มร.ช.ลุยเปิดวิทยุชุมชน-ตั้งเป้าแพร่กระจายทุกอำเภอ

มร.ช.ลุยเปิดวิทยุชุมชน-ตั้งเป้าแพร่กระจายทุกอำเภอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผศ.ดร.มาณพ ภาษิตวิไลธรรม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มร.ช.มีสถานีวิทยุกระจายเสียงเพื่อการศึกษา 1 สถานี ซึ่งเปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2547 ในความถี่เอฟเอ็ม 104.25 เมกะเฮิร์ตซ์ โดยเผยแพร่ในรูปแบบวิทยุชุมชน สำหรับในปีการศึกษา 2552 นี้ มร.ช.โดยโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ ได้รับงบประมาณแน่นอนในการจัดตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงขึ้นอีก 1 สถานี ซึ่งจะเป็นสถานีหลัก รับผิดชอบออกอากาศโดยโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์

วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้แก่นักศึกษาวิชาเอกนิเทศศาสตร์ และคณาจารย์ นักศึกษา คณะต่างๆ ได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร บทความ งานวิจัย และเรื่องราวต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในอนาคต และยังจะใช้เป็นสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยในกิจกรรมต่างๆ ได้อีกด้วย ผศ.ดร.มาณพกล่าว

ด้านผศ.เทพฤทธิ์ เยาว์ธานี ประธานโปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ ฐานะผู้รับผิดชอบสถานีวิทยุกระจายเสียงที่จะจัดตั้งใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีความก้าวหน้าไปมากแล้ว โดยบริษัทผู้รับเหมาได้เริ่มติดตั้งเครื่องส่งและเสาอากาศ สำหรับเสาอากาศจะเป็นเสาส่งกำลังสูงของสถานี ซึ่งจะออกอากาศขนาดความแรงของคลื่น 1 กิโลวัตต์ และมีกำลังส่งสูงกว่าวิทยุชุมชนทั่วๆ ไป ที่มีกำลังส่ง 30 วัตต์ ส่วนตัวเสาอากาศจะมีความสูงตามรูปแบบคือ 100 เมตร เชื่อว่าจะสามารถส่งกระจายเสียงคลุมพื้นที่หลายอำเภอ เหมือนกับสถานีวิทยุหลักๆ ทั่วไป

สำหรับรายการที่จะออกอากาศนั้น จะมีบางรายการที่จะเชื่อมสัญญาณจากสถานีวิทยุซีอาร์ยูของ มร.ช. ที่กำลังออกอากาศอยู่ในขณะนี้ สถานีวิทยุแห่งใหม่ของ มร.ช.ที่โปรแกรมนิเทศศาสตร์ตั้งขึ้นนี้ นอกจากจะเป็นแหล่งฝึกงานปฏิบัติการด้านวิทยุกระจายเสียงของนักศึกษาในโปรแกรมแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานภายในและภายนอกร่วมออกอากาศด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook