ภท.โต้ค่าโดยสาร30บ.ไม่แพง ปูดแจกสมุดปกขาวถูกขู่

ภท.โต้ค่าโดยสาร30บ.ไม่แพง ปูดแจกสมุดปกขาวถูกขู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน กล่าวเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ถึงกรณีที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ตั้งคำถามเกี่ยวกับรถเมล์เอ็นจีวีว่า ค่าตั๋วรถนั้นแพงเกินไปหรือไม่ ว่า การตั้งราคา 12 บาทต่อเที่ยว หรือ 30 บาทต่อวัน ถือว่า เป็นทางเลือกให้กับประชาชน เพราะในการเดินรถ รถร่วมบริการยังคงให้บริการอยู่ หากประชาชนต้องการที่จะขึ้นรถร้อนก็สามารถใช้บริการรถร่วมได้ ซึ่งขณะนี้ราคารถร้อนอยู่ที่ 8 บาทต่อเที่ยว ส่วนรถเมล์ปรับอากาศเริ่มต้นที่ 12 บาท และจากการสอบถามจากประชาชนส่วนใหญ่พบว่าการเดินทางในแต่ละวัน มีการต่อรถมากกว่า 1 สาย ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์หรือรถตู้ ดังนั้นหากซื้อตั๋ววันในราคา 30 บาทก็สามารถเดินทางใดทั้งวัน และในการเดินรถ ทาง ขสมก. ได้สำรวจเส้นทางใหม่ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่ครอบคลุม ตั้งแต่ในเมืองกรุงเทพฯ ไปจนถึงปริมณฑล เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวกมายิ่งขึ้น ราคา 30 บาทต่อวันนั้นจึงถือว่าไม่แพง อีกทั้งเป็นการลดรายจ่ายให้กับประชาชนด้วย

น.ส.ศุภมาส กล่าวด้วยว่า โครงการนี้ไม่ใช่โครงการทำเสนอใหม่ แต่เป็นโครงรที่เสนอมาหลายรัฐบาลตั้งแต่รัฐบาลพรรคพลังประชาชน พรรคภูมิใจไทยไทยเพียงแค่นำโครงการที่มีอยู่ดำเนินการให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ใช่เป็นเพียงแผ่นกระดาษ ที่วาดโครงการไว้แต่ไม่มีการดำเนินการ อีกทั้งขณะยังไม่ได้มีการสรุปว่า จะเป็นการเช่าหรือซื้อ แต่จุดยืนของพรรคภูมิใจไทย เพียงแค่อยากให้โครงการนี้สามารถดำเนินการได้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการยกระดับชีวิตของประชาชน

ส่วนที่มีการระบุว่า พรรคภูมิใจไทย บีบข้าราชการในการทรวงคมนาคมนั้น โฆษกรถเมล์เอ็นจีวี กล่าวว่า ตนเป็นว่าคนที่พูดเรื่องนี้ถือว่าไม่ให้เกียรติข้าราชการ เหมือกับว่าข้าราชการสั่งได้ อีกทั้งยังมีความพยายามที่จะนำเรื่องรถเมล์มาเป็นประเด็นทางการเมือง ร่วมถึงโครงการของพรรคภูมิใจไทยทุกโครงการถูกนำมาเป็นประเด็นทางการเมืองทั้งหมด

น.ส.ศุภมาส กล่าวด้วยว่า การที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า โครงการนี้มีการทุจริต ไม่โปร่งใสนั้น ตนขอชี้แจงว่า โครงการนี้ยังไม่มีการดำเนินการ ยังไม่ใช่ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง อีกทั้งทุกภาคส่วนพยายามจับจ้อง ทั้งที่ยังไม่ถึงขั้นที่จะโกงไ้เลย ดังนั้นเมื่อถึงขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง หากมีการทุจริต คงจะไม่ลอดพ้นสายตาของผู้ที่จับจ้องอยู่ไปได้ ส่วนงบ 6.4 หมื่นล้านบาท เป็นเพียงการวางกรอบไว้ ไม่ใช่เงินที่รัฐบาลจะต้องจ่าย แต่เป็นเงินที่ผู้ประกอบการที่จะเข้ามาประมูล จะต้องเป็นคนลงทุน

สำหรับการลงพื้นที่แจงจ่ายสมุดปกขาว 1 ล้านเล่ม เป็นวันที่ 3 นั้น น.ส.ศุภมาส กล่าวว่าในวันแรกที่มีการแจก และมีสื่อมวลชลเฝ้าติดตามนั้น เป็นไปด้วยดี และประชาชนก็ให้ความสนใจ แต่ในช่วงหลังที่ทีมงานกระจายตัวแจกตามจุดต่างๆ กลับมีชายฉกรรจ์มาเฝ้าติดตามและข่มขู่ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า "มึงอยากตายรึอย่างไร จึงมารแจกใบปลิวที่นี่ ตนจึงต้องการที่จะขอร้องคนที่ทำพฤติกรรมเช่นนี้ ว่าให้หยุดเสีย และขอโอกาสให้พรรคภูมิใจไทย มีโอกาสที่จะสื่อสารชี้แจงไปยังประชาชนให้เข้าใจในโครงการนี้บ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook