6เสื้อแดงมอบตัวสู้คดี-เจอ4ข้อหาหนัก

6เสื้อแดงมอบตัวสู้คดี-เจอ4ข้อหาหนัก

6เสื้อแดงมอบตัวสู้คดี-เจอ4ข้อหาหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 แกนนำเสื้อแดงมอบตัวสู้คดี หลังเจอหมายจับ 4 ข้อหาหนัก ตำรวจอนุญาตประกันตัวแต่โดยดี ด้าน 1 ใน 6 แกนนำ ระบุ ถูกขบวนการการเมืองคุกคามทำลายล้าง แม้แต่ตำรวจเองก็ยังมี 2 มาตรฐานชัดเจน ยันพร้อมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยึดมั่นอุดมการณ์แน่วแน่มั่นคง

(18มิ.ย.) นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อิสาน นายพายัพ ปั้นเกตุ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ นายสมชาย ไพบูลย์ และนายพิเชษฐ์ สุขจินดาทอง 6 แกนนำผู้ชุมุนุม นปช.ที่ถูกออกหมายจับเดินทางมากองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมนายคารม พลทะกลาง ทนายความแกนนำกลุ่มเสื่อแดง เข้ามอบตัวสู้คดีกับพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) และพนักงานสอบสวนนครบาล

ภายหลังตกเป็นผู้ต้องหาข้อหา มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ,ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจาอันมิใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันชุมนุมหรือมั่วสุม ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปในท้องที่กรุงเทพมหานคร หรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย จากเหตุการณ์การชุมนุมปราศัยปลุกระดมกลุ่มเสื้อแดงเมื่อช่วงสงกรานต์เดือดที่ผ่านมาพร้อมทำการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลกระทั่งมีการสลายการชุมนุมในที่สุด

โดยการเข้ามอบตัวครั้งนี้มีผู้ชุมนุมเสื้อแดงกว่า 200 คนเดินทางมาให้กำลังใจพร้อมมอบช่อดอกไม้และตั้งเวทีปราศรัยชั่วคราวหน้าประตูทางเข้า บช.น.นานกว่า 2 ชั่วโมงระหว่างที่มีการสอบสวนดำเนินคดีรับทราบข้อกล่าวหาขณะที่ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธพร้อมยืนยันว่า การชุมนุมที่ผ่านมาเป็นการชุมนุมโดยชอบธรรมไม่มีเจตนาทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด

ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบสวนผู้ต้องทั้งหมด ทนายความได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส. พรรคเพื่อไทย 8 คนขอประกันตัวพร้อมเงินสดคนละ 500,000 บาท โดย ส.ส.พรรคเพื่อไทยดังกล่าวประกอบด้วย นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน นายสุทธิชัย จรูญเนตร ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.ศรชัย มนติวัต ส.ส.สัดส่วน พล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.จังหวัดกาญจนบุรี นายอนันต์ อำนวยผล ส.ส.จังหวัดกำแพงเพชร นายวิทยา ทรงคำ ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ นายกฤษดาภรณ์ เสียมภักดี ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ และนายอัศนี เชิดชัย ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งพนักงานสอบสวนพิจารณาอนุญาตให้ประกันตัวแต่โดยดีไม่มีการคัดค้านประกันตัวแต่อย่างใด

นายวิภูแถลง กล่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงถูกกลั่นแกล้งจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานแบบสองมาตราฐาน และถือว่าถูกคุกคามทางการเมือง แม้คดีจะเพิ่งเกิดเมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมาแต่ก็ถูกออกหมายจับ ส่วนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ชุมนุมก่อนหน้านี้ตำรวจกลับไม่ ดำเนินการส่วนผู้ต้องหาที่เหลือคือนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ จะเค้ามามอบตัวภายหลัง ส่วนนาย เมธี อมรวุฒิกุล ขณะนี้ทราบว่ายังติดต่อไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนเดินทางเข้ามอบตัวมีการถือตะเกียงน้ำมันคนละ1ดวง เพื่อเป็นการให้แสงสว่างในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะนี้ นางดารุณี กฤตบุญญาลัย ไฮโซชื่อดังได้เดินทางมาให้กำลังใจ โดยการย้อมผมสีถือธงชาติไทย และแต่งชุดสีแดงมาด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลเฝ้าดูสถานการณ์อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook