เฮดจ์ฟันด์เทขายทองทำกำไรฉุดราคาลง

เฮดจ์ฟันด์เทขายทองทำกำไรฉุดราคาลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพิชญา พิสุทธิกุล เลขาธิการสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาทองคำในช่วงนี้ว่า ได้ปรับตัวลดลง โดยราคาทองคำแท่งในตลาดโลกเมื่อต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 970 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แต่ในวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมาราคาอยู่ที่ระดับ 933 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ส่งผลให้ราคาทองคำแท่งในประเทศลดลงบาทละ 400 บาท โดยราคาทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 15,100 บาท และขายบาทละ 15,200 บาท จากเดิมที่รับซื้อบาทละ 15,500 บาท และขายบาทละ 15,600 บาท เนื่องจากกองทุนต่างประเทศหรือเฮดจ์ ฟันด์ได้เทขายทองคำทำกำไรจำนวนมาก ทำให้ราคาลดลง ทั้งราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเพิ่มขึ้นมาอยู่ระดับ 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้นักลงทุนหันมาลงทุนในน้ำมันกันมากขึ้น

ภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวเห็นได้จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดี้ส์ได้ลดเครดิตสถาบันการเงิน ของสหรัฐ สวิตเซอร์แลนด์ และสเปน ทำให้กองทุนโยกการลงทุนทองคำไปลงทุนในหุ้นและน้ำมัน เพราะให้ผลตอบแทนดีกว่า ส่วนแนวโน้มราคาทองคำยังประเมินไม่ได้ เนื่องจากมีความผันผวน แต่เชื่อว่าทองคำแท่งในตลาดโลกมีโอกาสแตะ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ ทำให้ราคาในประเทศอยูที่บาทละ 16,000 บาท โดยต้องดูอัตราแลกเปลี่ยนด้วย หากอัตราแลกเปลี่ยนอ่อนค่า ทำให้ทองคำแท่งมีราคาสูง

สำหรับยอดขายทองคำแท่งในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา คาดว่าจะลดลงประมาณ 40% จากปกติที่ประชาชนจะนิยมซื้อทองรูปพรรณเป็นเครื่องประดับในงานแห่เทียนเข้าพรรษา เนื่องจากเศรษฐกิจซบเซา ขณะที่ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลงจึงระมัดระวังการใช้จ่าย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook