สารพัดม็อบล้อมทำเนียบฯ ทั้งรถไฟ-ทีโอที-ไฟฟ้าประปา

สารพัดม็อบล้อมทำเนียบฯ ทั้งรถไฟ-ทีโอที-ไฟฟ้าประปา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน เวลา 10.00 น. เครือข่ายสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ประกอบด้วยสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ฯลฯ จำนวนประมาณ 1,000 คน นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสร.ร.ฟ.ท. และนายศิริชัย ไม้งาม อดีตประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สร.กฟภ.) แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่น 2 ได้เดินทางมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 4 ฝั่งตรงข้ามสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อประท้วงมติครม.วันที่ 3 มิถุนายน กรณีอนุมัติจัดตั้งบริษัทเอกชน 2 บริษัทขึ้นมาบริหารแผนฟื้นฟูร.ฟ.ท.โดยอ้างว่า ไม่ถามความเห็นของพนักงานร.ฟ.ท.ก่อน

นายสาวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันว่าสร.ร.ฟ.ท.ต้องการให้ครม.ยกเลิกมติเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนเท่านั้น เพราะเคยมีบทเรียนจากสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ที่มีการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ จึงเกรงว่าหากปล่อยให้มีแผนฟื้นฟูต่อไปอาจจะนำไปสู่การแปรรูปร.ฟ.ท.เช่นเดียวกับปตท.ที่กลายเป็นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่าการหยุดเดินรถไฟทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน แต่ต้องเข้าใจว่า เป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ในอนาคตของประชาชน และทำเพื่อส่วนรวม

นายศิริชัย กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องคัดค้านมตินี้เพราะที่ผ่านมานักการเมืองเป็นคนที่ทำให้ร.ฟ.ท.เสียหาย ยืนยันว่าการที่พนักงานร.ฟ.ท.หยุดเดินรถทั่วประเทศ ไม่ใช่การจับประชาชนเป็นตัวประกัน เพราะหลายประเทศก็ใช้วิธีการเช่นนี้ ทั้งนี้พนักงานร.ฟ.ท.จะยังไม่กลับไปเดินรถจนกว่านายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม จะลงมาจรจากับสร.ร.ฟ.ท.ซึ่งหากผลการเจรจาไม่เป็นที่น่าพอใจ พนักงานร.ฟ.ท.ก็ยังจะไม่กลับไปเดินรถอีก

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของสร.ร.ฟ.ท.ครั้งนี้เป็นเครื่องมือให้กับแกนนำพันธมิตรฯในการโจมตีพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ เพราะดูเคลื่อนไหวสอดคล้องกันเกินไป นายศิริชัย รีบกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่ไม่เกี่ยวข้องกัน รัฐบาลทำตัวเอง เราไม่ได้ตั้งแง่พรรคนั้นพรรคนี้ เราคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจมานานแล้ว นโยบายที่พรรคภูมิใจไทยทำออกมานั้นเป็นการหาผลประโยชน์ สมัยที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรมช.คมนาคมก็เคยถูกสหภาพแรงงานต่างๆประท้วง หลังจากที่มีแนวคิดจะแปรรูปรัฐวิสาหกิจเหมือนกัน

เราไม่มีเงื่อนไขและเครื่องมืออื่นและสหภาพแรงงานต่างๆทั่วโลกก็ใช้วิธีหยุดงานกันทั้งนั้น โดยสาเหตุที่ต้องใช้ไม้แข็งแบบนี้ เพราะถ้าสหภาพฯใช้ไม้อ่อน รัฐบาลก็คงไม่ยอม การดำเนินการครั้งนี้สหภาพฯดำเนินการเพื่อประชาชนและคนจน นายศิริชัย กล่าว

ด้าน นายพงศ์ฐิติ พงศ์สิลามณี ประธานสร.ทีโอที ที่เดินทางมาพร้อมพนักงานทีโอที จำนวนกว่า 100 คน กล่าวว่าข้อเรียกร้องของสร.ทีโอทีคือ ให้รัฐบาลปลดนายธีรวุฒิ บุญยโสภณ ประธานคณะกรรมการ และคณะกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ออกจากตำแหน่ง เพราะทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และนำบุคคลที่การเมืองตั้งแต่งมาแสวงหาประโยชน์องค์กร นอกจากนี้ บอร์ดชุดนี้ยังมีเจตนาปกปิดผลสอบข้อเท็จจริงกรณีกิจการร่วมค้าไทย-โมบาย ขาดทุน จนทำให้ทีโอทีขาดรายได้ 1,500 ล้านบาท และยังให้บริษัท คอมลิงก์ จำกัด ต่อสัญญาการบำรุงรักษาเครือข่ายใยแก้วนำแสงตามเส้นทางรถไฟ ทำให้ทีโอทีต้องเสียเงินบรุงรักษาเครือข่ายด้วยราคาที่แพงมาก ทำให้ทีโอทีประสบภาวะขาดทุนเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน นายเพียร ยงหนู ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง (สร.กฟน.) พร้อมพนักงานกฟน.จำนวนประมาณ 100 คน เดินทางมาชุมนุมประท้วงหน้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 6 เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เรียกร้องให้ครม.เพิ่มค่าครองชีพให้กับพนักงานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการประปานครหลวง (กปน.) พร้อมออกแถลงการณ์ตอบโต้การนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ที่ระบุว่าพนักงานกฟน.และกปน.จะได้ค่าครองชีพ เดือนละ 2,000 บาท ทั้งที่กำไรค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าลดลง ว่า ข้อมูลที่ออกมามีความผิดพลาดและปีนี้กฟน.น่าจะมีกำไร 7,000 ล้านบาท ข่าวที่ออกมาจึงเป็นความจงใจของกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดสหภาพแรงงานกฟน.และกปน.

ทั้งนี้ หลังแยกย้ายกันชุมนุมเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง ท้ายที่สุดผู้ชุมนุมจากทุกสหภาพ ก็เคลื่อนย้ายมารวมกันที่บริเวณประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้ชุมนุมหลายคนเคยไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เช่น นายวสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปินอิสระประจำกลุ่มพันธมิตรฯ นอกจากนี้ผู้ชุมนุมบางคนพกมือตบมาโบกสะบัดอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook