เพื่อไทยแบ่ง4ทีม จี้รัฐบาลตอบศึกกู้เงิน4แสนล้าน

เพื่อไทยแบ่ง4ทีม จี้รัฐบาลตอบศึกกู้เงิน4แสนล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ก่อนการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 และร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ พ.ศ. .... ที่ห้องคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) มีการประชุมส.ส.พรรคฝ่ายค้าน โดยมีนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้านเป็นประธานการประชุม ทั้งนี้นายวิทยาได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงกรณีที่นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทยได้เสนอขอให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ.2552 ก่อนที่จะลงมติ ซึ่งได้พิจารณาแล้วและเห่าเป็นเรื่องไม่สมควร โดยได้เรื่องนี้ได้แจ้งความเห็นกับนายไพจิตให้เข้าใจแล้ว

นายวิทยา แถลงภายหลังการประชุมว่า ฝ่ายค้านแบ่งหน้าที่ออกเป็น 4 ทีม โดยทีมที่ 1 เป็นการอภิปรายภาพรวมของพ.ร.ก.พ.ร.บ.กู้เงินและพ.ร.บ.งบประมาณปี 2553 มีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าทีม ทีมที่ 2 อภิปรายให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐบาลต่อการปฎิบัติหน้าที่ทางเศรษฐกิจด้านการเงินการคลัง มีนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าทีม ทีมที่ 3 ความโปร่งใสในการใช้เงินกู้จำนวน 8 แสนล้าน มีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้าทีม และทีมที่ 4 สะท้อนให้เห็นถึงแนวทางของรัฐบาลในการชำระหนี้ ซึ่งสุดท้ายฝ่ายค้านเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ โดยมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยเป็นหัวหน้าทีม ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยได้เวลาการอภิปรายทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง ซึ่งพรรคฝ่ายค้านอาจใช้เวลาไม่ถึงตามที่กำหนดหากรัฐบาลสามารถชี้แจงได้ชัดเจน

พรรคเพื่อไทยจะสะท้อนความล้มเหลวของการกู้เงินในครั้งนี้ โดยเฉพาะประเด็นการชำระหนี้ของรัฐบาล ที่จะต้องตอบคนไทยทั้งประเทศให้ได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะคนไทยไม่สามารถเชื่อมั่นได้เลยว่าหนี้สินจะถูกใช้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ นายวิทยา กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook