ครม.ทุ่มเกือบ200ล้าน จัดยุทโธปกรณ์คุมฝูงชน-รถเกราะอื้อ ประวิตรแซวมาร์คเพราะมีรถถึงรอดชีวิต

ครม.ทุ่มเกือบ200ล้าน จัดยุทโธปกรณ์คุมฝูงชน-รถเกราะอื้อ ประวิตรแซวมาร์คเพราะมีรถถึงรอดชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติงบประมาณจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ควบคุมฝูงชนให้แก่กองร้อยรักษาความสงบของกองทัพไทยจำนวน 7 กองร้อย ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอวงเงินกว่า 66 ล้านบาท ประกอบด้วย โล่ใส ชุกเกราะ หมวกกันกระสุน หน้ากาก กระบอง ถุงมือยาง แก๊สน้ำตา กระบองไฟฟ้า เสื้อเรืองแสง กระบองเรืองแสง เครื่องยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง สเปรย์พริกไทย ตามความเร่งด่วนแรก 7 กองร้อย ก่อนที่จะจัดหาอีก 10 กองร้อย และ 43 กองร้อย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติจัดหารถยนต์ปฏิบัติการหุ้มเกราะหรือรถกันกระสุน จำนวน 20 คัน วงเงิน 122.8 ล้านบาท ไว้สำหรับรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา และการประชุมที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากรถของกองทัพไทยที่มีอยู่ 3 คัน ไม่พียงพอ ซึ่งสถานการณ์ก่อความไม่สงบของกลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา มีการคุกคามต่อชีวิตและทรัพย์สินผู้นำประเทศ ระหว่างการเดินทางโดยรถยนต์ ซึ่งเป็นจุดล่อแหลม จึงจำเป็นต้องใช้ยานพาหนะที่มีคุณสมบัติพิเศษ และเป็นยานพาหนะหุ้มเกราะกันกระสุน

นายศุภชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหม ดูแลรับผิดชอบรักษาความปลอดภัยการประชุมความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคง ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 16-23 กรกฎาคม ที่โรงแรมดุสิตธานี ลากูน่า ภูเก็ต

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ครม.อนุมัติยุทโธปกรณ์ควบคุมฝูงชนธรรมดา และรถกันกระสุนสำหรับผู้นำอาเซียนที่จะมาประชุม เพราะของเดิมเสีย 1 คัน ถูกทุบ 1 คัน เหลือใช้งาน 1 คัน ขณะที่ผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาจะมาร่วมประชุม 16-17 คน

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.แจ้งว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวแซวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ช่วงท้ายวาระว่า ที่นายกฯนั่งอยู่ตรงนี้ได้เพราะมีรถเกราะ ลองคิดดูว่าถ้าวันนั้น (เหตุการณ์ทุบรถนายกฯที่กระทรวงมหาดไทย) ไม่มีรถเกราะ จะเกิดอะไรขึ้น สำหรับยุทโธปกรณ์ควบคุมฝูงชน ประกอบด้วย โล่ใส ชุดเกราะ หมวกป้องกัน หน้ากากกันแก๊ส กระบอง กระบองไฟฟ้า แก๊สน้ำตาแบบขว้าง ลูกยิงแก๊สน้ำตา เครื่องยิงแก๊สน้ำตา สเปรย์พริกไทย กระสุนยาง เป็นต้น รวมกองร้อยละ 9,462,400 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook