รับสมัครเด็กปี1 เทคโนฯปทุมวันได้ใน1-2สัปดาห์ รุ่นพี่ประท้วงหยุดเรียน

รับสมัครเด็กปี1 เทคโนฯปทุมวันได้ใน1-2สัปดาห์ รุ่นพี่ประท้วงหยุดเรียน

รับสมัครเด็กปี1 เทคโนฯปทุมวันได้ใน1-2สัปดาห์ รุ่นพี่ประท้วงหยุดเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นศ.เทคโนฯปทุมวัน รวมพลประท้วงเรียกร้องเปิดรับเด็กปี1เพิ่ม หยุดเรียน ปิดถนนพระราม 1 พร้อมขู่ไม่เรียนภาค 1 อธิการบดี-เลขาฯกกอ.แจ้นเจรจา สุดท้ายยอมเปิดรับใหม่รอบ 4 แต่ไม่ลดเกณฑ์คัดเลือก คาดรับสมัครได้ภายใน 1-2 สัปดาห์

เหตุการณ์นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันชั้นปีที่ 2-4 และผู้ที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกของสถาบัน ประมาณ 250 คน รวมตัวประท้วงบริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติเพื่อเรียกร้องให้นายสมเกียรติ จงประสิทธิ์พร รักษาการอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ทบทวนการรับนักศึกษา และเรียกร้องให้รับผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก 104 คน เข้าเรียนในสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เพราะการสอบคัดเลือกในรอบที่ 3 มีผู้ผ่านเกณฑ์เพียง 33 คน ตั้งแต่เย็นวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน กลุ่มนักศึกษาดังกล่าวที่ประท้วงได้นำโซ่มาคล้องเพื่อล็อคประตูด้านหน้า และไม่อนุญาตให้ใครผ่านเข้า-ออก รวมทั้งไม่ยอมเข้าเรียน ไปรวมตัวประท้วงบริเวณหน้าสถาบัน และร่วมกันร้องเพลงประจำสถาบันในการปลุกใจ พร้อมยื่นข้อเสนอว่าหากอธิการบดียังไม่มีคำตอบ หรือออกมาชี้แจงให้ชัดเจน จะปักหลักประท้วงต่อไป และปิดถนนพระราม 1 ทันที

จากนั้นนายกรีวุธ มณีงาม นักศึกษาปี 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ พร้อมตัวแทนนักศึกษา 5 คน เข้าพบนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาธิการ กกอ.) เพื่อขอให้เป็นตัวกลางเจรจารับนักศึกษาทั้ง 104 คน เข้าเรียนในสถาบัน หรือเปิดให้สอบรอบ 4 โดยนายสุเมธรับเรื่องไว้ เพื่อหารือกับนายสมเกียรติ

ผู้ที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์คัดเลือกรายหนึ่งกล่าวว่า ได้ผ่านการสอบคัดเลือกมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่ผ่าน เพราะข้อสอบจะเน้นหลักสูตรมัธยมปลายมากเกินไป จึงอยากให้สถาบันเปิดโอกาสให้เข้าเรียน เพราะไม่สามารถเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนได้ เนื่องจากทางบ้านไม่มีเงินจ่ายค่าเล่าเรียน

ต่อมาเวลา 13.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายสุเมธกล่าวภายหลังหารือร่วมกับนายสมเกียรติ และคณะผู้บริหารสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ร่วม 2 ชั่วโมง ว่า เพื่อดำรงศักดิ์ศรีด้านวิชาการของสถาบัน และยกระดับมาตรฐานให้สถาบันเป็นสถานศึกษาที่ผลิตวิศวกรชั้นสูงของประเทศ ต่างเห็นตรงกันควรคงมาตรฐานเดิมที่กำหนดไว้ จะไม่เปิดรับนักศึกษารอบ 4 ในภาคเรียนที่ 1/2552 แต่จะเปิดรับนักศึกษาเพิ่มเติมในภาคเรียนที่ 2/2552 แทน โดยยึดหลักเกณฑ์เดิมที่ให้นักศึกษาต้องได้คะแนนสอบในวิชาคณิตและวิทย์เกินกว่าร้อยละ 50 จึงจะพิจารณาผลสอบในรายวิชาอื่นๆ

นายสมเกียรติกล่าวว่า หากต้องการพัฒนาคุณภาพของสถาบันให้มีชื่อเสียงและมีมาตรฐานทัดเทียมสถาบันอื่นๆ นักศึกษาต้องเข้าใจ และรับฟังอย่างมีเหตุผล ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าแต่ละปีมีนักศึกษาถูกรีไทร์จำนวนมาก โดยเฉพาะปีการศึกษา 2551 มีนักศึกษาต้องถูกรีไทร์ถึงร้อยละ 47 ส่วนที่นักศึกษารุ่นพี่ระบุว่าหากสถาบันไม่เปิดรับรอบ 4 จะไม่ลงทะเบียนเรียนนั้น คงบังคับไม่ได้ แต่จะเกิดผลเสียกับตัวนักศึกษาเอง

"ขณะนี้สั่งให้ปิดเรียนเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่ 17-23 มิถุนายน เพื่อป้องกันเหตุ และประสานกับตำรวจในพื้นที่เข้าไปดูแลสถานการณ์อีกทางหนึ่ง"นายสมเกียรติกล่าว

นายปาล์ม นักศึกษาปี 2 สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน กล่าวว่า รับไม่ได้กับผลการหารือครั้งนี้ และเรียกร้องให้รับทั้ง 104 คน เข้าเรียนโดยไม่มีเงื่อนไข เพราะขณะนี้สถาบันอุดมศึกษาของรัฐเกือบทุกแห่งปิดรับสมัครแล้ว หากต้องเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนก็จะเป็นภาระกับครอบครัวซึ่งส่วนใหญ่ยากจน และถ้าให้รอสมัครเรียนใหม่ในภาคเรียนที่ 2 ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน 4 คน บุกมาที่ สกอ.ด้วยท่าทีแข็งกร้าว เพื่อเชิญนายสมเกียรติไปชี้แจงที่สถาบัน ขณะเดียวกันกลุ่มนักศึกษากว่า 200 คน ได้เคลื่อนออกจากสถาบันเพื่อมุ่งหน้าไป สกอ.โดยปิดช่องทางการจราจรบริเวณถนนพระราม 1 ฝั่งสถาบัน 1 ช่องทาง แต่ พ.ต.อ.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผกก.สน.ปทุมวัน ได้นำกำลังตำรวจจำนวนหนึ่งมาดูแลสถานการณ์หน้าสถาบัน และให้นักศึกษาชุมนุมในขอบเขต ห้ามปิดถนน หรือทำให้ประชาชนเดือดร้อน พร้อมให้เวลา 5 นาที กลับเข้าไปในสถาบัน ไม่เช่นนั้นจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด พร้อมเข้าเจรจากับแกนนำนักศึกษา จนกลุ่มนักศึกษายอมเปิดถนน กลับเข้าไปในสถาบัน

กระทั่งเวลา 16.30 น. นายสุเมธพร้อมด้วยนายสมเกียรติ มายังสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันเพื่อชี้แจงนักศึกษารุ่นพี่ และผู้ที่สอบไม่ผ่าน โดยเปิดโอกาสให้มีการถามข้อสงสัย ซึ่งตัวแทนนักศึกษาได้สอบถามถึงเหตุผลที่ไม่ยอมเปิดรับรอบ 4 และเรียกร้องให้ทบทวนอีกครั้ง โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างลูกศิษย์กับอาจารย์ โดยระบุว่าหากอาจารย์คิดว่าเด็กไม่มีคุณภาพ และไม่รับเข้าเรียน ถ้าพวกตนพูดบ้างว่าอาจารย์ไม่มีคุณภาพ และให้คณะผู้บริหารออกยกชุด คิดว่าปัญหาทั้งหมดอยู่ที่สถาบันไม่ได้อยู่ที่เด็ก และขอยืนยันจะหยุดเรียน 1 ภาค เพื่อให้รุ่นน้องได้เข้ามาเรียนพร้อมๆ กัน และจะนั่งอยู่ที่สถาบันไม่กลับบ้าน แต่หากสถาบันยอมพิจารณารับอีกรอบ พวกรุ่นพี่จะช่วยติวให้น้องๆ จะได้รู้ว่าเด็กที่ไม่มีคุณภาพ แต่เรียนแล้วได้เกรดเฉลี่ย 3.00 เป็นอย่างไร

จากนั้นผู้บริหารสถาบันได้ร่วมหารือกันอีกครั้ง และสรุปว่าจะเปิดรับรอบ 4 ในภาคเรียนที่ 1 อีกครั้ง ซึ่งนายสุเมธกล่าวภายหลังว่า สกอ.จะทำหนังสืออนุญาตให้เปิดรับนักศึกษารอบที่ 4 เพื่อปลดล็อคกฎเกณฑ์ที่เป็นปัญหา และเพื่อให้อธิการบดีมีอำนาจในการคัดเลือกนักศึกษาเข้าเรียนในภาคเรียนที่ 1 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีได้รับฟังคำตอบจากนายสุเมธ นักศึกษาทุกคนต่างเฮลั่น และเรียกร้องให้ผู้บริหารนำข้อสอบ ปวช.มาใช้สอบแทนข้อสอบมัธยมปลาย

นายสมเกียรติกล่าวว่า จะเปิดสอบรอบ 4 อีกครั้ง เพื่อให้โอกาสนักศึกษาทุกคน แต่จะใช้กระบวนการคัดเลือกในระบบโควต้า และการสอบเข้าจะยึดตามเกณฑ์เดิม โดยเกรดเฉลี่ยในส่วนของโควต้าที่นักศึกษารุ่นพี่เรียกร้องให้ใช้ 2.50 นั้น ต้องไปดูว่ากฎระเบียบกำหนดเท่าใดแน่ เพราะอาจารย์ประจำคณะแจ้งว่าต้อง 3.00 ขึ้นไป ส่วนข้อสอบยืนยันว่าไม่ยาก และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดภายใน 1-2 สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook