ผู้เชี่ยวชาญชี้แพนด้าน้อยมีลักษณะพิเศษ

ผู้เชี่ยวชาญชี้แพนด้าน้อยมีลักษณะพิเศษ

ผู้เชี่ยวชาญชี้แพนด้าน้อยมีลักษณะพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จนท.แยกแพนด้าน้อยไปตรวจสุขภาพยาก หลินฮุ่ยรู้ทันไม่ปล่อยให้ฉกลูกโดยง่าย ผู้เชี่ยวชาญจีน เผย แพนด้าน้อยมีลักษณะพิเศษ ส่วนดำที่ขาหลังสั้นคล้ายสวมถุงเท้าซึ่งพบยากในแพนด้าทั่วไป

(18มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คลินิกแพนด้า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ สัตวแพทย์และทีมนักวิจัยใช้เวลาในการแยกลูกแพนด้าออกจากหลินฮุ่ยด้วยความยากลำบาก โดยใช้เวลาหลอกล่อประมาณ 20 นาทีจึงสามารถแยกตัวแพนด้าน้อยออกมาได้ จากนั้นนำไปชั่งน้ำหนักก่อนเข้าตู้อบตรวจดูพัฒนาการของการเจริญเติบโต ซึ่งใช้เวลาตรวจสุขภาพได้มากที่สุด 45 นาที ก่อนนำแพนด้าน้อยไปคืนให้หลินฮุ่ย ซึ่งวันนี้ครบ 23 วันของการที่แพนด้าน้อยคลอดออกมา

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าใน ประเทศไทย เปิดเผยหลังการตรวจสุขภาพว่าตลอดคืนที่ผ่านมาหลินฮุ่ยยังคงให้นมลูก แต่เรียนรู้ที่จะดูแลลูกและสังเกตการณ์ตอบสนองต่างๆของลูกมากขึ้น ซึ่งช่วงที่เจ้าหน้าที่จะนำตัวลูกออกมาตรวจสุขภาพปรากฏว่าหลินฮุ่ยมีความ ฉลาด เมื่อรู้ว่าเจ้าหน้าที่เริ่มนำอาหารมาให้กินและหลอกล่อแบบเดิมจึงรู้ว่าจะมา แยกลูกออกไป หลินฮุ่ยจึงรู้ทันใช้มือกอดรัดลูกไว้ในอ้อมแขนอย่างแน่นหนา และใช้เท้าสองข้างถีบยันลูกกรงเอาไว้และใช้มืออีกข้างหยิบกินอาหารซึ่ง ระหว่างนั้นจะบิดเอี้ยวตัวข้างที่อุ้มลูกหันไปอีกทางให้ห่างเจ้าหน้าที่ เพราะเรียนรู้ว่าเจ้าหน้าที่อาจนำลูกไประหว่างกำลังกินอาหาร หลังจากแม่แพนด้าอยู่ในท่าดังกล่าวเป็นเวลานาน

ในที่สุดเจ้าหน้าที่ที่หลินฮุ่ยไว้วางใจที่สุดจึงได้ตัดสินใจนำอาหารเข้ามาหลอกล่อโดยเปลี่ยนมายื่นให้อีกทางในฝั่งที่แพนด้าน้อย ถูกอุ้มอยู่ เมื่อปล่อยให้หลินฮุ่ยกินอาหารสักพักจนเริ่มวางใจในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ สามารถนำลูกในอ้อมแขนของหลินฮุ่ยออกมาได้โดยที่หลินฮุ่ยไม่รู้ตัวซึ่งรวม ระยะเวลาในการหลอกล่อและฉกแพนด้าน้อยออกมาตรวจสุขภาพได้ในคราวนี้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาถึง 20 นาที ซึ่งถือว่านานที่สุดในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาของการตรวจสุขภาพ

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า หลังแยกตัวแพนด้าน้อย มาตรวจสุขภาพวันนี้พบว่าแข็งแรงดี มีน้ำหนักที่ 995 กรัมเพิ่มขึ้นมาจากสองวันก่อนที่ 185 กรัม ซึ่งโดยรวมแล้วน้ำหนักตัวขึ้นมาไม่ถึง 1 กิโลกรัมอย่างที่ได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากช่วงที่นำตัวออกมาตรวจนั้นคาดว่าแพนด้าน้อย อาจยังไม่ได้กินนมแม่อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญจีนแจ้งว่าถ้าน้ำหนักเฉลี่ยเพิ่มขึ้นวันละ 50 กรัมก็ยังถือว่าเป็นปกติ สำหรับความยาวของตัวนั้นอยู่ที่ 29 เซนติเมตรเพิ่มขึ้นจากสองวันก่อนที่ 3 เซนติเมตร โดยรวมถือว่าเป็นปกติตามเกณฑ์

ส่วนลักษณะภายนอกทั่วไปมีความ เปลี่ยนแปลงคือขนชั้นในที่เป็นขนแท้เริ่มมีลักษณะคล้ายกำมะหยี่ ส่วนขนที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดและขณะนี้ยาวมากนั้นหลินฮุ่ยจะเลียจนเริ่มหลุด ไปเหลือไว้แต่ขนแท้ ซึ่งต่อไปจะเริ่มปุกปุย ในส่วนตานั้นจากเดิมที่มีขีดแบ่งตาขณะนี้เริ่มเห็นเป็นชั้นของเปลือกตาบนและ ล่างชัดเจน สำหรับลักษณะภายนอกทั่วไปแพนด้าน้อยเริ่มเรียนรู้ที่จะเกา เมื่อมีใครมาจับตัวก็จะรู้สึกจั๊กกะจี้และมีความรู้สึกเมื่อถูกจับต้องที่ผิวหนังและยังมีการอ้าปากหาว

นายประเสริฐศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับลักษณะสำคัญที่พบในแพนด้าน้อยซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุไว้ว่าเป็นลักษณะที่ต่างจากแพนด้าทั่วไปและหาได้ยากคือ แพนด้าน้อยนั้นจะมีสีดำบริเวณขาหลังที่ยาวขึ้นมาถึงแค่หัวเข่าลักษณะคล้ายกับสวมถุงเท้าดำไว้ ซึ่งต่างไปจากแพนด้าส่วน ใหญ่ที่พบเห็นทั่วไปได้ง่ายคือจะมีสีมีดำตั้งแต่ปลายเท้าเลยขึ้นเหนือเข่า ขึ้นไปคลุมถึงโคนขา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญจีนบอกว่าเป็นลักษณะพิเศษของแพนด้าที่มีอยู่น้อยตัว

ในช่วงที่ฝนตกอากาศชื้นเช่นนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทดลองนำวัสดุรองนอนเป็นเบาะผ้าหนานุ่มมาวางไว้ให้แพนด้าน้อย ได้นอนครั้งแรกเมื่อวานนี้ เพื่อต้องการจะทดสอบว่าหลินฮุ่ยอาจไม่พะวงลูกซึ่งอาจช่วยให้เจ้าหน้าที่ สามารถแยกแม่ลูกออกจากกันได้นานขึ้น จากการสังเกตพบว่าเป็นที่ถูกใจแพนด้าน้อยซึ่งนอนบนเบาะได้อย่างสงบนิ่ง แต่ดูจะแปลกหน้าสำหรับแม่แพนด้า เพราะหลินฮุ่ยคิดว่าเบาะผ้านั้นเป็นของเล่นเมื่อเข้าไปสูดดมจากนั้นได้ใช้เท้าเขี่ยดูว่าเป็นอะไร

ทั้ง นี้ สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นคือหลินฮุ่ยใช้ปากคาบเบาะขึ้นไป โดยลืมว่ามีลูกถูกวางอยู่ แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ซึ่งสังเกตดูอยู่แล้วได้ยื่นมือเข้าไปคว้าตัวลูกแพนด้าไว้ ได้ทันทำให้ร่างไม่ร่วงตกลงพื้น สักพักเมื่อนึกขึ้นได้หลินฮุ่ยจึงเดินกลับไปคาบลูก ซึ่งเรื่องทดสอบการใช้เบาะรองนอนนั้นหลังจากนี้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จะได้ ทดลองหาเสื่อกที่ทำจากวัสดุใยพืชและมัดมีลักษณะเป็นผืนมาปูให้แพนด้าน้อยได้นอนอีกครั้งและจะติดตามเฝ้าดูผลใกล้ชิดเพื่อดูปฏิกิริยาของแม่ลูกในคราวต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook