มาร์คเชื่อโรฮิงญาโยงแหล่งทุน สอบเอี่ยวอัลเคด้าหรือไม่

มาร์คเชื่อโรฮิงญาโยงแหล่งทุน สอบเอี่ยวอัลเคด้าหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จับกุมชาวโรฮิงญาที่เชื่อมโยงกับขบวนการก่อการร้ายข้ามชาติ ว่า ทางการข่าวกรณีโรฮิงญาก็เชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นแหล่งทุน ขณะนี้การเชื่อมโยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเรื่องของแหล่งทุนมากกว่า ไม่ได้หมายความว่า คนที่มีธุรกิจผิดกฎหมายหรือผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะมีเรื่องการแบ่งแยกดินแดนเท่านั้น น่าจะเป็นเรื่องของเงินทุน

เมื่อถามว่า พล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า ชาวโรฮิงญาที่จับได้เกี่ยวข้องกับเครือข่ายอัลเคด้า ซึ่งเชื่อมโยงกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงต้องตรวจสอบเพิ่มเติม ต้องเข้าใจว่า ในแง่องค์กรก่อการร้ายระหว่างประเทศจะมีข่าวเป็นระยะๆ แต่สิ่งที่ตรวจสอบมาหลายยุคหลายรัฐบาล ยังไม่มีการเข้ามาในลักษณะเช่นนั้น แต่องค์กรเหล่านี้ก็จ้องดูจังหวะ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องระมัดระวัง ซึ่งเวลาที่เดินทางไปประเทศเพื่อนบ้าน ก็ได้ขอความร่วมมือและประสานงานในเรื่องเหล่านี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การจับกุมของดีเอสไอครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในภาคใต้ได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การจับกุมและข้อมูลทุกอย่างเป็นประโยชน์ แต่จะขยายผลได้มากน้อยเพียงใดนั้น ยังต้องทำงานกันอีกมาก ตนพยายามฟังและติดตามข้อมูลจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นนางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม และพล.อ.วัธนชัย ก็มีโอกาสได้สอบถามและพูดคุย ซึ่งให้ข้อคิดคล้ายกับที่ให้สัมภาษณ์ไปเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.)

เมื่อถามถึงนางอังคณา ที่ตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลอาจจะยังไม่ทราบว่าต่อสู้อยู่กับใคร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันมีขบวนการและกลุ่มบุคคลหลายกลุ่ม ซึ่งเราพอทราบข้อมูลอยู่บ้าง แต่โครงสร้างของเขาอาจจะไม่เหมือนกับที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งมีการเปิดเผยชัดเจน แต่เราพอทราบเป็นกลุ่มๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook