กมธ.งัดปมยูโรทูบี้ ปิยะพันธ์

กมธ.งัดปมยูโรทูบี้ ปิยะพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร จากพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายตามมติของสำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กรณีการซื้อรถเมล์ยูโรทูเมื่อปี43 ว่า ปี47 สตง.สรุปเอกสารการตรวจสอบโครงการเช่าและจ้างซ่อมบำรุงรักษารถเมล์ยูโรทู 500 คัน ปี44 ตามสัญญาลงวันที่ 15 ม.ค.44 ที่นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกขณะนั้น เป็นประธาน โดยเปิดซองประกวดราคา และเจรจาต่อรองราคาร่วมกับพวก 6 คน สตง.สรุปว่าโครงการดังกล่าวเสียหายเบื้องต้น 1,591,491,250 บาท รวมกับผลดำเนินการหลังจากรถออกวิ่ง ทำให้ขาดทุนวันละ 3 พันบาทต่อคันต่อวัน ระยะเวลา 10 ปีทำให้ขาดทุน 5,475 ล้านบาท ขสมก.เสียหายรวม 7,066,491,250 บาท

นายชาญชัย กล่าวว่า สตง.แจ้งผลการตรวจสอบให้กระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นผู้เสียหาย เรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง 1,591,491,250 บาท จากนายปิยะพันธ์และพวกอีก 6 คน รวมทั้งให้ส่งเรื่องการขาดทุนของขสมก.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เมื่อเรื่องนี้ส่งให้กระทรวงคมนาคมหรือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ตามหนังสือของสตง. แต่ปี51 กลับแต่งตั้งนายปิยะพันธ์ในสมัยที่นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ ให้ดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดขสมก. และอนุมัติโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน

กรณีนี้กรรมาธิการป.ป.ช.จะประชุมเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเหตุใดเมื่อสตง.มีหนังสือไปตั้งแต่ปี47 แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ และยังตั้งเป็นประธานบอร์ดขสมก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook