ไม่ทนแล้ว “ดูแตร์เต” สั่งจ้างเรือขนขยะ 103 ตู้ กลับแคนาดา

ไม่ทนแล้ว “ดูแตร์เต” สั่งจ้างเรือขนขยะ 103 ตู้ กลับแคนาดา

ไม่ทนแล้ว “ดูแตร์เต” สั่งจ้างเรือขนขยะ 103 ตู้ กลับแคนาดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งจ้างเรือขนส่งขนขยะพิษ 103 ตู้คอนเทนเนอร์กลับแคนาดา ย้ำชัดไม่ออกมารับโยนทิ้งทะเลชายฝั่งทันที!

จากกรณีนายโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ออกมาตำหนิทางการแคนาดาอย่างรุนแรง ถึงความล้มเหลวในการจัดการขยะหลายตันของแคนาดาและนำขยะขนส่งทางเรือมาทิ้งยังฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2556-2557 จนฟิลิปปินส์ยื่นหนังสือประท้วงผ่านสถานทูตแคนาดาประจำกรุงมะนิลาหลายครั้ง

และตัวแทนของรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เจรจากับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมแคนาดาว่า แคนาดาจะรับตู้คอนเทนเนอร์ที่กักเก็บขยะครัวเรือนไร้ประโยชน์จากชาวแคนาดา จำนวนมากกว่า 72 ตู้คืนจากฟิลิปปินส์เร็วๆนี้ ภายในไม่เกิน 15 วัน โดยข้อเสนอดังกล่าวมาจากการที่แคนาดาขอรับตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดกลับมายังท่าเรือในนครแวนคูเวอร์นั้น

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายซัลวาดอร์ พาเนโล โฆษกประจำทำเนียบมาลากันยัง เผยในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบในกรุงมะนิลาเมื่อวันพุธว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เต ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หาบริษัทขนส่งทางเรือเพื่อว่าจ้างให้ขนขยะอย่างน้อย 103 ตู้คอนเทนเนอร์ไปยังแคนาดา

หากทางการแคนาดาไม่ยอมรับขยะเหล่านี้ เราจะทิ้งมันลงทะเล ภายในเขตน่านน้ำอธิปไตย 12 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งแคนาดา” พาเนโลกล่าว พร้อมกับย้ำว่าฟิลิปปินส์เป็นประเทศอธิปไตยเอกราช ต้องไม่ถูกทำให้เป็นบ่อทิ้งขยะของต่างชาติ

รัฐบาลแคนาดากล่าวว่า ขยะซึ่งส่งออกไปยังฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2556 - 2557 เป็นการค้าระหว่างเอกชนของ 2 ประเทศ และไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลแคนาดา อย่างไรก็ตาม แคนาดาตกลงรับปากจะขนขยะกลับประเทศ โดยจะออกค่าใช้จ่ายเอง ภายในวันที่ 15 พ.ค.

อย่างไรก็ดี เมื่อผ่านมาถึงวันที่ 15 พ.ค. แคนาดาก็ยังไม่ดำเนินการตามที่ตกลงไว้ รัฐบาลฟิลิปปินส์จึงได้เรียกเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำแคนาดา กลับประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

>> ฟิลิปปินส์เรียกทูตกลับ ยัวะ แคนาดาไม่ขนขยะเน่าคืน หลังพ้นเส้นตาย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของฟิลิปปินส์ยิ่งเพิ่มความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งเริ่มปะทุเมื่อปีที่แล้ว จากการที่ดูเตร์เตสั่งกองทัพฟิลิปปินส์ยกเลิกข้อตกลงสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์แคนาดา 16 ลำ รวมมูลค่า 233 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (7,428 ล้านบาท) หลังจากรัฐบาลแคนาดาแสดงความวิตกว่า กองทัพฟิลิปปินส์อาจนำเฮลิคอปเตอร์ฝูงนี้ไปใช้ในการปราบปรามกลุ่มกบฏในประเทศ

ล่าสุด รัฐบาลแคนาดายืนยันจะส่งเรือเปล่าเดินทางถึงฟิลิปปินส์ “ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” เพื่อทยอยขนขยะที่นำไปทิ้งไว้เมื่อ 5-6 ปีก่อน กลับประเทศ หลังประธานาธิบดีดูเตร์เตสั่งเตรียมออกเรือขนขยะไปทิ้งในน่านน้ำของแคนาดา

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของแคนาดาออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า รัฐบาลแคนาดาได้ให้สัมปทานกับบริษัทบัลลอเร โลจิสติกส์ ในการทยอยลำเลียงสิ่งปฏิกูลกลับจากฟิลิปปินส์ โดยเบื้องต้นคาการณ์ว่าเรือเปล่าของบริษัทจะเดินทางถึงฟิลิปปินส์ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และกระบวนการลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์บรรจุขยะรอบแรกจำนวน 69 ตู้ กลับประเทศจะเสร็จสิ้น “ภายในสิ้นเดือนมิ.ย. นี้”

พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลแคนาดาจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และทิ้งท้ายว่าแคนาดาให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อันดีและยาวนานกับฟิลิปปินส์ในระดับสูงสุด และพร้อมร่วมแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับที่สร้างความพึงพอใจเท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของแคนาดาเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังนายซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกทำเนียบมาลากันยัง กล่าวว่าฟิลิปปินส์เป็นรัฐอธิปไตยที่มีเอกราชอย่างสมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าแผ่นดินแห่งนี้ไม่ใช่สถานที่ทิ้งขยะของประเทศใดก็ตามบนโลก

ซึ่งประธานาธิบดีดูเตร์เตได้มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจ้างบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือแห่งใดก็ได้ ในการลำเลียงตู้คอนเทนเนอร์ 69 ตู้ จากทั้งหมด 103 ตู้ ซึ่งเต็มไปด้วยสิ่งปฏิกูลรวมถึง “ขยะพิษ” ส่งกลับไปส่งยังประเทศที่เป็นเจ้าของขยะเหล่านี้คือแคนาดา หากรัฐบาลออตตาวาปฏิเสธยอมรับตู้คอนเทนเนอร์แม้เพียงตู้เดียว ให้ลูกเรือทิ้งตู้ทั้งหมดลงในทะเล ภายในรัศมี 12 ไมล์ทะเล จากเส้นฐานชายฝั่งของแคนาดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook