สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 9-15 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 9-15 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 9-15 มิ.ย. 2562
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวเด่นรอบสัปดาห์ ประจำวันที่ 9-15 มิถุนายน 2562 เพราะทุกวันมีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้พลาดประเด็นร้อนกับทุกเนื้อหาที่น่าสนใจใน Sanook.com ข่าวเด่นจึงถูกรวบรวมไว้ให้อ่านอีกครั้ง 

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง "ประยุทธ์" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี-หัวหน้า 18 พรรคร่วมยินดี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามมติของรัฐสภาที่เห็นชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ด้วยคะแนน 500 ต่อ 244 คะแนน เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา พิธีรับสนองพระบรมราชโองการดังกล่าว จัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้อัญเชิญพระบรมราชโองการ และเมื่ออ่านพระบรมราชโองการเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดกรวยและทำการถวายบังคมต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ขณะที่ผู้นำพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล 18 พรรคเดินทางมาร่วมพิธีดังกล่าวเช่นกัน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นับว่าเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย โดยเริ่มเข้าสู่ตำแหน่งนี้หลังจากเป็นผู้นำคณะรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ก่อนที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติจะมีมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2557 และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2557 พร้อมกับเป็นหัวหน้า คสช. ควบคู่ไปด้วย 

"น้ำตาล เดอะสตาร์" เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ หลังล้มป่วยด้วยโรคปริศนา

จากกรณี น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ ได้เข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียู ด้วยอาการเลือดไหลออกทางปากและจมูก ซึ่งอาการโคม่าและยังไม่รู้สึกตัว ต่อมาได้ถูกย้ายมารักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราข ซึ่งคณะแพทย์โรงพยาบาลศิริราชพร้อมยอมรับว่าลักษณะอาการป่วยแบบ น้ำตาล เดอะสตาร์ ทางศิริราชเองก็เพิ่งเคยเจอเป็นเคสแรก และเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. เมื่อเวลา 02.37 น. ที่ผ่านมา นายวิโรจน์ ทองชิว ผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งเป็นคุณพ่อของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ ได้เปิดเผยว่าลูกสาวได้จากไปอย่างสงบในเวลา 02.17 น. ท่ามกลางความเสียใจของทุกคนที่เฝ้าติดตามอาการป่วยมาตั้งแต่ต้น สำหรับ น้ำตาล เดอะสตาร์ เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2533 เป็นนักร้องนักแสดง เป็นชาว จ.สมุทรสาคร น้ำตาลเข้าประกวดร้องเพลง รายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวปี 5 และมีผลงานการแสดงละครเรื่องผู้กองเจ้าเสน่ห์ รับบทหมวดรัน ผลงานภาพยนตร์เรื่องเทวดาท่าจะเท่ง รับบทเป็นอมยิ้ม โดยน้ำตาลสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เอก Voice

จี้สอบภาพเก่า พล.อ.ปรีชา-ผ่องพรรณ จันทร์โอชา เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ทนายเบญจรัตน์ มีเทียน ทนายปกป้องความยุติธรรมและพระพุทธศาสนา เข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท.เพื่อขอให้ตรวจสอบบุคคล 2 ราย ที่มีภาพปรากฎตามสื่อต่างๆ ในลักษณะเลียนแบบเชื้อพระวงศ์ รวมถึงตรวจสอบการใช้ถ้อยคำของผู้คนในโลกโซเชียลว่าเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่  ตามที่มีภาพของบุคคลทั้งสอง ซึ่งมีนามสกุลเดียวกันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในลักษณะเลียนแบบที่ไม่เหมาะสม จนคนทั่วไปที่ไม่ทราบ อาจเข้าใจผิดว่าเป็นเชื้อพระวงศ์หรือไม่ จึงต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้ใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร โดยจะขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจสอบภาพสองบุคคลดังกล่าวว่าเข้าข่ายความผิดใด รวมถึงบุคคลในทวิตเตอร์ที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมว่าเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่ ก่อนพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ภาพบุคคลดังกล่าวคือ นางผ่องพรรณ จันทร์โอชา ภริยา พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชายนายกรัฐมนตรี

ประท้วงฮ่องกงเริ่มดุเดือด ผู้ชุมนุมเปิดฉากปะทะตำรวจ ถูกคุมตัวกลางดึก

เหตุประท้วงที่ฮ่องกงจากวันที่ 9 มิ.ย. เริ่มดุเดือด หลังผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ถูกจับตัวไป 7 คน บาดเจ็บอีกระนาว การเดินขบวนชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกง เริ่มยกระดับความตึงเครียดขึ้น เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล เนื่องจากผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้นเข้าไปอาคารสภานิติบัญญัติ ทำให้มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ทั้งนี้ จากการประเมินมีชาวฮ่องกงจำนวนไม่ต่ำกว่า 1 ล้าน ได้ร่วมกันเดินขบวนประท้วงภาครัฐ เรียกร้องให้ยกเลิกแผนบังคับใช้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ หลังจากที่มีความพยายามจะอนุมัติร่างกฎหมายฉบับนี้ให้รัฐสภาได้พิจารณาในวันที่ 12 มิถุนายนที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้สร้างความเป็นกังวลให้กับประชาชน หากอนุมัติร่างกฎหมายนี้จะทำให้จีนแผ่นดินใหญ่, ไต้หวัน และมาเก๊า ยื่นเรื่องส่งตัวผู้ต้องสงสัยคดีอาชญากรรมต่างๆ จากฮ่องกงไปดำเนินคดีในต่างแดนได้ นอกเหนือจาก 20 ประเทศที่มีการทำสนธิสัญญากันอยู่แล้ว โดยเฉพาะการส่งตัวกลับไปยังประเทศจีน ที่หลายฝ่ายมองว่าความโปร่งใสและระบบความยุติธรรมยังค่อนข้างอ่อน

 

พานไหว้ครูเด็กหนองคายว่อนโซเซียล ชาวเน็ตกระหน่ำแชร์ แม้ทหารบุกโรงเรียนสั่งลบรูป

เป็นพานไหว้ครูที่ดังที่สุดเลยจริงๆ กับภาพพานไหว้ครูของนักเรียนชั้นมัธยมในโรงเรียนชุมพลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ที่สร้างสรรค์ทำเป็นรูปตาชั่งที่ด้านหนึ่งเป็นรูปการ์ตูนและมีตัวหนังสือเขียนว่า "250 เสียง" ขณะที่ด้านหนึ่งของตาชั่งเป็นรูปการ์ตูนเช่นกัน และเขียนบรรยายว่า "หลายล้านเสียง" แต่ฝั่งที่เป็นรูป "250 เสียง" หนักกว่า ทำให้ตาชั่งเอียง ต่อมามีการรายงานว่าทหารและตำรวจเดินทางไปตรวจสอบที่โรงเรียนดังกล่าวและขอให้โรงเรียนลบภาพพานไหว้ครูออกจากแฟนเพจโรงเรียน กระทั่ง พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ได้ออกมาเผยว่ายืนยันไม่ใช่ทางกองทัพบกสั่งการ โดยยังไม่ทราบว่าเรื่องเป็นอย่างไร เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ ระหว่างทหาร ตำรวจ สุดท้าย ผอ.โรงเรียน ได้ออกมาชี้แจงยืนยันว่าไม่ได้มีทหารเข้ามาในโรงเรียนแต่อย่างไร ที่ตำรวจเข้ามาก็เพื่อดูแลความสงบ ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึง ผกก.โพนพิสัย ก็ได้มาอำนวยความสะดวกที่ถนนบริเวณหน้าโรงเรียนเป็นประจำแต่เช้าทุกวันเป็นประจำทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook