บทเรียน

บทเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คอลัมน์ ถุงแดง

หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยแร่ พ.ศ... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา รวมทั้งรับฟังความเห็นของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอเข้าสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

มีผู้เกี่ยวข้องแสดงความเห็นท้วงติงหลายข้อ โดยเฉพาะประเด็นที่ให้เพิ่มตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเพิ่มเลขาธิการสภาการเหมืองแร่ ตลอดจนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียตามรัฐธรรมนูญ

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา มองว่าการเพิ่มบุคคล 2 กลุ่มนี้จะเอื้อประโยชน์ให้นายทุนสามารถขอเข้าทำประโยชน์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

และยังตั้งข้อสังเกตว่า ภาพรวมเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่ เมื่อเทียบพ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2510 ที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอนั้นค่อนข้างเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนแร่ ให้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าง่ายขึ้น แต่เสียค่าใช้จ่ายน้อย

ขณะที่นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่านโยบายของกรมอุทยานฯ ไม่สามารถอนุญาตให้ทำแร่ในเขตอุทยานฯ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าได้อยู่แล้ว ยกเว้นจะมีมติคณะรัฐมนตรีให้กันพื้นที่ออก

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนการประกาศกฎหมายแร่ฉบับใหม่ ต้องใช้เวลานาน จึงหวังว่ากฎหมายนี้จะไม่ทำให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนเหมืองตะกั่วคลิตี้

แม้ผ่านมากว่า 10 ปี ก็ยังไม่หาข้อสรุปในการจัดการผลกระทบจากตะกอนตะกั่วกว่า 15,000 ตัน ที่ค้างในลำห้วยไม่ได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook