กกต. ยันเขี่ย "ไทรักธรรม" พ้นสภาฯ ถูกต้อง! แจงคะแนน 100% ครั้งแรก บางที่ลืมรวมนอกเขต

กกต. ยันเขี่ย "ไทรักธรรม" พ้นสภาฯ ถูกต้อง! แจงคะแนน 100% ครั้งแรก บางที่ลืมรวมนอกเขต

กกต. ยันเขี่ย "ไทรักธรรม" พ้นสภาฯ ถูกต้อง! แจงคะแนน 100% ครั้งแรก บางที่ลืมรวมนอกเขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหนังสือชี้แจงไปถึงหัวหน้าพรรคไทรักธรรม เรื่องการคำนวณจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อว่า การคำนวณให้ ส.ส. พรรคไทรักธรรม พ้นจากสถานะการเป็น ส.ส. ในขณะเดียวกันการให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับที่นั่งในสภาเพิ่ม 1 ที่นั่ง ถูกต้องตามวิธีการคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แล้ว

ก่อนหน้านี้ พรรคไทรักธรรมได้ทำขอให้ กกต. ทบทวนคะแนนรวมทั้งประเทศของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และขอให้เพิกถอนประกาศ กกต. เรื่องผลการเรื่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ครั้งที่ 2) ลงวันที่ 28 พ.ค. ที่ผ่านมา เพราะมีการเปลี่ยนแปลงจนทำให้พรรคสูญเสียที่นั่งในสภา

กกต. แจง คะแนน 100% ยังไม่รวมเลือกตั้งนอกเขต-นอกประเทศ

นอกจากนี้ กกต. ระบุในหนังสือชี้แจงอีกว่า ผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ในการเลือกตั้งทั่วไปที่ประกาศผลเมื่อวันที่ 28 มี.ค.62 คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งบางแห่งยังไม่ได้นำผลคะแนนที่ออกเสียงลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักรมารวมผลคะแนนด้วย จึงได้สั่งการให้สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดตรวจสอบความถูกต้องของการนับคะแนนอีกครั้ง

เมื่อ กกต.ได้รับข้อมูลผลการรวมคะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขต ที่มีการตรวจสอบความถูกต้องครบทุกเขตเลือกตั้งแล้ว จึงคำนวณหาจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อภายหลังประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต 349 เขต ตามมาตรา 128 และ 129 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนรวมที่ใช้ในการคำนวณ 3,957,620 คะแนน ซึ่ง กกต. ประกาศผลเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ครั้งที่ 1) ตามผลการคำนวณจำนวน 26 พรรคการเมือง 149 คน โดยพรรคไทรักธรรมได้รับการจัดสรร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 1 คน

เลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่ สาเหตุคะแนนเปลี่ยน

ต่อมาเมื่อได้มีการเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เขต 8 ใหม่ กกต. จึงคำนวณหาจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อใหม่หลังประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 เขต พรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนรวมที่ใช้ในการคำนวณ 3,959,358 คะแนน ซึ่งมีผลให้ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ครั้งที่2) พบว่ามี ส.ส. บัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้น 1 ที่นั่ง

ในทางกลับกัน พรรคไทรักธรรมไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในการประกาศการเลือกตั้งครั้งดังกล่าว และทำให้ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อของพรรคไทรักธรรมพ้นจากตำแหน่ง ตามบทบัญญัติของกฎหมาย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook