คนแก่อยากได้คอมพ์เล่นเน็ต

คนแก่อยากได้คอมพ์เล่นเน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คำถามจากคุณ Trairong Boonsongpet

ผมสนใจการใช้คอมพิวเตอร์และอยากจัดซื้อทั้งโน้ตบุ๊กหรือพีซีมีงบประมาณ 3-4 หมื่นบาท ผมชอบการตัดต่อ เล่นเน็ตบ้าง เกมนิดหน่อยตามประสาคนแก่และที่ดูไว้ตามที่มีโฆษณาคือ

1. โน้ตบุ๊กแอสไปร์ 4937 จี

2. พีซี แอสไปร์ เอ็ม 7711

สำหรับโน้ตบุ๊คเคยใช้เอชพี ก็ใช้ดีตอนนี้ลูกชายครอบครองไป พีซีใช้สั่งประกอบเป็นเพนเทียม 4 ใช้ไปมาบอร์ด พังสองครั้ง และฮาร์ดดิสก์อีกหนึ่งตัวช่างเคลม ให้แล้วเปลี่ยนบอร์ดเป็นอัสซุส แรม 1 กิกะไบต์อุปกรณ์เก่าเข้าไม่ได้เลย ตอนนี้เสียอารมณ์เลยอยากได้พีซีที่มียี่ห้อและไม่เสียความรู้สึกกับช่าง หรือคุณอนวัทย์มียี่ห้อ ใดหรือคำแนะนำใดก็ช่วยคนแก่หาคอมพ์ดี ๆ ทั้งพีซีและโน้ตบุ๊กด้วยนะครับ

ขอขอบคุณครับ (รีบตอบและจัดสเปกให้ด้วยจะซื้อปลายเดือนมิถุนายนนี้ครับท่าน)

ตอบ : เปลี่ยนบอร์ดแล้วเข้ากันไม่ได้นี่ผมว่าบอร์ดที่เขาเปลี่ยนคือมันเป็นการเปลี่ยนรุ่นรึเปล่าครับ ส่วนมากบางทีบอร์ดเก่าสมัยยุคที่ใช้พวกการ์ดจอเอจีพี, ฮาร์ดดิสก์ไอดีอี ซีพียูซ็อกเก็ต 478 พอมันพังแล้วต้องเปลี่ยน ปัญหาคือบอร์ดพวกนี้ของใหม่จะหาไม่ได้แล้ว เปลี่ยนทีก็ต้องยกชุด เพราะซีพียูใหม่ก็ใช้ซ็อกเก็ตคนละแบบ การ์ดจอจากเอพีจี ก็เปลี่ยนมาเป็นพีซีไอ เอ็กซเพรส แรมก็เปลี่ยนจากดีดีอาร์ มาเป็น ดีดีอาร์ 2 หนีไม่พ้น พีซีซื้อไปแล้วไม่ต้องหวังอัพเกรดมาก ใช้ไปสัก 3 ปี เปลี่ยนเครื่องใหม่คุ้มกว่าก็เพราะเหตุพวกนี้ล่ะครับ

ส่วนการเปลี่ยนมาซื้อแบรนด์อย่างตัว แอสไปร์ เอ็ม 7711 ที่ให้มาก็ถือว่าดีมากแล้วครับ ใช้ไปได้อีกนานเลยล่ะ ถ้าไม่ได้เชี่ยวชาญอะไรมากซื้อแบรนด์เนมก็สะดวกดี แก้ปัญหากับศูนย์ยังไงก็ดีกว่งไล่เคลมเป็นชิ้น ๆ ตามร้าน แต่เรื่องบริการหลังการขาย ผมพูดตรง ๆ นะ อยู่เมืองไทยอย่าคาดหวังอะไรมากครับ ยังต้องพัฒนาเรื่องการให้บริการอีกเยอะ เรื่องร้องเรียนมากมาย ผมกล้าบอกเลยว่า ผมยังไม่เห็นยี่ห้อไหนเลยที่ไม่มีคนบ่น ไม่ว่าจะเป็นวงการพีซี เอวี กล้อง โน้ตบุ๊ก รถยนต์ อยู่ที่ว่าจะบ่นมาก บ่นน้อย (คนที่เจอเรื่องดี ๆ ก็ไม่ค่อยบอกต่อ ใครที่เจอเรื่องแย่ ๆ ก็มักจะบ่นดัง ๆ) ยังไงพยายามหาแบรนด์ที่มีศูนย์บริการเยอะ ๆ ใกล้บ้านมีปัญหาติดต่อได้ไว ๆ ดีกว่าครับ

คำถามจากคุณ MITHY JoJun

สวัสดีครับคุณอนวัทย์ ผมอยากขอคำแนะนำคือตอนนี้ ผมจะซื้อโน้ตบุ๊กให้แฟนไว้สำหรับพิมพ์งาน ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเน็ต มีงบประมาณ 25,000-27,000 แฟนชอบอัสซุส ไม่ทราบว่าดีมั้ยครับ ช่วยแนะนำรุ่นให้ด้วยนะครับ

ตอบ : ที่ผมว่าโอเคในงบประมาณนี้ก็เป็นตัว เอฟ 81 เอสอี-วีเอ็กซ์ 014 ดี รองรับงานที่ว่าได้สบายล่ะครับ ตัวนี้จะให้แรม 2 กิกะไบต์ กราฟิกชิพเป็นเอทีไอ เอชดี 3470 ฮาร์ดดิสก์ 250 กิกะไบต์ ซีพียูเป็นคอร์ ทู ดูโอ ที 6400 จอ 14 นิ้ว ราคาประมาณ 26,000 บาท

คำถามจากคุณ ธัญรมณ กระโจมทอง

สวัสดีค่ะคุณอนวัทย์ ดิฉันติดตามอ่านคอลัมน์ของคุณอนวัทย์อยู่บ่อย ๆ ค่ะ คือดิฉันชอบเล่นเกมซิมส์ 2 และซิมส์ 3 มาก ๆ เลยค่ะ เวลาเล่นต้องใส่แผ่นเล่นด้วย (แผ่นแท้) พอเล่นได้ซัก 1 ชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมงครึ่ง คอมพ์มันก็ดับไปเฉย ๆ เลยค่ะ ดับในที่นี้คือปิดเครื่องเองเลยค่ะ ตอนแรกดิฉันคิดว่าเป็นที่ซีดีรอม ก็ยังไม่คิดอะไรมาก พอหลานของดิฉันเล่นเกมแบบไม่ได้ใส่แผ่นก็ดับเหมือนกันค่ะ เวลาใช้งานอินเทอร์เน็ตก็ใช้ได้ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร แต่พอเล่นเกมทีไรก็ดับทุกทีเลยค่ะ รบกวนคุณอนวัทย์ช่วยบอกปัญหาให่ะ แล้วอยากให้คุณอนวัทย์แนะนำร้านซ่อมคอมพ์ดี ๆ ดิฉันเคยไปถามอาจารย์ที่มหาลัยของดิฉัน ท่านบอกว่า อาจจะเป็นที่การ์ด จอ ถ้าเป็นที่การ์ดจอจริง ๆ ดิฉันรบกวนคุณอนวัทย์ช่วยแนะนำหน่อยค่ะว่าจะซื้อยังไงดี เอาแบบเล่นเกมที่กราฟิกแรง ๆ ได้ แล้วใช้งานพวกแอนิเมชั่น ขอแบบแรง ๆ ใช้ได้อีกนาน ๆ เลยค่ะ ส่วนเรื่องสเปกคอมพ์ที่บ้าน ดิฉันดูไม่เป็นค่ะ ไม่ทราบว่าดูที่ไหน

ตอบ : การ์ดจอร้อนรึเปล่าครับ ลองเอาพัดลมของการ์ดจอออกมาปัดฝุ่นดู อาจจะช่วยได้นะครับ ถ้ายังไม่หายอีกก็น่าจะเป็นเพราะการ์ดจอเสีย ตอนนี้ถ้าจะซื้อใหม่เอาแรง ๆ หน่อยราคาไม่แพง ก็ลองดูเอทีไอ เอชดี 4770 ครับ ราคาประมาณสามพันปลาย ๆ ถึง สี่พันต้น ๆ จะเป็นแชพไฟร์ อัสซุส หรือพาวเวอร์คัลเลอร์ ก็ได้ เร็วพอที่จะเล่น เดอะ ซิมส์ 3 ได้สบาย ๆ

สัปดาห์นี้คงเท่านี้ก่อนครับ ช่วงนี้เห็นของใหม่ ๆ เตรียม เข้ามาก็อย่างเช่น แมคบุ๊ค โปร ตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวก็เริ่มจะเข้ามาแล้ว ใครที่เป็นแฟนแอปเปิล ก็ลองไปถาม ๆ ที่ร้านดูนะครับส่วนใครมีคำถามก็ส่งมาได้ที่ anavezo@gmail.com แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ.

อนวัทย์ วรรธนะภูติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook