สื่อเขมรเชื่อสัตว์ประหลาดงูหัวคนเรื่องจริง

สื่อเขมรเชื่อสัตว์ประหลาดงูหัวคนเรื่องจริง

สื่อเขมรเชื่อสัตว์ประหลาดงูหัวคนเรื่องจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อเขมรเชื่อเรื่องจริงสัตว์ประหลาดงูหัวคนที่กำลังฮือฮาขณะนี้ ทั้งไทย - เขมร - ลาว เป็นเรื่องจริง ส่งผลต่อหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ประโคมข่าว เขมรแห่ซื้อเกลี้ยงแผง

วันที่ 21 มิถุนายน 2552 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สื่อมวลชนไทย นำเสนอข่าว สัตว์ประหลาดหัวเป็นคน ตัวเป็นงู ขาคล้ายขานกในวรรณคดี สร้างความฮือฮาไปทั่ว โดยเขมรได้นำข่าวจากการเผยแพร่ทางโทรศัพท์ มาลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ประจำวัน นิตยสาร 2 - 3 ฉบับ สร้างความฮือฮาไปทั่ว สร้างความกังขาแก่สังคมต้องตามพิสูจน์ บ้างก็มีความเชื่อ บ้างไม่มีความเชื่อ แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล เพราะเมืองเขมรจัดเป็นเมืองที่ลี้ลับต้องการไขปริศนาหลายด้าน

ขณะที่หนังสือพิมพ์เขมรฉบับรายวันชื่อเกาะสันติภาพ หนังสือพิมพ์จันทร์ดารา และนิตยสาร ตูสะนาวดี นำเรื่องสัตว์ประหลาด ลงตีพิมพ์ ส่งผลชาวเขมรแห่ซื้อเกลี้ยงแผง ครูสอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนอออังเลย์ อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย เชื่อเป็นเรื่องจริง มีชีวิต กินอาหารเป็นข้าว กบ เขียด ส่วนชาวบ้านบางส่วนเชื่อตามพุทธทำนาย เชื่อเรื่องผลกรรม เชื่อเรื่องคำสาป บางส่วนก็ไม่เชื่อ ขณะที่หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ลงตีพิมพ์ข่าวรายวันเท่านั้นคนเขมรแห่ซื้อเกลี้ยงแผงทันที เพราะสนใจเรื่องสิ่งแปลกประหลาดรับทศวรรษที่ 21 นี้ ขณะที่สื่อมวลชนเขมรยังไม่การันตีเรื่องจริง เท็จ เพียงการนำเสนอข่าวให้ชาวเขมรเลือกบริโภค ใช้วิจารณญาณวิเคราะห์ดู

นายสา เรือน อายุ 52 ปี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์รายวัน "เกาะสันติภาพ" ประจำจังหวัดอุดรมีชัย กล่าวว่า จากการที่มีคลิปวิดีโอ ส่งผ่านทางอินเตอร์เนต ทางโทรศัพท์ คลิปความยาวประมาณ ร่วม 50 วินาที แพร่สะพัดทั้งชาวไทยและชาวเขมร ส่งผลให้คนเขมรแตกตื่นกันไปทั่วเหมือนกัน ด้วยเป็นเรื่องแปลก ทำตนเองนำเสนอข้อมูลบางส่วนลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ ให้ประชาชนคนเขมรได้อ่านเรื่องเท็จจริง แล้วใช้วิจารณญาณแต่ละบุคลพิจารณา ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านส่วนมากก็เชื่อเป็นเรื่องจริง บ้างก็ว่าเป็นเรื่องเหลวไหล บ้างก็เชื่อเรื่องด้านบุญบารมี

นายสำนาง จันทร์ อายุ 26 ปี ข้าราชการครู สอนระดับประถมศึกษา โรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนอออังเลย์ อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย กล่าวว่า ตอนนี้ประชาชนเขมรตื่นเต้นเรื่องสัตว์ประหลาดงูหัวคนนี้อย่างมาก และเชื่อว่าสัตว์ชนิดนี้มีชีวิตจริง และภาพที่ถ่ายแจกตามคลิปนั้นยังไม่มีการตัดต่อแต่อย่างใด ตนศึกษาข้อมูลจากคนแก่ของเขมรเชื่อว่ามีอยู่จริง สามารถกินอาหารกบ-ปลาได้ แต่ตนยังไม่ได้เห็นกับตา ตอนนี้มีทั้งหนังสือพิมพ์เขมรฉบับรายวัน นิตยสาร ลงข่าวอย่างครึกโครม ส่งผลหนังสือพิมพ์วางแผงหมดแผงทันที ตนเองหวังหามาเก็บไว้เป็นที่ระลึกยังหาไม่ได้เลย ไม่เชื่อแต่ก็ต้องศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook