ชวรัตน์ ปัดขนคนเลือกตั้งซ่อมสกลฯล่วงหน้า

ชวรัตน์ ปัดขนคนเลือกตั้งซ่อมสกลฯล่วงหน้า

ชวรัตน์ ปัดขนคนเลือกตั้งซ่อมสกลฯล่วงหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต.สกลนคร แจงคนแห่เลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกเพิ่มขึ้นถึง 5-6 เท่า ชี้เป็นเหตุผิดปกติไม่เคยมีมาก่อน ต้องสืบหาต้นตอ เผยคนร้องเรียนแล้ว 4-5 เรื่อง แต่ขออุบไม่เผยกล่าวหาฝ่ายไหน แจงส่งจนท.ฝ่ายสืบสวนลงเอ็กซ์เรย์ทุกพื้นที่เตรียมจับทุจริตแล้ว

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ปฎิเสธกระแสข่าว สมาชิกภท.ขนคนไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า เขตเลือกตั้งที่ 3 จ.สกลนคร ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน ที่เป็นการขับเคี่ยวแย่งชิงที่นั่งส.ส.ระหว่างนายพิทักษ์ จันทศรี หมายเลข 1 จากภท. และนางอนุรักษ์ บุญศล หมายเลข 2 พรรคเพื่อไทย(พท.)โดยกล่าวเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนว่า ประชาชนไปลงคะแนนโดยสมัครใจ ไม่มีการขนคนไป ส่วนที่มีการพาดพิงว่ามีการจ่ายเงินให้กับคนที่ไปลงคะแนนล่วงหน้านั้นคิดว่าเรื่องนี้คงไม่มี และไม่ทราบเรื่องนี้ด้วย เพราะอยู่กรุงเทพฯ ทั้งนี้ในวันที่ 19 มิถุนายนนี้จะลงไปช่วยผู้สมัครหาเสียงปราศรัยอีกรอบ

ส่วนการเข้าไปช่วยผู้สมัครหาเสียง ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ถือเป็นการเหมาะสมหรือไม่ นายชวรัตน์ ย้อนถามว่า "ในการที่จะลงหรือไม่ลงพื้นที่ มีกฎห้ามหรือไม่ ผมก็คงจะต้องดูและอ่านกฎหมายให้ถูกต้อง ถ้ากกต.ห้ามผมก็จะไม่ไป แต่ถ้าไม่ได้ห้ามผมก็จะไปช่วยลูกพรรคปราศรัยหาเสียง ที่ฝ่ายค้านโจมตีว่าพรรคภูมิใจไทยใช้อำนาจรัฐช่วยเหลือผู้สมัคร เรื่องนี้ต้องขอบอกว่าพรรคภูมิใจไทยส่งผู้แทนลงสมัครในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ส่ง ดังนั้นเป้าของพรรคเพื่อไทยจึงเป็นพรรคภูมิใจไทยที่เป็นคู่แข่ง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะโจมตีในเวทีการเมือง"

หัวหน้าภท.กล่าวตอบคำถาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดในที่ประชุมพท.พร้อมทุ่มไม่อั้น เป็นห่วงหรือไม่ และภท.จะยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบหรือไม่ว่า เป็นเรื่องที่พรรคจะดำเนินการวินิจฉัย ถ้าเล่นตามกติกาก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เหมือนกับการเล่นกีฬา หรืออย่างดูกีฬาถ้าออกนอกเส้นแล้วยังเตะอยู่ก็คงไม่สนุกแล้ว

นายสัลวิทย์ นามโคตร ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)จังหวัดสกลนคร กล่าวเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ถึงการเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าเขต 3 จ.สกลนครที่มีกระแสข่าวการขนคนไปเลือกตั้งว่า การเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนถึงการขนคนไปเลือกตั้งค่อนข้างมาก ปกติแล้วการเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าอำเภอใหญ่ๆ จะมีผู้มาลงคะแนนไม่เกิน 1 พันหรืออาจจะเป็นหลักร้อย แต่ครั้งนี้กลับมีผู้มาใช้สิทธิมากกว่าปกติถึง 5-6 เท่า ส่วนอำเภอเล็กๆ ก็มีตัวเลขผู้มาใช้สิทธิล่วงหน้าเพิ่มหลายเท่าตัว โดยมีตัวเลขของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกเกือบ 1 หมื่นคน ถือว่าเป็นจำนวนที่ผิดปกติ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นฝีมือของฝ่ายใด

"การที่ชาวบ้านแห่กันมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าถึง 5-6 เท่าในวันแรกเป็นเรื่องที่เราต้องสืบหาต้นตอว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เพราะหลังจากที่คนมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกแล้ววันที่ 2 ก็ยังพบว่ามีคนมาใช้สิทธิเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติและไม่เคยมีมาก่อน แม้ว่า พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และส.ว.มาตรา 95 จะเปิดทางให้ประชาชนที่มีธุระไม่สามารถใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริงมาใช้สิทธิล่วงหน้าได้ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ธรรมดา ดังนั้นหากเปิดโอกาสให้มีการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าอีกอาจจะวางกฎให้รัดกุมกว่านี้ โดยเฉพาะการกรอกเอกสารและการอ้างเหตุใช้สิทธิล่วงหน้าก็ไม่มีระเบียบที่รัดกุมเท่าที่ควร จึงเป็นช่องว่างให้คนหาประโยชน์ได้"นายสัลวิทย์ กล่าว

ประธานกกต.จังหวัดสกลนคร กล่าวอีกว่า สำหรับกระแสข่าวการแจกเงินซื้อเสียงนั้นก็เป็นเพียงการได้รับแจ้งจากชาวบ้านแต่ไม่มีหลักฐาน โดยบางรายได้ร้องเรียนทางโทรศัพท์ถึงเหตุทุจริตแต่เมื่อส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กลับไม่พบหลักฐาน แต่ตอนนี้มีผู้ร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษรถึงเหตุทุจริตทุจริตมาแล้ว 4-5 เรื่อง แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นกล่าวหาฝ่ายใด ขณะนี้เราได้ทำงานร่วมกับตำรวจภูธรและตำรวจตระเวนชายแดน รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนลงพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริต อีกทั้ง กกต.กลางก็ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งครั้งนี้ด้วยเช่นกัน โดยกกต.กลางได้กำชับให้เราจับตาการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างเข้มงวด ซึ่งยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเป็นกลางโดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งมอบให้กกต.กลางต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook