น้ำพริก VS กิมจิ

น้ำพริก VS กิมจิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ เมืองไทย25น.

นายมหาเศรษฐี

ยามนี้ใครๆ ก็พูดถึงเรื่องพันธบัตรออมทรัพย์ 3 หมื่นล้านบาทของรัฐบาลที่มีแผนจะจำหน่ายให้กับชาวบ้านในเร็วๆ นี้หลังจากที่กฎหมายกู้เงิน 4 แสนล้านบาทผ่านสภาเป็นที่เรียบร้อย

ถ้าเป็นชาวบ้านก็พูดกันในประเด็นที่ว่าจะแย่งซื้อทันคนอื่นได้หรือไม่ เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ให้มันล่อใจเหลือเกินเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากปัจจุบัน

ขณะในแวดวงคนค้าขายเงินก็วิจารณ์กันว่าพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาลไทยที่ออกมาเที่ยวนี้จะสามารถดับกระแสเห่อพันธบัตรแดนกิมจิได้หรือไม่

เพราะที่ผ่านมาเรื่องการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล เกาหลีใต้และธนาคารกลางเกาหลีใต้ในบ้านเรามาแรงเหลือเกิน

สอดรับกับความเป็นยุคทองของกิมจิในไทยไม่ว่าจะเป็นด้านการบันเทิง ภาพยนตร์ ดารา นักร้อง อาหารการกิน ท่องเที่ยว ฯลฯ ชนิดที่ว่าอะไรๆ ในยุคนี้ก็ต้องเมด อินโคเรียเท่านั้น

ถ้าจะยกเว้นไม่แรงเหมือนเขาน่าจะมีเพียงรถยนต์ยี่ห้อเกาหลี เพราะคุณภาพการผลิตยังห่างชั้นรถยนต์จากค่ายญี่ปุ่นและยุโรปค่อนข้างมาก

สาเหตุที่สถาบันการเงินของไทยนิยมออกกองทุนเพื่อการลงทุนในพันธบัตรของรัฐบาลเกาหลีใต้และธนาคารกลาง เกาหลีใต้กันมากมายในช่วงที่ผ่านเกิดจากหลายประการ

เรื่องแรกเป็นเพราะพันธบัตรทั้ง 2 ประเภทนี้ถูกสถา บันจัดอันดับระดับโลกอย่าง เอสแอนด์พี ให้เครดิตถึง A 1 ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงสุด

นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยที่ให้ก็สูงด้วย เช่นพันธบัตรอายุ 1 ปีให้ดอกเบี้ย 3.6% อายุ 1.5 ปีให้ 3.7% อายุ 2 ปีให้ 3.9% เป็นต้น

จากผลตอบแทนที่สูงและเครดิตที่ดีดังกล่าวก็เลยทำให้พันธบัตรเกาหลีเป็นที่นิยมของนักลงทุน สถาบันการเงินต่างๆ พากันทยอยออกกองทุนเพื่อการนี้กันยกใหญ่โดยทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเต็ม 100% ไว้ให้ด้วย ออกมาเท่าไหร่ก็ขายหมดเกลี้ยงภายในพริบตา

ประมาณการกันว่ายอดเงินลงทุนจากไทยในพันธบัตรเกาหลีขณะนี้น่าจะไม่น้อยกว่า 3 แสนล้านบาทเลยทีเดียว

แม้ระยะหลังจะมีเสียงเตือนให้ระวังตัวกันหน่อย เพราะ เอาเข้าจริงๆ แล้วเศรษฐกิจโดยรวมของเกาหลีใต้ก็ใช่ว่าจะดีอะไรมากนัก รวมทั้งค่าเงินวอนก็แกว่งไกวเหมือนกัน แต่ก็ไม่มีใครฟัง เพราะมั่นใจเรื่องทำประกันความเสี่ยงอัตรา แลกเปลี่ยนไว้เรียบร้อย

จึงเป็นเรื่องน่าจับตาว่าพันธบัตรน้ำพริกปลาทูของไทย เที่ยวนี้จะแรงฤทธิ์พอสู้กับพันธบัตรกิมจิได้หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook