กทม.หวั่นมท.ไม่ดันพันธบัตรเข้าครม. เตรียมแผนใหม่ขออภิรักษ์นำเข้าครม.เศรษฐกิจ

กทม.หวั่นมท.ไม่ดันพันธบัตรเข้าครม. เตรียมแผนใหม่ขออภิรักษ์นำเข้าครม.เศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการออกพันธบัตร (บอนด์) ของกทม. จำนวน 20,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลและไลท์เรลนั้นว่า กทม.เตรียมว่าจ้าง บริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านการเงินเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย เข้ามาจัดอันดับความน่าเชื่อถือบอนด์ของกทม.ที่จะออก ตนมั่นใจว่าน่าจะอยู่ในระดับ AAA โดยจะมีระดับความน่าเชื่อถือเทียบเท่ากับบอนด์ของรัฐบาล ที่สำคัญการออกบอนด์ของกทม.ครั้งนี้ จะได้รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกัน ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะเข้ามาซื้อบอนด์ของกทม.ด้วย

นายธีระชน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม กทม.จะต้องดำเนินการปิดงบการเงินของกทม.ให้แล้วเสร็จ ซึ่งตนเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.นี้ ทั้งนี้คณะกรรมการดำเนินการออกพันธบัตร สลากการกุศล และการกู้เงินของกรุงเทพฯ ซึ่งมีตนเป็นประธานจะประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า สำหรับอัตราดอกเบี้ยนั้นขณะนี้ตั้งไว้อยู่ที่ร้อยละ 4-6 ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะเวลา ส่วนจะใช้ระยะเวลานานเท่าไรนั้น คณะกรรมการขอพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงการดังกล่าว กทม.รายงานให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกทม.รับทราบแล้ว โดยนายชวรัตน์รับปากว่าจะนำโครงการเข้าสู่การพิจารณาของครม.ให้ แต่เนื่องจากตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีปัญหากันตั้งแต่โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน อาจทำให้เกิดการดึงเรื่องไว้ อย่างไรก็ตาม หากมท.ไม่นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของครม. กทม.จะใช้วิธีให้นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกฯ ในฐานะกรรมการที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการออกพันธบัตร สลากการกุศล และการกู้เงินของกรุงเทพฯ นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของครม.เศรษฐกิจได้เช่นเดียวกัน คาดว่าน่าจะนำเรื่องเข้าครม.เศรษฐกิจได้ภายในเดือนก.ค.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook