สธ.ประกาศสิ้นกย.ยกเลิกบัตรทองใช้บัตรปชช.แทน

สธ.ประกาศสิ้นกย.ยกเลิกบัตรทองใช้บัตรปชช.แทน

สธ.ประกาศสิ้นกย.ยกเลิกบัตรทองใช้บัตรปชช.แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โครงการบัตรคนไทยใบเดียว ซึ่งทำให้ประชาชนใช้เพียงบัตรประชาชน และภายในเดือนต.ค.นี้ จะดำเนินการให้ผู้ป่วยเข้ารับบริการในโรงพยาบาลใดก็ได้ภายในจังหวัด

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากการทำ โครงการบัตรคนไทยใบเดียว ซึ่งทำให้ประชาชนใช้เพียงบัตรประชาชน ในการใช้สิทธิรักษาพยาบาล ขณะนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นมามีการนำร่องไปแล้วใน 37 จังหวัด และภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ จะดำเนินการให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ และภายในเดือนต.ค.นี้ จะดำเนินการให้ผู้ป่วยตามสิทธิดังกล่าวสามารถเข้ารับบริการในโรงพยาบาลใดก็ได้ภายในจังหวัด ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลเฉพาะในโรงพยาบาลที่ระบุตามสิทธิเท่านั้น โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวในการขอรับบริการเช่นเดียวกัน ซึ่งจะนำร่องใน 8 จังหวัด ภาคละ 2 จังหวัด

นายวิทยา กล่าวอีกว่า การนำร่องใน 8 จังหวัดอาจเกิดปัญหาผู้ป่วยเวียนเข้ารับบริการในโรงพยาบาลแต่ละแห่ง เพื่อนำยามาขาย แต่ก็ต้องหาทางแก้ไขปรับปรุง ให้ระบบแต่ละโรงพยาบาลมีการเชื่อมโยงกันและสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ป่วยแต่ละรายไปรับบริการที่โรงพยาบาลใดมาบ้างและได้รับยาไปจำนวนมากน้อยเท่าไหร่ เพื่อที่แพทย์จะได้ไม่สั่งยาหรือให้บริการซ้ำซ้อน ซึ่งอาจจำเป็นต้องมีการรื้อระบบฐานข้อมูลทั้งหมด จนเมื่อระบบลงตัว จึงจะมีการขยายให้ใช้มาตรการนี้ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะใช้เวลามากน้อยเท่าไหร่ต้องมีการพัฒนาระบบไปเรื่อยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook