พาณิชย์อ้างคำสั่งมาร์คยกเลิกเอกชนขนข้าวออก

พาณิชย์อ้างคำสั่งมาร์คยกเลิกเอกชนขนข้าวออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ว่า นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เซ็นคำสั่งให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ระงับการปล่อยข้าวให้กับผู้ชนะประมูลข้าวทั้งหมด และให้ยกเลิกสัญญาการขายข้าวกับผู้ชนะประมูลทั้ง 17 ราย โดยให้มีผลทันที โดยอ้างว่าเป็นบัญชานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยจะมีการหารือแนวทางการระบายข้าวส่วนที่เหลือและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ในปลายสัปดาห์นี้

เดิม อคส.จะปล่อยให้ขนข้าวเพราะมีการหยิบยกสัญญาที่เอกชนสามารถขนข้าวออกได้ ไม่อย่างนั้นอาจถูกฟ้องร้อง และไม่มีคำสั่งระงับการขนข้าว แต่เมื่อมีคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีก็ต้องยึดตามนั้น ส่วนจะมีการฟ้องร้องกันหรือไม่ อคส.คงต้องไกล่เกลี่ยและหาทางออกแหล่งข่าวกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีข่าวกระทรวงพาณิชย์ให้ผู้ชนะประมูลที่ชำระเงินค้าข้าวแล้ว สามารถขนย้ายข้าวได้ ทำให้ตลอดทั้งวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้ส่งออกได้นำเอกสารมาติดต่อ อคส. และจัดรถขนข้าวออกจากโกดังต่างๆ ตลอดทั้งวัน ซึ่งบางรายได้เร่งขนย้ายข้าวจนเกือบหมด สร้างความไม่พอใจต่อผู้ส่งออกรายอื่นๆ ที่เห็นว่ารัฐบาลมีนโยบายไม่ชัดเจน กลับนโยบายไปกลับนโยบายมาจนไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร

นายสมพงษ์ กิตติเรียงลาภ ประธานบริษัท พงษ์ลาภ จำกัด กล่าวว่า ยังไม่รับทราบว่ามีการระงับและยกเลิกสัญญาประมูลข้าว ซึ่งในวันนี้ (17 มิถุนายน) บริษัทก็ได้มีการขนย้ายตามโกดังที่มีอยู่หลายจังหวัด จึงไม่รู้ปริมาณที่ขนย้ายว่าหมดตามที่ได้ชำระเงินหรือไม่ หากถูกระงับส่วนที่ชำระเงินแล้วและมีการลงนามในสัญญาก็จะฟ้องร้องบุคคลนั้น ส่วนที่ไม่ได้ชำระเงินไม่ติดใจและยินดียกเลิกสัญญาซื้อทั้งหมด

เมื่อวันจันทร์ 16 มิถุนายนได้รับแจ้งจาก อคส.ว่าขนข้าวได้ รุ่งขึ้นผมก็ดำเนินการทันที และได้รับปากให้ผู้นำเข้าในต่างประเทศส่งเรือมารับข้าวได้ หากถูกระงับและได้ข้าวไม่ครบ ผมก็ไม่ยอม ใครลงนามห้ามขนข้าวก็จะฟ้องคนนั้น นายสมพงษ์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook