กลุ่มส.ว. เพื่อนพี่น้องชาวใต้ จี้รัฐแก้ปัญหาไฟใต้

กลุ่มส.ว. เพื่อนพี่น้องชาวใต้ จี้รัฐแก้ปัญหาไฟใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน เวลา 10.30น. ที่รัฐสภา นายวรวิทย์ บารู ส.ว.ปัตตานีพร้อมด้วยกลุ่ม ส.ว.เพื่อนพี่น้องชายแดนใต้ อาทิ นายต่วน อับดุลเล๊าะ ดาโอ๊ะมารียอ ส.ว.ยะลา นางสาวรสนา โตสิตระกุล ส.ว.กทม.นางสาวสุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี นายตวง อันทะไชย นายคำณูน สิทธิสมาน และนายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา ร่วมกันแถลงข่าวเสนอแนวทางการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยวรวิทย์กล่าวว่า ปัญหาขณะนี้ลำพังแค่ ส.ว.ในพื้นที่ คงไม่พอ ดังนั้นเพื่อน ส.ว.จากทั่วประเทศจึงร่วมกันตั้งกลุ่ม เพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาต่อรัฐบาล ดังนี้คือ 1.รัฐต้องเร่งดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่โดยเร่งด่วน เน้นที่ความร่วมมือและให้ความสำคัญต่อประชาชนในชุมชน เพราะรู้ข้อมูลดีกว่าเจ้าหน้าที่ 2. ต้องเร่งสอบสวนและติดตามหาคนร้าย โดยเฉพาะกลุ่มที่ยิงมัสยิด ที่อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ทุกอย่างต้องทำให้โปร่งใส ไม่เดินตามธงที่ตั้งไว้ ซึ่งจะได้คำตอบจริง อย่าใช้แค่เจ้าหน้าที่อย่างเดียว แต่ควรมีคณะกรรมการกลางเข้าไปร่วมด้วย จะสร้างความรู้สึกร่วมของประชาชนได้

นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า รัฐบาลต้องเปลี่ยนแนวทางการแก้ปัญหา โดยปรับกระบวนทัศน์ใหม่ในหลายด้าน อาทิ ต้องเข้าใจภูมิรัฐศาสตร์พื้นที่ให้ถ่องแท้กว่านี้ การมองประชาชนในพื้นที่ต้องมองอย่างเข้าใจถึงวัฒนธรรม ไม่ใช่มุ่งล้างสมอง ซึ่งความเข้าใจของผู้ปฏิบัติต่อพื้นที่มีส่วนสำคัญมาก ที่ผ่านมามีการทุ่มเทงบประมาณลงไปมากมาย แต่ไม่เคยมีโครงการที่จะพัฒนาพื้นที่อย่างเป็นชิ้นเป็นอัน ถนน 4 เลนของนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ก็ยังสร้างไม่เสร็จ สะพานข้ามแม่น้ำตากใบก็ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน นิคมอาหารฮาลานก็ยังไม่คืบหน้า นอกจากนี้กฎหมายต่างๆที่จะช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ก็อืดอาดล่าช้า

เมื่อถามว่า มองแนวทางการแก้ปัญหาที่รัฐบาลนำการเมืองนำการทหาร แต่กลับทุ่มเทงบประมาณไปยังฝ่ายความมั่นคงอย่างเดียวอย่างไร ส.ว.ปัตตานีกล่าวว่า ไม่มีใครปฏิเสธว่า การทุ่มเทเม็ดเงินของรัฐบาลลงไปในพื้นที่นั้นมีมากเกินพอที่จะใช้แก้ปัญหา แต่งานที่จะสร้างและพัฒนาพื้นที่ให้ยั่งยืนกลับโดยฝ่ายความมั่นคงยึดไปหมด งบส่วนใหญ่ทุ่มไปที่การจัดสัมมนาตามโรงแรมของฝ่ายความมั่นคง สำหรับการจัดซื้อบอลลูนเรือเหาะตรวจการของทางกองทัพจะได้ผลหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่น่าจะได้ผล รู้สึกเสียดายเงินกว่า 300 ล้านบาทที่นำมาจัดซื้อ เพราะพื้นที่ภาคใต้เป็นลักษณะเฉพาะ มีแต่ต้นไม้และป่า ไม่เหมือนประเทศอิรักที่มีแต่ทะเลทราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook