แฉ! มะกันส่งเรือรบเข้าตะวันออกกลาง หวั่นถูกอิหร่านโจมตี ที่แท้แค่สับเปลี่ยนกำลังปกติ

แฉ! มะกันส่งเรือรบเข้าตะวันออกกลาง หวั่นถูกอิหร่านโจมตี ที่แท้แค่สับเปลี่ยนกำลังปกติ

แฉ! มะกันส่งเรือรบเข้าตะวันออกกลาง หวั่นถูกอิหร่านโจมตี ที่แท้แค่สับเปลี่ยนกำลังปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้ นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่า เนื่องจากมีข่าวกรองจากหลายแหล่งรวมทั้งหน่วยสืบราชการลับอิสราเอลบ่งบอกว่าทางการอิหร่านและพันธมิตรชีอะห์หัวรุนแรงอย่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มฮูตีได้มีการเตรียมการโจมตีกองกำลังของอเมริกันในซีเรียและในอิรักหลายแห่ง

เนื่องจากความขัดแย้งในการที่สหรัฐอเมริกาได้ประกาศให้ 5 ประเทศระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้ โดยมี 3 ประเทศที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และตุรกี รวมทั้งอีก 2 ประเทศ คือ จีนกับอินเดีย เพื่อตัดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านทั้งหมด และเพื่อตัดแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลอิหร่าน

เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเชื่อว่าอิหร่านยังคงพยายามพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อยู่ ดังนั้นทางการสหรัฐอเมริกาจึงส่งกองเรือจู่โจมดังกล่าวเพื่อเตรียมพร้อมที่จะตอบโต้ คือ โจมตีอิหร่านโดยทันทีหากกองกำลังอเมริกาถูกโจมตีในซีเรียหรืออิรัก

โดยสหรัฐอเมริกาได้ส่งกองเรือจู่โจมที่ประกอบด้วยกองเรือรบเป็นเรือพิฆาต 10 ลำ มีเรือลาดตระเวนนำหน้า มีเรือบรรทุกเครื่องบิน 1 ลำเป็นเรือธงหรือกองบัญชาการ คือ เรือบรรทุกเครื่องบินอับราฮัม ลินคอล์น (เรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ เป็นเรือรบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาเท่าที่เคยสร้างกันมาด้วยความยาวกว่า 333 เมตร ระวางขับน้ำถึง 100,000 ตัน สามารถปฏิบัติงานได้นานถึง 20 ปี โดยที่ไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงเลย ซึ่งเรือถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้นาน 50 ปี สหรัฐอเมริกามีเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ทั้งหมด 10 ลำ) บรรทุกเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินโจมตีรวมทั้งเครื่องบินปีกหมุน 90 เครื่อง มีลูกเรือทั้งหมดประมาณ 7,500 คน เป็นนาวิกโยธินที่เป็นหน่วยจู่โจม มุ่งหน้าไปสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางเพื่อเป็นการเตือน (ขู่) อิหร่านให้ล้มเลิกแผนการโจมตีกองกำลังของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง เพราะจะต้องถูกการโจมตีโต้ตอบจากกองเรือจู่โจมของสหรัฐอเมริกาโดยทันที

>> สหรัฐฯ ส่งกองเรือคุมตะวันออกกลาง ข่มอิหร่าน จีนฉุนยุ่มย่ามเกาะทะเลจีนใต้

ความจริงแล้วการเดินทางของกองเรือจู่โจมของสหรัฐอเมริกาไปยังตะวันออกกลางครั้งนี้เป็นการสับเปลี่ยนกำลังตามปกติเท่านั้นเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะไม่มีการแถลงข่าวข่มขู่อิหร่านอย่างครึกโครมเหมือนครั้งนี้ เข้าทำนองเป็นการตีปลาหน้าไซเอาไว้ก่อนนั่นเอง

สำหรับทางการอิหร่านก็แถลงข่าวตอบโต้อย่างไม่ยี่หระว่า สหรัฐอเมริกากำลังดำเนินการสงครามจิตวิทยากับอิหร่าน ซึ่งอิหร่านก็ไม่ให้ราคาอะไรกับการข่มขู่ของสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้

ขณะที่ล่าสุดเมื่อวันก่อน แพทริก ชานาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเข้ารายงานสรุปต่อคองเกรสพร้อมกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ โดยระบุว่าสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินการไปนั้นเป็นการป้องปราม ไม่เกี่ยวกับการทำสงคราม

>> สหรัฐฯ ยืนยัน แค่ป้องปรามอิหร่าน ไม่คิดทำศึกสงคราม

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ แฉ! มะกันส่งเรือรบเข้าตะวันออกกลาง หวั่นถูกอิหร่านโจมตี ที่แท้แค่สับเปลี่ยนกำลังปกติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook