ออป.เร่งขยายพันธุ์ช้าง

ออป.เร่งขยายพันธุ์ช้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายมนูญศักดิ์ ตันติวิวัฒน์ ผอ.องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) เปิดเผยถึงความก้าวหน้าในการผสมเทียมช้าง ผลงานของนักวิจัยศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ที่ผสมเทียมช้างได้ 1 เชือกนั้นว่า ขณะนี้มีอายุ 2 ปีเศษ กำลังขอพระราชทานชื่อ เบื้องต้นเรียกช้างเชือกนี้ว่า เอไอ ไปก่อน ซึ่งหมายถึงการผสมเทียม นอกจากนี้ ยังมีโครงการพัฒนาสายพันธุ์ช้างไทย เนื่องจากที่ผ่านมา ช้างไทยมีการผสมพันธุ์ในหมู่เครือญาติ สายเลือดชิด ทำให้ช้างมีขนาดเล็กลง และไม่แข็งแรง ล่าสุด ออป.ได้ช้างอินเดียเพศผู้ ซึ่งมีลักษณะดีมากจากสวนสัตว์ในอิสราเอล ชื่อ จาปาติ ตั้งใจจะให้เป็นพ่อพันธุ์ผสมกับช้างไทย เพื่อให้ได้ลูกที่มีคุณลักษณะดีขึ้น

นายมนูญศักดิ์ กล่าวต่อว่า ช้างไทยเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เนื่องจากช้างบ้านถูกนำมาหากินในเมือง โอกาสผสมพันธุ์มีน้อยมาก ส่วนช้างป่าลดลง เพราะถูกบุกรุกที่อยู่ การเพิ่มจำนวนช้างและการพัฒนาสายพันธุ์จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม มีข่าวดีที่พังพระธิดา ช้างในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มีกำหนดจะตกลูกในเดือนพ.ย.นี้ ส่วนพังสิงขร ช้างในสถาบันคชบาลแห่งชาติ เพิ่งให้กำเนิดลูกช้างเพศผู้ เป็นเชือกที่ 3 เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่พลายบุญเลิศซึ่งย้ายจากสวนสัตว์ดุสิตเพราะสถานที่คับแคบ ไปอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง สุขภาพดีขึ้นมากแล้ว นายมนูญศักดิ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook