หุ้นร้อน

หุ้นร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท:PS

เต็มมูลค่า

คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้เห็นชอบให้ปรับเงื่อนไขการส่งเสริมกิจการบ้านบีโอไอสำหรับโครงการที่ตั้งในเขต 1 (กทม., นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และสมุทรสาคร) การปรับเงื่อนไขของบีโอไอจะส่งผลบวกโดยตรงต่อ PS เนื่องจากมีสินค้าส่วนใหญ่เป็นบ้านขนาดเล็กและราคาต่ำ โครงการที่เปิดขายปัจจุบันของ PS มีส่วนที่เข้าตามเงื่อนไขบีโอไอประมาณ 8.0 พันล้านบาท ทางผู้บริหารคาดว่าจะมีโครงการเปิดใหม่ในปีนี้ที่เข้าเกณฑ์บีโอไออีกประมาณ 3-4 พันล้านบาท

จากการปรับเงื่อนไขของบีโอไอ จึงคาดว่าสัดส่วนรายได้ที่ได้รับบีโอไอจะเพิ่มเป็น 15-20% ในปีนี้จาก 12% ในไตรมาส 1/52 และเพิ่มขึ้นเป็น 25% ในปี 2553 ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปีนี้ขึ้น 3% เป็น 2.34 พันล้านบาท และปรับประมาณการกำไรปีหน้าขึ้น 13% เป็น 2.32 พันล้านบาท

จากแนวโน้มยอดขายที่ฟื้นตัวแข็งแกร่งประกอบกับได้ผลบวกจากการปรับเงื่อนไขบีโอไอ จึงปรับราคาเหมาะสมของหุ้น PS ขึ้นเป็น 8.60 บาท ซึ่งเทียบเท่าอัตราราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น(พีอี เรโช) ปี 2552 ที่ 8.1 เท่า อย่างไรก็ตามราคาหุ้นได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและตอบรับปัจจัยบวกมากแล้ว โดยราคาหุ้นปัจจุบันมีอัพไซด์หรือปรับขึ้นได้อีกเพียง 6% จากราคาเหมาะสม จึงปรับคำแนะนำเป็น เต็มมูลค่า

ที่มา บล.กิมเอ็งฯ

บมจ.ธนาคารกรุงไทย:KTB

ซื้อเก็งกำไร

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 (พ.ร.ก. กู้เงิน) พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าวเป็นการให้อำนาจกระทรวงการคลังในการดำเนินการกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจจำนวน 4 แสนล้านบาท

ประเด็นข่าวดังกล่าวนับเป็นปัจจัยบวกต่อภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และกลุ่มธนาคาร โดยเฉพาะในด้านการขยายตัวของสินเชื่อ โดยคาดว่าธนาคารขนาดใหญ่จะได้ประโยชน์มากกว่าธนาคารขนาดกลางและเล็ก เนื่องจากความพร้อมทั้งด้านฐานเงินกองทุนและสภาพคล่อง โดยธนาคารที่น่าจะได้ประโยชน์สูงสุดคือ KTB

KTB มีกระทรวงการคลังถือหุ้นกว่า 55% ประกอบกับเป็นผู้นำในกลุ่มสินเชื่อภาครัฐ โดยมีสัดส่วนสินเชื่อภาครัฐสูงที่สุดที่ 13% ดังนั้นเชื่อว่า KTB จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากพ.ร.ก. เงินกู้ และสินเชื่อภาครัฐอื่นๆ โดย KTB มีการขยายตัวของสินเชื่อ 4 เดือนแรกสูงสุดในกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ด้วยกัน

อย่างไรก็ตามผลประกอบการไตรมาส 2/52 อาจไม่เติบโตนัก จากการตั้งสำรองฯพิเศษที่มักเกิดขึ้นในไตรมาส 2 และไตรมาส 4 จึงแนะนำในลักษณะ ซื้อเก็งกำไรระยะสั้น หุ้นKTB ให้มูลค่าที่เหมาะสมเพิ่มขึ้นเป็น 9.20 บาท/หุ้น อ้างอิงกับ 0.94 เท่าของมูลค่าทางบัญชีปี 2552

ที่มา บล.กิมเอ็งฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook