กกต.ลงมติ16ส.ว.พ้นสภาพ รอลุ้นศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด

กกต.ลงมติ16ส.ว.พ้นสภาพ รอลุ้นศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. ได้มีมติให้ 16 สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) พ้นจากสมาชิกภาพ เนื่องจากขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 48 เรื่องการถือครองหุ้นสื่อ และมาตรา 265 กรณีถือครองหุ้นสัมปทานรัฐ โดยประกอบด้วย

1.นายสมชาย แสวงการ 2.นางนฤมล ศิริวัฒน์ 3.ศ.เกียรติคุณตรึงใจ บูรณสมภพ

4.พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ 5.นายถาวร ลีนุชพงษ์ 6.นายบุญชัย โชควัฒนา7.นายพิชัย อุตมาภินันท์

8.นางพรพรรณ บุญรัตน์พันธุ์ 9.นายวรวุฒิ โรจนพานิช 10.นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล 11.นายสุพจน์ เลียดประถม 12.นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์13.นายจรัล จึงยิ่งเรืองรุ่ง14.นายจิตตพจน์ วิริยะโรจน์15.นายสมชาติ พรรณพัฒน์16.รศ.อัจฉรา เศรษฐฤทธ์พิทักษ์

ขณะเดียวกันกกต. มีมติยกคำร้อง อีก 20 ส.ว. เนื่องจากเห็นว่า หุ้นที่ถืออยู่ ไม่ได้เป็นหุ้นในกิจการสื่อฯ หรือเป็นหุ้นที่มีสัมปทานรัฐ

ทั้งนี้ที่ประชุม กกต.ได้รับทราบความเห็นของที่ปรึกษากฎหมายเรื่องที่นายศุภชัย ใจสมุทร ขณะเป็นรองโฆษกพรรคพลังประชาชนร้องขอให้ตรวจสอบ ส.ว.อาจสิ้นสุดการเป็นสมาชิกภาพ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 119(5) โดยที่ปรึกษาเห็นสอดคล้องกับอนุกรรมการวินิจฉัยเสียงข้างน้อยว่า หากปรากฏข้อเท็จจริงว่า ส.ส.หรือ ส.ว.ผู้ใดได้รับสัมปทานหรือหุ้นส่วนหรือผู้เข้าถือหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วน แม้ไม่ต้องพิสูจน์ว่าถือหุ้นก่อนเป็น ส.ส.หรือ ส.ว.หรือไม่ ก็ย่อมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.หรือ ส.ว.ผู้นั้นจะต้องปลดเปลื้องให้พ้นจากการรับสัมปทานหรือถือหุ้นส่วนในบริษัทที่รับสัมปทาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ระบุว่า กรณี กกต.เห็นว่า ส.ส.หรือ ส.ว.สิ้นสมาชิกภาพสุดลงตามมาตรา 106(6) และมาตรา 119(5) ให้ส่งเรื่องไปยังประธานสภาต้นสังกัดแล้วส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

อย่างไรก็ตามแม้นายศุภชัย ได้ขอถอนเรื่องร้องส.ส.ออกไป แต่กกต.เห็นว่ามีผู้ร้องเรื่องในลักษณะเดียวกัน จึงไม่อนุมัติให้ถอนเรื่องของส.ส.ออกไป เช่น นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา นายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ หากกกต.มีความเห็นว่า ส.ส.หรือส.ว.ต้องพ้นจากสมาชิกภาพ จะมีการทำหนังสือส่งไปยังประธานแห่งสภาของผู้ดำรงตำแหน่งนั้นๆ ก่อนจะส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยต่อไป

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา 1 ใน 16 ส.ว.ที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงมติให้พ้นจากสมาชิกภาพ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ต้องรอ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ซึ่งจะกลับมาจากต่างประเทศในเช้าวันพรุ่งนี้ (19) แต่ส่วนตัวพร้อมจะไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยมั่นใจว่าชี้แจงได้ เพราะตนเองถือหุ้นบริษัทไทยออยล์ฯ ซึ่งเป็นเพียงบริษัทรับจ้างกลั่นน้ำมันทั่วไป ไม่ใช่สัมปทานผูกขาดจากรัฐ และที่ผ่านมาขนาดเหมืองแร่ของ นายชัย ชิดชอบ กกต. ยังตีความว่าไม่ใช่สัมปทานของรัฐ ดังนั้นบริษัทไทยออยล์ฯย่อมไม่เข้าเงื่อนไขนี้ แต่หากตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญ ส.ส.ในสภาก็จะต้องโดนไปด้วยหลายร้อยคน และนักการเมืองท้องถิ่นจำนวนมากที่มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่รับงานจากภาครัฐ ก็มีสิทธิ์จะโดนด้วยทั้งประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook