ปธ.ส.ว.ลั่นกม.กู้เงิน 8แสนล้านไม่ผ่าน3วาระรวดแน่ 40สว.พร้อมยกมือผ่าน2กม.กู้แต่ขอชำแหละรอบกมธ.วิสามัญ

ปธ.ส.ว.ลั่นกม.กู้เงิน 8แสนล้านไม่ผ่าน3วาระรวดแน่ 40สว.พร้อมยกมือผ่าน2กม.กู้แต่ขอชำแหละรอบกมธ.วิสามัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประสพสุขลั่น กม.เงินกู้ จะไม่ผ่านสภาสูง 3 วาระรวดแน่ กลุ่ม 40 ส.ว.พร้อมยกมือผ่าน พ.ร.ก.-พ.ร.บ.กู้เงิน 8 แสนล้าน แต่ขอไปชะแหละในชั้น กมธ.วิสามัญ มาร์คยินดี พร้อมให้เข้ามาตรวจสอบการใช้เงิน ต้น ก.ค.โชว์โครงการต่างๆ ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการพิจารณาพระราชกำหนด และพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ รวม 8 แสนล้านบาทว่า การพิจารณากฎหมายทั้ง 2 ฉบับของวุฒิสภา จะไม่ผ่าน 3 วาระรวดเหมือนกับสภาผู้แทนราษฎร ที่ตนว่าเป็นการพิจารณาโดยขาดความรอบคอบ เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญ จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียด หากวุฒิสภารับหลักการแล้ว ต้องตั้งกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาอย่างแน่นอน ส่วนจะมีการรับหลักการหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับสาระในกฎหมายทั้ง 2 ฉบับว่า มีเหตุผลเพียงพอหือไม่ ทั้งนี้ ไม่มี ส.ว.ที่จะขู่คว่ำร่าง รวมทั้งจะไม่มีการวอล์กเอาต์ออกจากห้องประชุมอย่างแน่นอน

นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ส.ว.จะให้ความร่วมมือในการผ่านกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ และการประชุมในวันนี้น่าจะเสร็จสิ้นในเวลาไม่เกิน 23.00 น.

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า กลุ่ม 40 ส.ว.ส่วนใหญ่จะลงมติผ่านพระราชกำหนดกู้เงิน 4 แสนล้านบาท ในการประชุมวุฒิสภา ส่วนการพิจารณาพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูความมั่นคงทางเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาทนั้น จะลงมติรับหลักการในวาระแรกไปก่อน แต่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 อาจต้องแก้ไขในบางประเด็น โดยอาจเสนอลดวงเงินสำหรับการกู้ลง เพราะ ส.ว.ส่วนใหญ่เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ดต้องไปกู้เงินอีก 4 แสนล้านบาท เพื่อนำเงินจำนวนดังกล่าวมาเผื่อไว้สำหรับอนาคตในอีก 3 ปีข้างหน้า

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน กล่าวด้วยว่า การเปลี่ยนท่าทีไม่ได้เกิดจากกรณีแกนนำรัฐบาลพยายามล็อบบี้กลุ่ม 40 ส.ว. เพราะเบื้องต้นกลุ่ม 40 ส.ว.เห็นว่าในส่วนพระราชกำหนดนั้นมีความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อหาเงินมาเสริมสภาพคล่องและใช้ฟื้นฟูประเทศ แต่แม้จะลงมติให้ผ่านก็ต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ในเรื่องที่รัฐบาลจะนำเงินจำนวนมหาศาลไปใช้ในโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ซึ่งยังติดใจอยู่ ทั้งยังเป็นห่วงในคำชี้แจงของรัฐบาลเรื่องการนำเงินไปใช้ในโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจต่างๆ เพราะบางโครงการยังมีคำอธิบายที่ไม่ชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook