหาเสียงและจัดกิจกรรมต่างๆ ของพรรค

กฎหมายไม่ห้าม พรรคอื่นก็กู้เงิน

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่รายนี้ อธิบายว่า กฎหมายเกี่ยวกับพรรคการเมืองไม่มีข้อห้ามเกี่ยวกับการกู้เงินเลยแม้แต่น้อย ไม่ใช่แค่นั้นกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายเอกชน เท่ากับว่า ถ้าไม่มีข้อห้ามแปลว่าทำได้ ทั้งยังอ้างว่าเป็นเจตนารมณ์ของกฎหมายก็ไม่ได้ เพราะถ้าไม่อยากให้พรรคการเมืองกู้เงิน ก็ควรเขียนเอาไว้ให้ชัดเจนเลยตั้งแต่แรก

นอกจากนี้ นายปิยบุตร กล่าวต่อไปว่า พรรคการเมืองอื่นก็หาเงินทุนมาใช้จ่ายสำหรับการหาเสียงและจัดกิจกรรมต่างๆ ของพรรค ผ่านการกู้ ไม่ว่าจะเป็นพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาธิปไตยใหม่

ใช้หาเสียงไม่เกิน 35 ล้าน

นายปิยบุตร บอกอีกว่า เงินกู้ก้อนดังกล่าว ไม่ได้นำไปใช้หาเสียงทั้งหมดเหมือนที่ผู้ร้องเรียนคนหนึ่งกล่าวอ้าง เพราะพรรคศึกษาข้อกฎหมายมาเป็นอย่างดี ว่ากฎหมายไม่ให้พรรคการเมืองใช้เงินหาเสียงเกิน 35 ล้านบาท เงินประมาณ 100 ล้านบาท ที่กู้มานี้ ส่วนใหญ่นำไปใช้บริหารจัดการพรรคในด้านต่างๆ

ร้องเรียนง่าย แต่ลำบากคนโดนร้อง

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวด้วยน้ำเสียงผิดหวังและท้อใจต่อผู้สื่อข่าวว่า การร้องเรียนทำได้ง่าย แต่ผู้ที่ถูกร้องเรียน อย่าง พรรคอนาคตใหม่ จะแก้ต่างได้ต้องแสดงหลักฐานมากมายและสร้างความลำบากให้อย่างมาก ผู้ร้องเรียนเหล่านี้เคยคิดจะรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองบ้างไหม

วอนสื่อตรวจสอบพรรคอื่นด้วย

ไม่ใช่แค่นั้น นายปิยบุตรเรียกร้องไปยังสื่อมวลชนและฝ่ายอื่นๆ ให้ตรวจสอบงบประมาณพรรคการเมืองอื่นด้วย ไม่ใช่ตรวจสอบแต่พรรคอนาคตใหม่เพียงพรรคเดียว ถึงอย่างนั้น ด้วยความโปร่งใสของพรรค พรรคก็ยินดีให้ถูกตรวจสอบเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook