จรัญกระตุ้นปลูกฝังอุดมการณ์ต้านทุจริตเลิกปลื้มคนโกง

จรัญกระตุ้นปลูกฝังอุดมการณ์ต้านทุจริตเลิกปลื้มคนโกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายวานว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บรรยายพิเศษเรื่อง ทุจริตคอร์รัปชั่นปัญหาสำคัญของสังคมไทย ว่า บทบาทที่สร้างผลงานให้กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) คือการเข้าไปดูแลปัญหาในกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ที่กระทบกระเทือนความเชื่อมั่นของข้าราชการทั้งประเทศ เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคม จึงควรนำไปเป็นแนวปฏิบัติในเรื่องอื่นๆ แม้ป.ป.ท.จะมีอำนาจตรวจสอบเพียงแค่ข้าราชการระดับ 7 ลงมา แต่การทุจริตทุกเรื่องย่อมต้องมีข้าราชการตั้งแต่ระดับ 1-7 ไปเกี่ยวข้อง ผลการตรวจสอบของป.ป.ท.ทำให้สังคมตื่นตัว ผู้บริหารในหน่วยงานต่างๆเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

นายจรัญ กล่าวด้วยว่า วิกฤต 6 ด้านที่ส่งผลให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่นในสังคมไทย ได้แก่ 1 การทุจริตซื้อสิทธิขายงทั้งการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่น เมื่ออำนาจสูงสุดได้มาด้วยการซื้อ จึงต้องมีการสะสมกระสุนดินดำสำหรับซื้อเสียงครั้งต่อไป โดยการทุจริตเลือกตั้งถือเป็นรากเหง้าของการทุจริตทุกด้านในสังคมไทย 2 การประมูลซื้อขายตำแหน่งหน้าที่ราชการในระบบงานของรัฐ การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงกว่าใหญ่กว่าก็ต้องจ่ายแพงกว่า 3 การสมยอมคบคิดกันในการประกวดราคาก่อสร้างและจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ของหน่วยงานของรัฐ เป็นที่มาของเงินเถื่อนเงินสกปรกที่ใหญ่ที่สุด เราจึงไม่ไว้ใจเมกกะโปรเจ็คส์หมื่นล้าน เพราะเศษเงินของโครงการ 3-5% เป็นการรั่วไหลอย่างมหาศาลของงบประมาณชาติ 4 การยักยอกเงินราชการลับ และเงินนอกงบประมาณ 5 การหลบเลี่ยงการเสียภาษีอากร 6 เจ้าหน้าที่ของรัฐจงใจใช้อำนาจไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ลุแก่อำนาจ มะเร็งร้ายเหล่านี้ถูกมองเป็นเรื่องธรรมดาในสายตาของคนไทย จำเป็นต้ปลูกฝังให้ผู้คนในทุกองค์กร มีอุดมการณ์ต่อสู้กับการทุจริต

นายจรัญ กล่าวอีกว่า ขอให้ผู้บริหารทุกหน่วยงานพึงระวัง 4 ประการ 1 อย่าหลงผิดว่า ใครๆก็เป็นผู้บริหารได้ จึงเลือกตั้งคนที่เราพอใจมาเป็นผู้รับผิดชอบองค์กร เพราะคนที่ขาดอุดมการณ์จะทำลายองค์กร การคัดคนขึ้นสู่สำตำแหน่งบริหารต้องพิถีพิถัน 2 อย่าหลงผิดว่าคนโกงที่ทำกำไรทำผลประโยชน์ให้ มีคุณค่ากว่าคนที่ทำผลประโยชน์ได้น้อย ซึ่งความคิดนี้แพร่หลายในสังคมไทยทั้งภาครัฐและเอกชน ขอให้คิดว่าคนโกงเมื่อมีโอกาสเขาพร้อมจะโกงทุกคน 3 อย่ามุ่งหมายทำกำไรสูงสุด หรือผลงานโดดเด่นจนลืมคนรอบข้าง สังคมและประเทศชาติ และ 4 อย่าคิดว่าทุจริตคอรัปชั่นเป็นเพียงสินน้ำใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook