บลจ.อยุธยาโดดฮุบกิจการพรีมาเวสท์

บลจ.อยุธยาโดดฮุบกิจการพรีมาเวสท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายตัน คอง คูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้อนุมัติให้ บลจ.อยุธยา เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมดของ บลจ.พรีมาเวสท์ โดยคาดว่าการเข้าซื้อกิจการจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง

สำหรับในการซื้อขายครั้งนี้ บลจ. อยุธยา จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน บลจ. พรีมาเวสท์ ซึ่งถือหุ้นโดย บริษัท บีบีทีวี เอ็คควิตี้ จำกัด ในสัดส่วน 50.5% บริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ส่วน 39.5% และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สัดส่วน 10% ในราคา 101 ล้านบาท พร้อมปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น บลจ.อยุธยา ให้บริษัท บีบีทีวี เอ็คควิตี้ เข้ามาร่วมถือหุ้นในสัดส่วน 13% และบริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต เข้ามาร่วมถือหุ้นในสัดส่วน 10% โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บลจ. อยุธยา ในสัดส่วนประมาณ 77%

การจัดโครงสร้างของบริษัทในกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ที่จะเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจจัดการกองทุนรวมของธนาคาร และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการให้มีความประหยัดจากขนาดที่ดีขึ้น ขณะที่ลูกค้าของทั้ง บลจ. อยุธยา และ บลจ.พรีมาเวสท์ จะได้รับประโยชน์ โดยสามารถรับบริการที่เป็นเลิศได้จากทีมงานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น เมื่อทั้งสองบริษัทรวมกันเสร็จสมบูรณ์

นายฉัตรพี ตันติเฉลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.อยุธยา กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการ บลจ.พรีมาเวสท์ จะทำให้ บลจ.อยุธยา มีสินทรัพย์และกองทุนรวมภายใต้การจัดการหลากหลายมากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook