โปร่งใส-ได้ประโยชน์ทำเถอะ

โปร่งใส-ได้ประโยชน์ทำเถอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ปรากฏชื่อเป็น รัฐมนตรี อันดับแรกที่ ประชาชนไม่รู้จัก ทั้งที่ กระทรวงคมนาคม กำลังถูกจับตาเรื่อง โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน เมื่อถูกสอบถามเกี่ยวกับผลการสำรวจดังกล่าว เกื้อกูล บอกว่า ไม่รู้สึกน้อยใจ แต่คิดว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ต้องเร่งสร้างผลงานให้ประชาชนรู้จัก โดยหน่วยงานที่กำกับดูแล ได้แก่ กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี การท่าเรือแห่งประเทศไทย และบริษัทไทยเดินเรือ ซึ่งการสัญจรทางน้ำในปัจจุบันได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยมีการสัญจรประมาณ 4-6 หมื่นคนต่อวัน เนื่องจากเวลาแน่นอน ราคาถูก มีอุบัติเหตุน้อยมาก โดย เกื้อกูล เตรียมพัฒนาบุคลากรและเน้นตรวจสภาพท่าเทียบเรือ และสภาพเรือให้มีความปลอดภัย เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจในการเดินทางมากขึ้น ผมกำลังทำท่าเรือประหยัดพลังงานที่อยุธยาและอ่างทอง เพราะอยากให้ทุกคนมาใช้บริการทางน้ำกันมากขึ้น และมีแผนจะปรับปรุงท่าเรือซึ่งมีกว่า 30 ท่า ให้สะดวกสบาย ปลอดภัย สวยงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวโดยของบประมาณไปกว่า 200 ล้านบาท แต่ถูกตัดลดเหลือประมาณ 33 ล้านบาทจึงเลือกทำท่าเรือตัวอย่างขึ้นมาถ้าสำเร็จอาจได้งบทำเพิ่ม ส่วนบางโครงการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอให้นำไปทบทวนใหม่ เกื้อกูล มองว่า เป็นเรื่องปกติของการทำงาน หากมีข้อสงสัย ก็ต้องชี้แจงให้ได้ ไม่มีปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมปฏิเสธข้อสังเกตที่ ครม.ตีกลับโครงการของพรรคชาติไทยพัฒนา เพราะมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคเอาคืนกรณี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ขวางโครงการรถเมล์เช่าเอ็นจีวี 4,000 คัน ไม่มี (เสียงแหลม) ไม่มีใครขวางใคร เป็นการพิจารณาภาพรวม มีข้อสงสัยก็ถามกับ รมว.คมนาคม (โสภณ ซารัมย์) ก็มีการพูดคุยร่มกันบ้าง แต่ผมไม่ได้ดูแลโดยตรงก็รู้เท่าที่จะรู้ได้ แต่วัตถุประสงค์และเจตนาของการทำเรื่องนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์นี่ไม่ได้พูดเข้าข้างนะ เกื้อกูล กล่าวออกตัว เกื้อกูล กล่าวต่อว่า จากนี้คงมีการพูดคุยอีกหลายเรื่อง เช่น การปรับโครงสร้างบุคลากร เส้นทาง และ ขสมก.ก็รู้รัฐเป็นคนจ่าย เพื่อช่วยเหลือประชาชน อะไรที่ทำแล้วได้ผลดีเราช่วยกันคิด ส่วนข้อคิดของทุกคนก็นำมาประมวล โดนตำหนิจากสังคมได้ แต่ถ้าตอบได้ สังคมก็ต้องฟังบ้าง อย่าไปคิดว่าตำหนิแล้วทุกอย่างเป็นเรื่องจริงไปหมด ผมเชื่อว่าผลประโยชน์โดยรวมเกิดขึ้นได้มีคนใช้คำพูดว่าถ้าเรารู้อนาคตว่าดี เราก็คงจะทำ ถ้ารู้ว่าไม่ดีก็คงไม่ทำ จึงต้องดูที่การปฏิบัติต่อไป แต่ถ้าดูแล้วว่ามันดีแน่ๆ ถ้าสังคมช่วยกันคิดวันนี้ไม่ได้ว่าใครคิดคนเดียวก็ต้องหาทางออกที่ดีที่สุด รมช.คมนาคม กล่าว ส่วนที่มีการมองว่าโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันจะล้มเหลวเหมือนโครงการเช่าซื้อรถโดยสารชั้นเดียวปรับอากาศ (ยูโรทู) จำนวน 500 คัน ที่ทำให้รัฐเสียหายกว่า 1,500 ล้านบาทนั้น เกื้อกูล กล่าวว่า ต้องนำเรื่องนี้ไปเปรียบเทียบว่าจะทำอย่างไรไม่ให้มีปัญหา หรือเกิดปัญหาน้อยสุด แต่วันนี้ต้องตัดสินใจว่าวันนี้จะทำอย่างไร จะปล่อยให้ระบบ ขสมก.เป็นอย่างนี้ต่อไปหรือ ถ้าทำให้ดีและรอบคอบ เชื่อว่าจะได้บริการสาธารณะที่ดี ถ้านโยบายดีปฏิบัติไม่ดี ก็ล้มเหลว แต่นโยบายใช้ไม่ได้ แต่ผู้ปฏิบัติเก่งได้ดีก็มี และตอบโจทย์สังคมได้ครบก็เป็นเรื่องน่าทำ หากจะลดปริมาณรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน เพื่อให้ความเสี่ยงน้อยลง เกื้อกูล เห็นว่า ทุกอย่างต้องมีคำตอบว่าทำไมต้องมีปริมาณเท่านั้น ข้อสรุปคือผู้บริหารต้องตัดสินใจ เพราะเขาให้เรามาตัดสินใจ บางครั้งการไม่ตัดสินใจก็อาจเสียหายได้เหมือนกัน

นอกจานี้ เกื้อกูล ได้เล่าบรรยากาศในที่ประชุม ครม.ให้ฟังว่า นายกรัฐมนตรีใช้คำพูดว่า ถ้าผมรู้ว่าดี อะไรจะเกิดขึ้นก็ต้องทำ แต่เราไม่รู้ได้ว่าอะไรดีไม่ดี ดังนั้นเราก็อยากให้รอบคอบที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าคนคิดคิดผิด คนไม่คิดไม่ผิด วันนี้คนคิดคิดได้รอบคอบแล้ว แต่วันนี้สังคมมีคำถามก็ต้องตอบ และผลของการกระทำคือคำตอบว่าดีหรือไม่ดี ในฐานะผู้บริหารก็อยากทำให้ดีที่สุด เกื้อกูล เล่าว่า ในที่ประชุม ครม.รัฐมนตรีว่าการ ตอบได้ดี ไม่ได้ซีเรียส และไม่ถึงขนาดว่าได้หรือไม่แล้วจะเป็นอย่างไร วันนั้นบรรยากาศสร้างสรรค์ ถ้าติงก็เพื่อประโยชน์ ถ้าสนับสนุนก็ชี้ถึงข้อดี เสนอแนะให้มีทางเลือก วันนั้นไม่มีการหน้าดำคร่ำเครียด ส่วนข้อสังเกตระยะเวลาการเช่าถูกมองนานเกินไป เพราะกว่าจะสิ้นสุดโครงการประชาชนอาจมีทางเลือกมากขึ้น เกื้อกูล กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม.ก็มีการพูดในประเด็นนี้ ถือเป็นเรื่องดีที่สังคมรอบคอบ การพัฒนาระบบบริการสาธารณะที่ดีสังคมรอมานาน แต่ข้อสังเกตของสังคมจะเป็นเรื่องที่ต้องคิดว่ามันจะได้ประโยชน์สูงสุดหรือไม่ ผมมองภาพบวกวันนี้ผมคิดโดยไม่มีข้อมูลพื้นฐานมาเป็นปัจจัย เพียงเชื่อว่าถ้าสุจริตโปร่งใสสังคมได้ประโยชน์ทำเถอะ รมช.คมนาคม กล่าวปิดท้าย สมถวิล เทพสวัสดิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติธรรมอย่างไร ทำไม ที่ไหน อะไร กัมพูชายันจัดระบบรักษาความปลอดภัยอภิสิทธิ์เต็มที่ ศิลาในน้ำเชี่ยว - กรุณาแห่งหัวใจ วิทยาลัยศาสนทายาท โครงการใหญ่ที่ จ.เลย ความโง่เขลาเบาปัญญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook