ผู้ว่าฯ-ส.ส ลำพูนเตรียมช่วยกำนันผู้ใหญ่บ้านคดีทุจริตลำไย

ผู้ว่าฯ-ส.ส ลำพูนเตรียมช่วยกำนันผู้ใหญ่บ้านคดีทุจริตลำไย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายดิเรกกช ภณก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยถึงกรณีเกษตรกร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดลำพูน ตกเป็นผู้ต้องหาคดีทุจริตลำไย ปี 2547 ว่า ทางจังหวัดมีความเป็นห่วงกรณีดังกล่าวมาก เพราะคดีนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งกระบวนการในขณะนี้อยู่ที่ศาลฎีกากำลังพิจารณาตัดสิน หากมีคำพิพากษาให้จำคุกโดยไม่รอลงอาญา ทางจังหวัดคงต้องดำเนินการยื่นถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษ เพราะถือว่าเป็นความบกพร่องโดยสุจริต ไม่ได้ตั้งใจโกง และกระทำผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ รวมทั้งจะได้จัดตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อศึกษาข้อมูล หาแนวทางให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นมานาน ก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง ทางจังหวัดจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมทั้งจะปรึกษาหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำพูน เพื่อหาช่องทางเกี่ยวกับกฎหมายนิรโทษกรรม อภัยโทษ และแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ หากในวันที่ 29 มิถุนกามีคำพิพากษาจำคุกผู้ต้องหาทุกคน บางคนที่มีหลายคดี รวมโทษแล้วอาจจะต้องจำคุกหลายปี เป็นเรื่องที่จะต้องปรึกษากับหลายฝ่าย และศึกษาอย่างละเอียด

ทางด้านนายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า คดีทุจริตลำไย ที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องตกเป็นผู้ต้องหานั้นเป็นเรื่องไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงนามเซ็นในฐานะผู้รับรองเกษตรกรในพื้นที่ หากถือว่าเป็นความผิด ทุจริต ก็ต้องเอาผิดกับเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ เกษตรจังหวัด ที่ลงนามในใบรับรองด้วยเช่นกัน เชื่อว่ากรณีนี้จะเป็นบทเรียนให้กับผู้นำชุมชนได้จดจำ และเชื่อว่าหลายคนจะกลัว ไม่กล้าเซ็นรับรองอีก เพราะอาจจะต้องติดคุก ทั้งนี้การให้ความช่วยเหลือชาวบ้านนั้น คงต้องรอการพิจารณาตัดสินของศาลฎีกาในวันที่ 29 มิถุนายนก่อน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากจะดำเนินการเรียกร้องตอนนี้ ก็อาจจะเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การพิจารณาของศาล หลังจากที่ศาลพิจารณาตัดสินอยแล้ว คงจะได้พูดคุย หาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป อาจจะรวบรวมข้อเท็จจริง ถวายฎีกาให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระวินิจฉัย เพราะถือว่าเป็นคดีบาปบริสุทธิ์ ที่ชาวบ้านต่อสู้มานาน ตั้งแต่รับทราบว่าตนเองตกเป็นผู้ต้องหา อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงต้องต่อสู้กันต่อไป

ทางด้านสุนทร วิเลิศสัก ประธานชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ทุกคนยอมรับสภาพ และคำพิจารณาตัดสินของศาล โดยไม่มีการโต้แย้ง เพราะเคยเรียกร้องขอความเป็นธรรมมาหลายครั้งแล้ว หลังจากที่ทราบว่าผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 11 ต.เหมืองจี้ อ.เมืองลำพูน ศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุก โดยไม่รอลงอาญา ส่วนผู้ที่มีรายชื่อเป็นผู้ต้องหาก็ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวหรือมาพูดคุยปรึกษาหารือกันแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook