บรรจุภัณฑ์ไทย คว้า 29 รางวัลจากเวที AsiaStar

บรรจุภัณฑ์ไทย คว้า 29 รางวัลจากเวที AsiaStar

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยและตอบสนองการใช้งานได้เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กับการพัฒนาสินค้า เพราะบรรจุภัณฑ์จะทำหน้าที่ในการปกป้อง คุ้มครอง และเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ให้กับสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ส่งถึงมือผู้บริโภคด้วยความพึงพอใจ และจะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชนต่างๆ เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์มากขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดภายในและต่างประเทศได้

โครงการการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยความร่วมมือของภาคเอกชน เช่น สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย และสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่จัดต่อเนื่องมาจนถึงครั้งที่ 31 แล้ว โดยวัตถุประสงค์หลักๆ ก็เพื่อพัฒนาด้านการบรรจุภัณฑ์ไทย และเป็นเวทีให้นักออกแบบได้แสดงความรู้ ในด้านการออกแบบ และเพื่อหาตัวแทนในการประกวดในระดับเอเชีย (AsiaStar) และระดับโลก (WorldStar) อีกด้วย

และผลงานจากการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย ประจำปี 2551 (ThaiStar 2008) จำนวนทั้งหมด 67 รางวัล ได้รับการคัดเลือกไปประกวดในระดับเอเชีย (AsiaStar) ที่ประเทศญี่ปุ่น จนคว้ารางวัลมาถึง 29 รางวัล จากรางวัลทั้งหมดที่ส่งเข้าประกวด จำนวน 87 รางวัล ซึ่งเป็นรางวัลที่สูงที่สุดจากประเทศสมาชิกทั้งหมด 15 ประเทศ และเป็นรางวัลสุดของประเทศไทยที่ได้รับจากการประกวดทุกครั้งที่ผ่านมา

ในเวที AsiaStar ทั้ง 29 รางวัลนั้น แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ 1.ประเภทบรรจุภัณฑ์อุปโภคบริโภค (consumer package) ไทยได้รับ 4 รางวัล 2.บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่ง (transport package) ไทยได้ 1 รางวัล 3.บรรจุภัณฑ์นิสิตนักศึกษา (student category) ไทยได้รับ 24 รางวัล

ประชาชาติธุรกิจ คัด 4 รางวัลจากการประกวด ประเภทบรรจุภัณฑ์อุปโภคบริโภค (consumer package) มานำเสนอ

บรรจุภัณฑ์น้ำหอม จากบริษัท เอเบสท์ อินเตอร์ โปรดักส์ จำกัด นำเสนอความแปลกใหม่ของบรรจุภัณฑ์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สปาที่มีอยู่มากมายในท้องตลาด ด้วยการใช้ไม้เป็นวัสดุสื่อสารถึงความเป็นธรรมชาติ ผสมผสานด้วยการใช้วัสดุอื่น คืออะลูมิเนียม เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ทันสมัย กลายเป็นผลิตภัณฑ์สปานี้มีความแปลกใหม่ ในภาพลักษณ์ที่หรูหรา ทันสมัย แต่ยังคงมีกลิ่นอายของธรรมชาติอยู่

ยาสีฟัน SALZ บริษัท สยามทบพันแพคเกจจิ้ง จำกัด เป็นผู้ออกแบบ โดยต้องการให้บรรจุภัณฑ์แตกต่างจากกล่องยาสีฟันยี่ห้ออื่นในท้องตลาด หากสังเกตให้ดี ด้านบนของกล่องมีส่วน display ในตัว นอกจากทำให้บรรจุภัณฑ์ดูโดดเด่นแล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ในการสื่อข้อมูลของผลิตภัณฑ์อีกด้วย

Johnson บริษัท สยามทบพันแพคเกจจิ้ง จำกัด เป็นผู้ออกแบบเช่นกัน เป็นชุดผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กเล็ก นักออกแบบจึงต้องการให้ภาพรวมของบรรจุภัณฑ์ดูสนุกสนาน นำทีมโดยเหล่าตัวการ์ตูน โพโคโย โครงสร้างกลางจึงถูกออกแบบให้มีมิติน่าดึงดูดใจ และสามารถมองเห็นแผ่นวีซีดีชุดส่งเสริมการเรียนรู้ได้ในทันที

สุดท้าย M & M จากห้างหุ้นส่วนจำกัด แสงงามอุตสาหกรรม เป็นการออกแบบเพื่อโชว์สินค้าได้จำนวนมาก กะทัดรัด สวยงาม สะดุดตา และน่าซื้อ

ทั้งนี้ ผลงานจากการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย ประจำปี 2551 (ThaiStar 2008) และระดับเอเชีย (AsiaStar) ที่ประเทศญี่ปุ่น กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้กำหนดให้มีพิธีมอบรางวัลการประกวดบรรจุภัณฑ์ไทย ประจำปี 2551 (ThaiStar Packaging Awards 2008) ขึ้น เพื่อเชิดชูและเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับรางวัล เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook